Gần 470 nghìn phương tiện vi phạm tốc độ bị thu phù hiệu trong 9 tháng
Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến hết ngày 20/9/2023 Sở Giao thông vận tải của các địa phương trong toàn quốc đã xử lý vi phạm thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với 469.739 phương tiện vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông và chấn chỉnh, nhắc nhở đối với 25.522 phương tiện vi phạm.
Trong đó các địa phương có số phương tiện bị thu hồi phù hiệu nhiều nhất là: Thành phố Hồ Chí Minh 4.236 phương tiện, Hà Nội 3.417 phương tiện, Bình Dương 2.129 phương tiện, Nghệ An 1.668 phương tiện, Đồng Nai 1.538 phương tiện, Thanh Hóa 1.400 phương tiện, Hưng Yên 1.164 phương tiện.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu các Sở Giao thông vận tải các địa phương đẩy mạnh việc kiểm tra, trích xuất dữ liệu trên Hệ thống để phục vụ công tác quản lý, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.
Trong đó, tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục và các trường hợp không truyền dữ liệu khi xe tham gia giao thông theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.
Thông tin về kế hoạch mở rộng cao tốc Yên Bái – Lào Cai lên 4 làn
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai liên quan đến việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái – Lào Cai lên quy mô 4 làn xe.
Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 264 km, quy mô 6 làn xe. Hiện nay, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang khai thác với quy mô 4 làn xe đối với đoạn Nội Bài - Yên Bái, 2 làn xe đối với đoạn Yên Bái - Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quản lý, khai thác.
Sau gần 10 năm khai thác, lưu lượng giao thông trên đoạn tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai tăng cao nên theo Bộ GTVT, việc đầu tư mở rộng đoạn tuyến để đáp ứng nhu cầu vận tải, khai thác đồng bộ toàn tuyến là cần thiết.
Tại Thông báo số 321/TB-VPCP ngày 6/10/2022 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC khẩn trương nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư để tiếp tục mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai theo quy mô 4 làn xe.
“Vì vậy, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai có ý kiến với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ, xác định phương án mở rộng đoạn tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lào Cai, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện”, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin.
Đề xuất làm đường ven biển nối Bến Tre với Tiền Giang, Trà Vinh
UBND tỉnh Bến Tre đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án xây dựng Tuyến Đường bộ Ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh (gọi tắt là dự án DPO tỉnh Bến Tre).
Dự án có tổng mức đầu tư 7.905 tỷ đồng từ khoản vay hỗ trợ phát triển bền vững Vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu (vốn vay thuộc Chương trình Mekong DPO) và ngân sách tỉnh Bến Tre đối ứng; trong đó, vốn vay 5.183 tỷ đồng (thực hiện thi công xây dựng công trình và thuê tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát nước ngoài), vốn ngân sách tỉnh Bến Tre đối ứng 2.722 tỷ đồng (thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và các chi phí khác).
Theo thiết kế, dự án có tổng chiều dài khoảng 25,2km. Điểm đầu Km21+800- tại điểm cuối cầu Ba Lai 8 thuộc huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre; điểm cuối Km47+000 - tại điểm đầu cầu Cổ Chiên 2 thuộc huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre; quy mô đường cấp 3 đồng bằng, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; phần cầu, gồm cầu Hàm Luông 2 và các cầu nhỏ.
Dự án được thực hiện trên địa bàn huyện Ba Tri và Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Dự án gồm các dự án thành phần như dự án cầu Ba Lai 8, dự án cầu Cửa Đại kết nối hai tỉnh Bến Tre-Tiền Giang, dự án cầu Cổ Chiên 2 kết nối hai tỉnh Bến Tre-Trà Vinh.
Đến nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 trên Tuyến Đường bộ Ven biển tỉnh Bến Tre tại Quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 24/3/2023, với tổng mức đầu tư 2.255 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đang trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.
Riêng dự án cầu Cửa Đại kết nối hai tỉnh Bến Tre-Tiền Giang, có tổng chiều dài dự án khoảng 8,9 km; tổng mức đầu tư dự kiến 4.749,8 tỷ đồng; dự án cầu Cổ Chiên 2 kết nối hai tỉnh Bến Tre-Trà Vinh, có tổng chiều dài dự án khoảng 4,72km, tổng mức đầu tư dự kiến 3.145,1 tỷ đồng được đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Thành Đô (tổng hợp)