Thời điểm thay dầu máy tốt nhất cho ô tô cùng những lưu ý, chủ xe cần biết

Thời điểm thay dầu máy tốt nhất cho ô tô cùng những lưu ý, chủ xe cần biết

Thứ 6, 13/03/2020 11:07
Nếu ví xăng là “thức ăn” của ô tô thì dầu máy là “máu” của động cơ. Việc thay dầu máy đúng thời điểm, đúng cách sẽ giúp tăng cường “sức đề kháng” cho xe.
thay dau may o to1

Thay dầu máy ô tô thường xuyên giúp xe  hoạt động tốt hơn, tuổi thọ bền hơn

Kiểm tra lượng dầu bôi trơn thường xuyên

Dầu máy ô tô có tác dụng chính là bôi trơn, bởi vậy trong thành phần cấu tạo có thêm các chất phụ gia đảm bảo chức năng làm sạch, chống lại quá trình ăn mòn. Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ phát sinh ra cặn bụi bẩn và bụi carbon bám vào thành động cơ. Dầu máy ô tô có tính năng làm sạch và bôi trơn, cặn bẩn đó được phân tán thành nhiều phần tử nhỏ và được dầu cuốn hết đi. Vì vậy mà dầu bôi trơn sẽ nhanh chóng chuyển sang màu đen sau một thời gian sử dụng.

Chủ xe cũng nên thể kiểm tra mức dầu của xe ít nhất một lần/tháng và sửa chữa ngay khi bình dầu có dấu hiệu rò rỉ. Lưu ý, nếu dầu có màu đen hoặc nâu thì mọi thứ vẫn bình thường. Nếu dầu có màu trắng sữa nhẹ thì dung dịch làm mát đã bị rò rỉ vào động cơ xe. Nếu xuất hiện những hạt sạn kim loại thì động cơ đã bị hư hại, cần mang tới xưởng để kiểm tra, sửa chữa.

Thời điểm nên thay dầu máy ô tô

Hiện nay, đa phần đều cho rằng nên thay dầu xe ô tô sau mỗi 20.000km, thậm chí 30.000 km hoặc 6 đến 12 tháng giúp động cơ hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, những thợ bảo dưỡng chuyên nghiệp lại không cho rằng vậy, nhất là với xe mới mua. Theo đó, đối với ô tô mới, nên thay dầu động cơ xe sau 5.000 km đầu tiên.

Thông thường, đối với những xe cũ hơn, nếu dùng dầu nhớt loại làm từ nhựa thông, chủ xe hãy thay dầu sau 7.000km – 8.000km đối với xe di chuyển nhiều và thay dầu sau 4.000km – 5.000km đối với xe di chuyển ít. Bên cạnh loại dầu nhớt có thành phần từ nhựa thông, còn có nhiều loại dầu nhớt chiết xuất từ dầu tổng hợp đang được bán trên thị trường. Đối với dầu nhớt tổng hợp, chủ xe nên thay dầu sau 12.000km nếu xe di chuyển nhiều, thường xuyên. Nếu xe không di chuyển nhiều, chủ xe cần thay dầu sau 9.000km mà xe đã vận hành. Nguyên nhân là bởi xe hoạt động ít hơn thì lượng dầu tồn đọng sẽ nhiều hơn, lâu dần có thể bị vón cục gây ảnh hưởng xấu đến động cơ. Thay dầu sớm sẽ tốt cho việc hoạt động của xe.

Dù là xe ô tô mới mua hay xe ô tô đã qua sử dụng lâu ngày thì việc thay dầu định kỳ vẫn là điều rất cần thiết để đảm bảo độ bền cho xe. Khi thay dầu máy, chủ xe nên hỏi kỹ chuyên gia bảo dưỡng xe về loại dầu phù hợp với dòng xe mà mình đã sử dụng để dầu có thể mang lại hiệu quả tốt nhất có thể. Tốt nhất, hãy sử dụng loại dầu được khuyến cáo theo tiêu chuẩn yêu cầu của nhà sản xuất xe

Trong nhiều điều kiện mà xe vận hành như đường đèo núi, các khu vực hay bị tắc đường, ngập lụt, … việc thay dầu nhớt cần phải chú ý có thể thay theo chu kỳ số km vận hành hoặc ngắn hơn một chút tùy vào điều kiện của chủ xe.

Lưu ý, khi thay thế dầu bôi trơn, chủ xe cũng không nên quên mất việc thay thế lọc dầu bôi trơn. Bạn cần thay lọc dầu bôi trơn sau 2 lần thay nhớt để đảm bảo tốt lưu lượng và chất lượng cũng như vai trò của dầu bôi trơn trong động cơ.

Thành Đô (tổng hợp)

"Bỏ túi" những kinh nghiệm khi đi xe máy ngày mưa phùn, giá rét

Thứ 4, 12/02/2020 11:00
Trời mưa sẽ gây ra nhiều trở ngại cho việc điều khiển xe máy. Đặc biệt nếu gặp mưa phùn vào những ngày giá rét, người điều khiển xe máy sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm hơn.

Bỏ túi những lưu ý, kinh nghiệm chăm sóc ô tô vào mùa mưa

Chủ nhật, 02/02/2020 07:00
Di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa to, đường ngập nước rất khó khăn, không đảm bảo an toàn cho người lái. Vì vậy, việc chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô trong mùa mưa thật sự cần thiết.

Xe cộ ùn ùn trở về thành phố sau Tết, kinh nghiệm đối phó với tắc đường cho bác tài

Thứ 3, 28/01/2020 07:00
Kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán vừa kết thúc cũng là lúc dòng người đổ xô trở lại các thành phố lớn. Nguy cơ dẫn đến tắc đường ở các cửa ngõ là khó tránh khỏi. Dưới đây là những kinh nghiệm hữu ích dành cho các bác tài.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

MG7 bắt đầu được các đại lý rao bán với mức giá dự kiến 'đè bẹp' nhiều đối thủ

Thứ 6, 03/05/2024 19:03
Mẫu sedan hạng D là MG7 mặc dù chưa được chính thức xác nhận sẽ được mở bán tại Việt Nam nhưng các đại lý đã bắt đầu rao cọc. Mức giá được đưa ra dự báo rẻ nhất phân khúc.

Mazda đồng loạt tăng giá bán 5-10 triệu đồng, bán tải BT-50 bị 'khai tử'?

Thứ 7, 04/05/2024 11:07
Trong tháng 5/2024, THACO đột ngột tăng giá các mẫu xe Mazda từ 5-10 triệu đồng. Riêng mẫu bán tải BT-50 cũng biến mất bí ẩn trong dải sản phẩm, có khả năng đã bị "khai tử".

Lexus GX 2024 bị bắt gặp trên đường phố Việt, ngày ra mắt không còn xa

Thứ 7, 04/05/2024 11:34
Mới đây, hình ảnh một chiếc Lexus GX 2024 bị bắt gặp khi đang được vận chuyển trên đường phố thuộc địa bàn thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, gần nhà máy Toyota. Điều này cho thấy, ngày ra mắt chiếc SUV hạng sang này tại Việt Nam không còn xa.

Nghịch lý Suzuki Jimny mua lướt, giá còn đắt hơn xe mới

Thứ 7, 04/05/2024 13:22
Do tình trạng khan hàng, phải chờ đợi tới 6 tháng để có xe mới, nhiều người mua đang cân nhắc việc tìm kiếm những chiếc Suzuki Jimny chạy “lướt”, dù giá không thực sự hấp dẫn với một chiếc xe đã qua tay sử dụng.