Tình báo Hàn Quốc: 2 vạn quân Triều Tiên tập hợp, sắp tới Ukraine - Lộ "quà quý" ông Putin tặng ông Kim

Thứ 3, 02/07/2024 18:43
Tình báo Hàn Quốc vừa đưa ra thông tin mới nhất về các nhóm quân mà Triều Tiên sắp đưa tới Ukraine. Bên cạnh đó, "món quà" mà ông Putin vừa dành tặng ông Kim Jong Un đã được hé lộ.

Tình báo Hàn Quốc: 2 vạn quân Triều Tiên tập hợp

Theo tờ Moscow Times (Nga) ngày 1/7, tình báo Hàn Quốc vừa đưa ra thông tin mới nhất rằng các nhóm quân mà Triều Tiên sắp đưa tới Ukraine để hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột đã được tập hợp tại Trung Quốc.

Trước đó, đài truyền hình Chosun TV của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức chính phủ nước này cho biết, Triều Tiên dự kiến sẽ điều động 4 trong số 10 lữ đoàn công binh tới hỗ trợ Nga tại mặt trận Donbass. Mỗi lữ đoàn công binh Triều Tiên có quân số khoảng 5.000 người, nâng tổng số binh sĩ được triển khai lên đến 20.000 người.

Tình báo Hàn Quốc: 2 vạn quân Triều Tiên tập hợp, sắp tới Ukraine - Lộ "quà quý" ông Putin tặng ông Kim- Ảnh 1.

Ông Kim Jong Un thị sát quân đội. Ảnh: Independent

Nhiệm vụ chính của công binh Triều Tiên khi tới Ukraine là xây dựng các công sự quân sự, đặc biệt là tại hai bên sườn và khu vực dọc chiến tuyến của Nga.

Bên cạnh đó, họ cũng sẽ tham gia củng cố hệ thống công sự tại tuyến phòng thủ thứ hai và thứ ba. Tuy nhiên, chuyên gia quân sự người Ukraine Pavlo Narozhny cho rằng, trong bối cảnh chiến tranh hiện nay, khả năng công binh Triều Tiên phải tham gia chiến đấu là điều khó tránh khỏi.

Moscow Times cho hay, Nga đã tăng cường hợp tác với Triều Tiên kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Tình báo Hàn Quốc nói rằng, các thỏa thuận mua bán vũ khí giữa Nga-Triều Tiên đã bắt đầu vào mùa hè năm 2022. Cho tới nay, Moscow đã nhận được ít nhất 5 triệu quả đạn pháo từ Triều Tiên, cùng một số tên lửa đạn đạo.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik, để đáp lại sư hỗ trợ của Triều Tiên, Nga đã cung cấp cho Bình Nhưỡng xe tăng, máy bay và công nghệ chế tạo vệ tinh do thám. Trong khi đó, Washington lưu ý rằng, ông Kim Jong Un mong nhận được công nghệ tên lửa hạt nhân tầm xa từ Nga.

Mới đây nhất, "món quà" mà ông Putin vừa dành tặng ông Kim Jong Un đã được tiết lộ. Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 1/7 cho hay, Triều Tiên đã chuyển đổi hoạt động truyền phát các chương trình nhà nước thông qua vệ tinh của Trung Quốc sang vệ tinh do Nga cung cấp, khiến việc theo dõi những chương trình truyền hình như thế này trở thành thách thức khá lớn đối với các cơ quan chính phủ và truyền thông của Hàn Quốc.

Một nhà cung cấp dịch vụ đĩa vệ tinh của Hàn Quốc nói với hãng tin Reuters rằng, tín hiệu từ Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên đã được truyền đi bằng vệ tinh Express 103 của Nga từ ngày 29/6 vừa qua, thay vì vệ tinh ChinaSat 12 của Trung Quốc như trước đây.

Theo Moscow Times, việc theo dõi truyền hình trung ương sẽ cho phép một quốc gia có được thông tin về các hoạt động của quốc gia đối thủ. Hiện Seoul đang tìm cách giải quyết vấn đề.

Việc thay đổi vệ tinh diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Triều Tiên vào tháng 6, nơi ông gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Hai phía đã ký một thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác sâu sắc hơn trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả các cam kết phòng thủ chung.

Cũng theo tài liệu này, Nga và Triều Tiên sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp có hành động gây hấn nhằm vào một trong hai quốc gia. Ông Putin cũng không loại trừ khả năng hợp tác kỹ thuật quân sự với Triều Tiên.

Tình báo Hàn Quốc: 2 vạn quân Triều Tiên tập hợp, sắp tới Ukraine - Lộ "quà quý" ông Putin tặng ông Kim- Ảnh 3.

Phó Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh. Ảnh: Ukrinform

Mỹ lên tiếng việc Triều Tiên đưa quân tới Ukraine

Trái với tình báo Hàn Quốc, Lầu Năm Góc ngày 1/7 cho biết, họ chưa thể xác nhận việc Triều Tiên bắt đầu đưa công binh tới hỗ trợ Nga tại Ukraine.

"Tôi chưa có bất cứ thông tin nào về điều đó" - Phó Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói với phóng viên của hãng thông tấn Ukrinform (Ukraine) khi được hỏi Mỹ có thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên đưa lực lượng đến Nga để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh ở Ukraine hay không.

Tuy nhiên, bà Singh lưu ý rằng, Mỹ biết rằng Triều Tiên đang giúp cho các nỗ lực của Nga ở Ukraine bằng cách cung cấp các hỗ trợ quân sự khác nhau.

Tình báo Hàn Quốc: 2 vạn quân Triều Tiên tập hợp, sắp tới Ukraine - Lộ "quà quý" ông Putin tặng ông Kim- Ảnh 4.

Mỹ cảnh báo, quân Triều Tiên sẽ thành "bia đỡ đạn" nếu hỗ trợ Nga ở Ukraine. Ảnh: NK News

Trước đó, hôm 25/6, phản ứng về thông tin Triều Tiên có khả năng cử các đơn vị công binh đến khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, Thiếu tướng Pat Ryder - Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc cảnh báo gay gắt rằng, quân Triều Tiên sẽ thành "bia đỡ đạn" nếu hỗ trợ Nga ở Ukraine.

"Tôi nghĩ rằng nếu tôi là người quản lý nhân sự quân sự của Triều Tiên, tôi sẽ đặt câu hỏi về lựa chọn của mình trong việc cử lực lượng của mình làm bia đỡ đạn trong một cuộc chiến chống lại Ukraine" - Ông Ryder nói.

Theo tờ Spectator (Anh), nếu Triều Tiên cử kỹ sư, binh lính hoặc công binh đến những vùng lãnh thổ do Nga nắm quyền kiểm soát thì điều đó "sẽ không đi ngược lại lập trường chính sách đối ngoại của Triều Tiên".

Tuy nhiên, số lượng không đi đôi với chất lượng. Triều Tiên có thể có sức mạnh về quân số - cả về lực lượng vũ trang quy ước và vũ khí hạt nhân nhưng lực lượng của họ được huấn luyện kém hơn và phụ thuộc vào nhiều năng lực có từ thời Liên Xô.

Minh Minh

Cùng chuyên mục

Mẫu SUV phong cách việt dã gây sốt ở Việt Nam: Sắp có thêm bất ngờ?

Thứ 5, 04/07/2024 21:19
Suzuki đang xem xét bổ sung thêm phiên bản mới cho dòng xe địa hình cỡ nhỏ Jimny, bên cạnh phiên bản 3 cửa và 5 cửa hiện có.

Vừa vào chung kết Cúp Quốc gia, đội bầu Hiển đã lo bất lợi vì phải đá trên sân xấu

Thứ 5, 04/07/2024 21:13
Trận chung kết Cúp Quốc gia 2023/24 sẽ diễn trên sân Thanh Hóa, nơi nhiều lần bị phàn nàn về chất lượng mặt cỏ. Và điều này khiến CLB Hà Nội không khỏi lo lắng.

Thỏa thuận bước ngoặt giữa Apple và OpenAI: Từ vị thế đối tác trở thành một phần trong hội đồng quản trị

Thứ 5, 04/07/2024 21:01
Thỏa thuận này đưa vị thế Apple tại OpenAI lên ngang hàng Microsoft, nhà đầu tư lớn nhất của startup trí tuệ nhân tạo

Phát hiện hòn đảo trong Vịnh Hạ Long chưa nhiều người biết: Được ví như "đảo ngọc", cách đất liền 30km

Thứ 5, 04/07/2024 20:57
Bên cạnh Tuần Châu, Quan Lạn hay Ti Tốp, di sản Vịnh Hạ Long còn rất nhiều hòn đảo hoang sơ mang vẻ đẹp độc đáo đang chờ du khách khám phá.

Dấu hiệu cho thấy một người đang trở nên GIÀU CÓ: Biết cách tiêu tiền, không lãng phí thời gian!

Thứ 5, 04/07/2024 20:54
Biết bỏ bớt những thứ không cần thiết, kiểm soát ví tiền của mình, tận dụng thời gian để trau dồi bản thân, đó mới là điểm bắt đầu của sự giàu có.
     
Nổi bật trong ngày

Trung vệ bất ngờ lên thần, đội bóng chiếu dưới khiến cường địch ôm hận giữa "mưa bom, bão đạn"

Thứ 4, 03/07/2024 06:02
Sai lầm "chết người" ngay phút đầu tiên của trận đấu khiến Áo sau đó dù cực kỳ nỗ lực dồn ép Thổ Nhĩ Kỳ nhưng vẫn thất bại…

Từ 1/8, những trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất, người dân cần biết

Thứ 4, 03/07/2024 07:09
Tại Điều 101, Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, quy định rõ các trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Giá cước vận tải biển leo thang, doanh nghiệp sở hữu đội tàu container lớn nhất Việt Nam hưởng lợi lớn

Thứ 4, 03/07/2024 08:50
Ngoài giá cước neo cao, các yếu tố như áp lực lạm phát trên toàn cầu hạ nhiệt; nhu cầu tại thị trường Trung Quốc phục hồi và hoạt động thương mại khu vực Châu Á được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định trong năm 2024, sẽ tác động tích cực đến các doanh nghiệp vận tải biển.

Lê Hoàng: "Tôi không tin cô nào làm diễn viên mà đẻ đến hai đứa con ngoài giá thú"

Thứ 4, 03/07/2024 10:33
Người Thứ 3 tập 154 xoay quanh câu chuyện hôn nhân tan vỡ của chị M vì chồng ngoại tình, có con riêng với nhân tình.

Giá chỉ bằng cốc trà đá nhưng 5 tháng đầu năm, sản phẩm này đã đem về hơn nghìn tỷ cho một DN Việt

Thứ 4, 03/07/2024 11:39
Doanh nghiệp này đang bán sản phẩm không thể thiếu với hàng chục triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.
xe.nguoiduatin.vn