Cục Đăng Kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo phê duyệt việc triệu hồi 284 xe Mercedes-Benz do lỗi tiếp âm (mass) dẫn đến việc túi khí tự động kích hoạt. Cụ thể, 284 chiếc Mercedes thuộc các dòng A-Class, GLA-Class và CLA-Class được sản xuất từ 11/2011 đến tháng 7/2017 bị lỗi tiếp âm.
Theo thông tin từ cơ quan này, trên một số xe sử dụng mô-đun công tắc và cuộn dây từ nhà cung cấp Valeo thuộc dòng xe Mercedes-Benz A-Class (số loại 176), GLA (số loại 156), CLA (số loại 117) bị ảnh hưởng, do chất lượng phụ tùng nên trường hợp trục dẫn động vô lăng lái bị thiếu tiếp xúc nguồn điện âm (thiếu mass) và đồng thời cuộn dây dẫn điện điều khiển túi khí được lắp trên cụm công tắc đa chức năng bị đứt/hỏng thì đèn báo túi khí bật sáng và túi khí có thể kích nổ mất kiểm soát trong một số trường hợp nhất định như khi có sự tích điện (tích điện dương) do quá trình ma sát từ người tài xế/ghế/vô lăng…có thể hình thành trên trục/mô-đun công tắc dẫn đến xảy ra sự phóng điện tại tiếp điểm nối nguồn điện.
Năm 2018 dường như "được mùa" triệu hồi xe Mercedes tại Việt Nam. Ảnh minh họa. |
Túi khí trên ôtô được sinh ra để giảm thiểu và hạn chế những chấn thương nghiêm trọng khi có va chạm xảy ra. Tuy nhiên việc túi khí tự động kích hoạt là một trường hợp rất nguy hiểm khi tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Dường như năm 2018 là một năm "được mùa" triệu hồi với Mercedes-Benz Việt Nam khi từ đầu năm đến nay Cục Đăng Kiểm Việt Nam đã phê duyệt 9 đợt triệu hồi với số lượng lớn xe hạng sang thương hiệu ngôi sao ba cánh. Gần đây nhất là việc hồi xưởng tới hơn 3.336 chiếc thuộc nhiều dòng xe khác nhau để khắc phục lỗi nguồn điện tiếp âm (tiếp mass) trên một số bộ phận.
Trước đó không lâu vào ngày 17/4/2018, phía Cục Đăng Kiểm Việt Nam cũng đã phê duyệt tới 2 đợt triệu hồi các dòng xe của Mercedes-Benz Việt Nam do dính lỗi nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người dùng. Đầu tiên là việc triệu hồi 384 chiếc Mercedes-Benz E-Class bao gồm E 200, E 250 và E 300 được sản xuất từ tháng 8/2016 cho đến tháng 4/2017. Nội dung triệu hồi nhằm thay cụm dây đai an toàn cho ghế sau bên trái và bên phải (gồm dây đai an toàn, bộ căng đai và ngòi nổ).
Đợt triệu hồi thứ 2 tiếp tục mở rộng với lỗi cầu chì có nguy cơ gây cháy đối với hàng loạt dòng xe: C 200, C 250, C 300, E 300 và GLC 250 4MATIC, GLC 300 4MATIC có thời gian sản xuất từ tháng 09/2015 đến 02/2017.
Nguyễn Linh