Tình cờ tìm thấy ổ trứng của loài chim hiếm nhất hành tinh: Cả thế giới chỉ còn dưới 40 con

Tình cờ tìm thấy ổ trứng của loài chim hiếm nhất hành tinh: Cả thế giới chỉ còn dưới 40 con

Thứ 4, 18/09/2024 19:40
Việc tìm thấy tổ trứng của loài chim này được coi là phát hiện sinh thái quan trọng.

Nội dung chính

  • Phát hiện ổ trứng của loài chim quý hiếm nhất thế giới
  • Những đặc điểm ít ai biết của loài chim đang có nguy cơ tuyệt chủng

Tìm thấy trứng của loài chim hiếm có nhất hành tinh trong rừng

Theo bài đăng ngày 10/9 trên Australian Geographic, trong một lần khảo sát định kỳ tại khu rừng phía bắc bang New South Wales (Úc), Kurt Holzhauser - cán bộ lâm nghiệp thuộc Tập đoàn Lâm nghiệp Úc - đã tình cờ phát hiện một tổ chim đà điểu emu ven biển chứa 9 quả trứng. Điều đáng nói, đây là tổ của một trong những loài chim hiếm nhất thế giới.

Sự kiện này được đánh giá là phát hiện sinh thái quan trọng vì loài đà điểu Emu ven biển đã được liệt vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng từ năm 2002. Chúng có vai trò quan trọng trong việc phát tán hạt giống và trái cây trong khu vực.

Tình cờ tìm thấy ổ trứng của loài chim hiếm nhất thế giới: Cả thế giới chỉ còn dưới 40 con - Ảnh 1.

Tổ của loài chim hiếm nhất thế giới được tìm thấy với 9 quả trứng. (Ảnh: Australian Geographic)

Chris Slade - nhà sinh thái học cấp cao của Tập đoàn Lâm nghiệp Úc chia sẻ: "Việc phát hiện một tổ chim đà điểu Emu ven biển có trứng là một khoảnh khắc vô cùng ý nghĩa đối với quần thể đang bị đe dọa này. Đây là một tín hiệu đáng mừng bởi vì thời điểm phát hiện rất thuận lợi, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo những quả trứng này sẽ nở thành công".

Loài đà điểu Emu ven biển, còn được gọi là Emu ven biển New South Wales, sở hữu bộ gen khác biệt so với loài Emu phổ biến ở lục địa Úc. Trong khi Emu phổ biến được xếp vào nhóm "Ít quan tâm" trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), thì đà điểu Emu ven biển đã được chính quyền New South Wales xếp vào nhóm nguy cấp từ năm 2002. Bên cạnh giá trị về mặt sinh thái, loài đà điểu Emu ven biển còn mang ý nghĩa văn hóa to lớn đối với người dân bản địa.

Trước đây, loài đà điểu Emu ven biển từng phân bố rộng khắp khu vực đông bắc bang New South Wales. Tuy nhiên, hiện nay, số lượng loài này đã giảm xuống mức báo động, chỉ còn dưới 40 cá thể, tập trung chủ yếu ở các khu vực Evans Head, Red Rock và Bungawalbin.

Tình cờ tìm thấy ổ trứng của loài chim hiếm nhất thế giới: Cả thế giới chỉ còn dưới 40 con - Ảnh 2.

Số lượng loài chim này đã giảm xuống mức báo động, chỉ còn dưới 40 cá thể. (Ảnh: Australian Geographic)

Việc phát hiện tổ chim đà điểu Emu ven biển mới tại Grafton cho thấy phạm vi sinh sống của chúng có thể đang mở rộng.

Tuy nhiên, trứng và chim non thường có tỷ lệ sống sót thấp. Vào năm 2023, một tổ chim với 9 quả trứng đã được tìm thấy nhưng cuối cùng chỉ còn lại 2 con non.

Nhà sinh thái học hiện trường cấp cao Joshua Brown cho biết, tổ trứng được phát hiện trong một khu vực được bảo vệ liền kề với khu vực khai thác gỗ. Ông cho biết thêm, đây là lần đầu tiên ông được chứng kiến khám phá về trứng đà điểu Emu ven biển trong suốt 18 năm làm nghề.

Để bảo vệ loài chim này, Tập đoàn Lâm nghiệp Úc đã tạm dừng hoạt động khai thác gỗ gần khu vực phát hiện tổ trứng.

Tình cờ tìm thấy ổ trứng của loài chim hiếm nhất thế giới: Cả thế giới chỉ còn dưới 40 con - Ảnh 3.

Việc phát hiện tổ chim đà điểu Emu ven biển mới tại Grafton cho thấy phạm vi sinh sống của chúng có thể đang mở rộng. (Ảnh: Australian Geographic)

Joshua Brown cũng cho biết thêm, một vùng đệm 100 mét đã được thiết lập xung quanh tổ trong khi việc khai thác gỗ vẫn tiếp tục cách xa địa điểm này. Ông khẳng định: "Khu vực này kết nối với rừng nguyên sinh và xa hơn về phía đông là một vườn quốc gia. Đây là nơi kết nối rất thuận lợi cho khu vực mà tổ trứng này được tìm thấy".

Nhưng theo ông Brown, mối đe dọa tiềm ẩn khác đối với tổ trứng đà điểu Emu ven biển đến từ chính những loài động vật hoang dã. "Có rất nhiều động vật hoang dã trong khu vực, lợn và cáo, có thể tàn phá những tổ trứng này."

Sự biến mất của loài emu ven biển khỏi khu vực này sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến toàn bộ hệ sinh thái. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc phát tán hạt giống cây trồng, góp phần duy trì sự đa dạng sinh học của các khu rừng ven biển - nơi được xem là một trong những khu rừng ven biển đa dạng nhất thế giới.

Đặc điểm nổi bật của loài chim quý hiếm

Đà điểu Emu ven biển là một loài chim lớn với lông mềm màu nâu phủ đầu và cổ. Chúng không thể bay nhưng lại sở hữu cổ và đôi chân dài, với ba ngón chân ở mỗi bàn chân. Đà điểu Emu ven biển có thể đạt đến chiều cao 1,9 mét. Chúng có khả năng di chuyển khoảng cách lớn và khi cần thiết, có thể đạt tốc độ chạy lên đến 50 km/h.

Chế độ ăn của chúng bao gồm nhiều loại thực vật và côn trùng. Mặc dù có khả năng nhịn ăn trong nhiều tuần liền, chúng lại uống rất nhiều nước mỗi khi có cơ hội. Trung bình, một con đà điểu Emu ven biển có trọng lượng từ 40 đến 50 kg.

Tình cờ tìm thấy ổ trứng của loài chim hiếm nhất thế giới: Cả thế giới chỉ còn dưới 40 con - Ảnh 4.

Đà điểu Emu ven biển là một loài chim lớn với lông mềm màu nâu phủ đầu và cổ. (Ảnh: Australian Geographic)

Mùa ghép đôi của chúng thường bắt đầu vào tháng 2 đến tháng 3 và làm tổ sinh con là từ tháng 5 đến tháng 7. Trong thời gian này, các con cái thường xảy ra xung đột nổ ra để giành bạn tình. Một con cái có thể giao phối nhiều lần và đẻ nhiều lứa trứng trong một mùa.

Con đực có trách nhiệm ấp trứng và trong quá trình này, chúng hầu như không ăn uống gì, dẫn đến việc giảm cân đáng kể. Sau khoảng tám tuần, trứng sẽ nở và con non sẽ được chăm sóc bởi chính cha chúng. Chỉ sau sáu tháng, chúng sẽ đạt kích thước tối đa nhưng vẫn tiếp tục sống cùng gia đình cho đến mùa sinh sản kế tiếp.

Chim non sẽ mất đi phần sọc trên lông sau khi được 3 tháng tuổi. Sau đó, lông của chúng sẽ chuyển sang màu đen. Phần da trên mặt sẽ chuyển thành xanh đen khi chúng được 2 năm tuổi.

Nguyệt Phạm (Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Sự thật bức ảnh nhà cửa tan hoang trong bài đăng "thiệt hại ở Việt Nam sau bão Yagi" lan truyền trên MXH

Thứ 5, 19/09/2024 19:00
Bức ảnh trong bài đăng trên Facebook bằng tiếng Myanmar vào ngày 6/9/2024, trong đó nội dung mô tả "thiệt hại ở Việt Nam sau cơn bão" đã được xác định là sai lệch.

Bán căn hộ chung cư ở tầng 30 để chuyển xuống nhà tập thể, tôi hối hận vì không làm sớm hơn: Đây là lý do

Thứ 5, 19/09/2024 19:00
Sau 5 năm sống ở căn hộ cao tầng, người đàn ông này đã chuyển chỗ sống vì gặp phải nhiều bất cập, trong đó có vấn đề an toàn.

Mua penthouse thấm dột ở tầng 6 bị nói là ngốc, đôi vợ chồng âm thầm cải tạo: Sau 1 năm, hàng xóm, họ hàng hối hận!

Thứ 5, 19/09/2024 18:45
Nhiều người đã hối hận khi không mua căn penthouse này sớm hơn.

Nghịch lý nhà giàu: "Sếp em Mailisa” ở biệt phủ 4000m2, con trai riêng chỉ mơ sống ở nơi mà nhiều chê, nghe lý do mới nể phục

Thứ 5, 19/09/2024 18:42
Lớn lên trong gia đình khá giả nhưng quý tử của “bà trùm thẩm mỹ viện” vẫn giữ thói quen sống tiết kiệm, giản dị. 

Lý do Anh Đức không thực hiện 1 nghi thức trong hôn lễ với vợ kém 12 tuổi

Thứ 5, 19/09/2024 18:37
Quyết định này của vợ chồng Anh Đức đã khiến các khách mời vô cùng xúc động.
     
Nổi bật trong ngày

Trung thu không rước đèn của trẻ em Làng Nủ: Bánh kẹo vẫn được đặt trên chỗ ngồi trống, nhiều bé lần đầu được ăn xúc xích

Thứ 4, 18/09/2024 10:50
Vào ngày Trung thu năm nay, các em học sinh tại Làng Nủ vẫn có kẹo bánh, nhưng lại thiếu vắng tiếng cười.

Vụ HAGL bị kiện lên FIFA: Ngoại binh tố "ký giấy nhưng chưa được trả tiền", đội bầu Đức đáp trả ra sao?

Thứ 4, 18/09/2024 14:51
Vụ việc HAGL bị ngoại binh Martin Dzilah kiện lên FIFA có những diễn biến mới phức tạp và có thể còn tiếp tục tạo nên nhiều tranh cãi trong thời gian tới.

Đạt được chỉ số “vô tiền khoáng hậu”, game thủ Vương Giả Vinh Diệu này khiến người xem phải nghi ngờ nhân sinh

Thứ 4, 18/09/2024 16:15
Chưa từng có game thủ nào đạt được điều tương tự anh chàng này.

Một sự kiện đang được người hâm mộ ban nhạc huyền thoại The Beatles tại Việt Nam mong chờ, hứa hẹn tái hiện ký ức thanh xuân

Thứ 4, 18/09/2024 20:04
Ban nhạc The Bootleg Beatles nối tiếng với khả năng tái hiện âm nhạc của huyền thoại The Beatles sẽ đến Việt Nam biểu diễn vào cuối tháng 10.

Nam nghệ sĩ Việt bật khóc khi phát hiện bị viêm não: “Sau này con không biết gì, xin mẹ đừng bỏ con”

Thứ 5, 19/09/2024 10:01
“Khi bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm não đa ổ tiến triển, sẽ mất ý thức, ngồi ngô nghê không biết gì hết, tôi sụp đổ. Tôi không nghĩ về mình mà chỉ nghĩ tới mẹ”, nam nghệ sĩ Việt kể.
xe.nguoiduatin.vn