Thiếu trạm bán nhiên liệu chuẩn Euro 5, làm khó chủ xe lẫn doanh nghiệp

Thiếu trạm bán nhiên liệu chuẩn Euro 5, làm khó chủ xe lẫn doanh nghiệp

Chủ nhật, 26/05/2024 06:33
Đã có hàng nghìn xe ô tô đời mới, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được bán ra trong cả nước, tuy nhiên, hệ thống các trạm bán thì chưa thực sự sẵn sàng. Chủ xe vẫn còn khá vất vả khi tìm kiếm chỗ bơm nhiên liệu đạt chuẩn.

Từ ngày 1/1/2022, các mẫu ô tô mới bán ra tại Việt Nam phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Kể từ thời điểm quy định có hiệu lực đến nay đã hơn 2 năm, đã có hàng trăm mẫu xe mới đáp ứng yêu cầu, với hàng nghìn xe được bán ra, tuy nhiên tại nhiều địa phương, số lượng cửa hàng bán dầu diesel Euro5 vẫn rất thiếu, gây khó khăn cho các chủ xe, đồng thời ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp.

Loại nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là xăng RON 95-V và dầu diesel là DO 0,001S-V, đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Hiện nguồn cung xăng RON 95-V được bán phổ biến hơn, vì vậy người sở hữu ô tô máy xăng gặp trở ngại ít hơn, trong việc tiếp cận nhiên liệu đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, với dầu diesel là DO 0,001S-V số lượng cửa hàng bán hiện nay rất hạn chế.

Theo thống kê, tại TP HCM chỉ có khoảng 70 trạm bán dầu DO 0,001S-V trong tổng số hơn 580 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 12%. Hà Nội có khoảng 76 trạm, trong tổng gần 500 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 15%. Cả nước có khoảng 1.200 trạm có bán dầu DO 0,001S-V, trong tổng số 17.000 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 7%.

Do số lượng trạm bán dầu DO 0,001S-V còn ít, nên gây bất tiện lớn cho người sử dụng ô tô động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 5, đặc biệt là ở những nơi cách xa trung tâm lớn. Thời gian qua, một số người tiêu dùng ở các tỉnh như: Bắc Giang, Lạng Sơn, Yên Bái, Cao Bằng, Hà Giang… nơi sử dụng nhiều xe bán tải và xe SUV máy dầu, đã phản ánh, xe của họ mới mua, trong hướng dẫn sử dụng, khuyến cáo của nhà sản xuất ghi rõ “nên đổ dầu DO 0,001S-V”, nhưng tại nơi họ sinh sống không tìm đâu ra loại dầu này.

xang ron 95 v
Số lượng trạm bán nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Một khách hàng ở Nghệ An đang sử dụng xe Ford Everest 2023 máy dầu (chuẩn khí thải Euro 5), cho biết: "Rất bất tiện khi tìm kiếm trạm nhiên liệu có dầu diesel 0,001S-V để bơm. Mỗi lần hết dầu, tôi phải chạy xe từ huyện Yên Thành ra trạm xăng dầu tận xã Diễn An (huyện Diễn Châu) cách khoảng 30 km, mới có cây bơm dầu đạt chuẩn".

Đối với địa bàn Nghệ An, hiện có hàng ngàn ô tô máy dầu đạt tiêu chuẩn Euro 5 đã được bán đến tay người tiêu dùng, nhưng đa số đang phải sử dụng nhiên liệu dưới chuẩn, do toàn tỉnh có hơn 600 cửa hàng xăng dầu, tuy nhiên chỉ 8 cửa hàng xăng dầu trong hệ thống Petrolimex bán dầu đạt Euro 5 (DO 0,001S-V).

Theo chủ một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu ở đường Ngô Gia Tự (Long Biên, Hà Nội), nhiên liệu đạt chuẩn mới chưa thể sản xuất trong nước mà phải nhập khẩu, nên cần thêm thời gian để gia tăng khối lượng tích trữ tồn kho. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ xăng dầu phải cân đối nhu cầu của khách hàng để điều chỉnh cột bơm, kho chứa, cân đối tồn kho với nguồn lực tài chính khi mua loại nhiên liệu này.

Với những lý do kể trên, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) đã có những nỗ lực để hỗ trợ người tiêu dùng tìm kiếm địa điểm bán nhiên liệu đạt tiêu chuẩn thông qua các chỉ dẫn tại điểm bán, cũng như chỉ dẫn thông qua app điện thoại.

Về phần mình, VAMA cũng đã nhiều lần đề xuất lên Chính phủ: cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các bộ, ban, ngành, các đơn vị liên quan, cương quyết buộc hệ thống cung cấp xăng dầu phải đáp ứng nhu cầu về nhiên liệu thế hệ mới cho người dân.

Mới đây, Toyota Việt Nam đã yêu cầu khách hàng ký cam kết bằng văn bản, phải đổ đúng dầu DO 0,001S-V cho xe động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 5, mua của hãng, để không bị từ chối bảo hành. Những hãng khác như Ford, Mitsubishi, Nissan... không có yêu cầu tương tự, nhưng nếu người dùng đổ dầu không như khuyến cáo, gây hư hỏng các chi tiết liên quan đến động cơ, hãng có thể từ chối bảo hành.

Chuyên gia kỹ thuật của VAMA cho biết, nếu đổ dầu dưới tiêu chuẩn liên tục, xe dễ báo lỗi và gây hư hỏng một số chi tiết, nặng nhất là bộ trung hòa khí thải. Trên thị trường, bộ trung hòa khí thải có giá hàng chục triệu đồng. Chẳng hạn, bộ trung hòa khí thải trên chiếc Mitsubishi Pajero Sport có giá khoảng 58 triệu đồng chưa VAT.

Anh Nguyễn (tổng hợp)

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ ngày 1/1/2022, chủ xe cần lưu ý gì?

Thứ 2, 13/12/2021 08:00
Từ ngày 1/1/2022, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại Việt Nam phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 - Euro 5. Với những xe áp dụng theo tiêu chuẩn mới, chủ xe cũng nên lưu ý một số vấn đề để đảm bảo vận hành tốt nhất cho xe.

Từ 2022, ô tô mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mới được thông qua

Thứ 4, 19/02/2020 15:39
Từ ngày 1/1/2022, các loại xe ô tô mới đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Về cơ bản thì ô tô có thể dễ dàng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải này, tuy nhiên điều các chuyên gia lo lắng nhất lại là chất lượng nhiên liệu liệu có đạt tiêu chuẩn Euro 5 kịp thời hay không.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.