Confused.com đã công bố kết quả nghiên cứu của mình về việc người tiêu dùng của các nước trên thế giới trả tiền nhiều nhất và ít nhất cho các phương tiện đi lại của mình. Nghiên cứu đã xem xét một loại phương tiện phổ biến được bán rộng rãi trên khắp hành tinh và sau đó so sánh giá của nó giữa các thị trường. Mặc dù kết quả nghiên cứu chỉ mang tính tương đối vì có thể tồn tại những sai sót dựa trên khả năng nội địa hóa sản phẩm và sự sẵn có của các tùy chọn khác, tuy nhiên nó vẫn cung cấp một cái nhìn sâu sắc thú vị về sự lựa chọn của người tiêu dùng từ khắp nơi trên thế giới.
Đối với xe điện, Confused.com đã chọn Tesla Model 3 làm phương tiện lựa chọn và nhận thấy rằng Ma Cao (Macaw) là nơi rẻ nhất để mua nó. Mẫu xe được bán với mức tương đương 40.382 USD, theo sau là Trung Quốc, Romania, Nhật Bản và Pháp. Mỹ đứng ở vị trí thứ 8 (cùng với Puerto Rico) trong top 10 nước có giá rẻ nhất để mua mẫu xe điện này. Nghiên cứu cho thấy chiếc xe có thể được mua với giá 44.990 USD tại Mỹ.
Giá trung bình của một chiếc xe ô tô điện Tesla Model 3 có sự chênh lệch lớn với nhau ở cùng một khu vực. Nếu như Macau (Ma Cao) có giá rẻ nhất thì Singapore lại có giá đắt nhất thế giới. |
Tại Anh, giá trung bình của Model 3 là 42.990 bảng Anh (58.379 USD). Điều này chỉ ra một lỗ hổng trong nghiên cứu vì có những chiếc xe điện rẻ hơn ở Anh - chẳng hạn như Volkswagen ID.3, bắt đầu ở mức 32.200 bảng Anh (43.530 USD) - mặc dù vậy, nói chung, hầu hết các loại xe đều có giá cao hơn ở Anh so với ở Mỹ.
Top 10 nước mà xe điện có giá rẻ nhất thế giới bao gồm Macau, Trung Quốc, Romania, Nhật Bản, Pháp... (Nghiên cứu thực hiện với Tesla Model 3). |
Ở chiều ngược lại, quốc gia mà Tesla Model 3 được bán ra với giá đắt nhất là Singapore. Điều này phần lớn liên quan đến thuế. Tại đây, những chiếc xe điện Tesla Model 3 có giá tương đương 83.489 USD, cao hơn gần 20.000 USD so với giá ở quốc gia đắt đỏ thứ hai là Israel (64.629 USD). Tiếp theo là Thụy Điển, Cộng hòa Séc và Đan Mạch.
Top 10 quốc gia mà người tiêu dùng phải chi phí nhiều nhất khi mua một chiếc xe điện (Nghiên cứu thực hiện với Tesla Model 3). |
Nguyên Đỗ