Honda, cùng với Toyota là một trong những bên tiên phong của công nghệ hệ động lực hybrid, tuy nhiên hiện tại đã bị tụt lùi phía sau về mảng xe điện. Để khắc phục điều đó, CEO mới của Honda muốn hãng liên kết với các công ty khác có nhiều kinh nghiệm về mảng xe điện hơn.
|
Toshihiro Mibe, CEO của Honda, là cựu giám đốc mảng nghiên cứu và phát triển của nhà sản xuất. Chính ông đã giúp duy trì mối quan hệ với General Motors và có kinh nghiệm duy trì quan hệ giữa các nhà sản xuất ô tô. Mibe muốn thiết lập một mối quan hệ mới với một nhà sản xuất có công nghệ xe điện tốt hơn, để hãng cải tiến mảng xe điện cho mình.
|
Mibe muốn Honda chuyển hẳn sang sản xuất xe chạy điện vào năm 2040, mặc dù pin cho những phương tiện cỡ lớn của hãng có lẽ là pin nhiên liệu hydro, chứ không phải là loại cỡ lớn để trữ điện. Lúc này, Honda chỉ cung cấp một mẫu xe điện chỉ có sẵn cho thị trường Châu Âu là Honda e, và nó không được ưa chuộng do phạm vi hoạt động ngắn. Hãng công bố ra mắt 10 mẫu EV với trong 5 năm tới.
|
Hiện chưa rõ nhà sản xuất nào sẽ hợp tác với Honda để tăng tốc phát triển xe điện. Đại diện của tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn ở Nhật đã bắt đầu các cuộc đám phán hợp tác dưới sự bảo trợ của Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Ô Tô Nhật Bản (JAMA).
Nhưng trước khi liên kết thêm với bất kỳ nhà sản xuất nào, thì Honda đã lên kế hoạch mở rộng quan hệ với General Motors, với mục tiêu là cùng phát triển các loại xe cho khu vực Bắc Mỹ dựa trên một nền tảng chung, cũng như là chia sẻ công nghệ điện hóa, điện lực hoặc hệ động lực ICE.
|
Honda cũng củng cố quan hệ với các hãng sản xuất khác, đặc biệt với Mazda và Subaru, ngoài ra còn có Ford với Volkswagen. Điều này chứng tỏ họ đặc biệt tập trung vào xe điện và công nghệ tự lái.
Thuy Le