Năm 2025 ghi dấu mốc đặc biệt trong lịch sử điện ảnh Việt Nam khi thị trường phòng vé bùng nổ với mức doanh thu chưa từng có. Tổng doanh thu phim Việt trong năm ước đạt khoảng 3.650 tỷ đồng, gần gấp đôi so với năm 2024.
Nếu như trước đây, mốc 100 tỷ đồng đã được xem là thành công lớn, thì đến năm nay, chuẩn mực mới đã được thiết lập khi có tới 8 bộ phim cán mốc trên 200 tỷ đồng, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về quy mô lẫn sức hút của điện ảnh nội địa.
Mưa đỏ (714 tỷ đồng)
Bộ phim chiến tranh do Điện ảnh Quân đội Nhân dân sản xuất đã tạo nên hiện tượng chưa từng có khi đạt doanh thu kỷ lục 714 tỷ đồng. Tác phẩm của đạo diễn Đặng Thái Huyền không chỉ xác lập cột mốc mới cho phòng vé Việt mà còn trở thành bộ phim chiến tranh đầu tiên chạm đến con số này, phá vỡ quan niệm lâu nay rằng phim lịch sử thường kén khán giả.
Khai thác bi tráng cuộc chiến bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, Mưa đỏ gây xúc động mạnh nhờ những thước phim chân thực cùng thông điệp yêu nước sâu sắc. Thành công vang dội của bộ phim là minh chứng rõ ràng cho việc khán giả luôn sẵn sàng đón nhận và ủng hộ những tác phẩm lịch sử – chính luận được đầu tư nghiêm túc, chất lượng cao.
Mưa đỏ
Bộ tứ báo thủ (332 tỷ đồng)
Được xem là hiện tượng phòng vé dịp Tết 2025, Bộ tứ báo thủ tiếp tục mang về cho Trấn Thành doanh thu hơn 332 tỷ đồng, qua đó giúp anh giữ vững danh xưng “ông hoàng phim Tết”. Dù chưa đạt mức doanh thu như kỳ vọng ban đầu, thành tích này vẫn cho thấy sức hút bền bỉ của thương hiệu Trấn Thành đối với khán giả.
Tuy nhiên, song hành với thành công thương mại là những tranh cãi xoay quanh chất lượng nội dung. Nhiều ý kiến cho rằng kịch bản phim thiếu chiều sâu, chưa đáp ứng được kỳ vọng và bị xem là bước lùi của đạo diễn so với tác phẩm Mai trước đó.
Bộ tứ báo thủ
Tử chiến trên không (252 tỷ đồng)
Đạt doanh thu 252 tỷ đồng, bộ phim do đạo diễn Hàm Trần thực hiện gây chú ý nhờ đề tài mới lạ, khai thác câu chuyện không tặc và cướp máy bay, lấy cảm hứng từ các vụ việc có thật.Bối cảnh nghẹt thở trên chuyến bay đã tạo nên nhịp phim căng thẳng, kịch tính, mở ra hướng tiếp cận mới cho thể loại hành động – mạo hiểm, vốn lâu nay được xem là “sân chơi” của Hollywood.
Thành công của Tử chiến trên không cũng cho thấy khả năng làm chủ kỹ xảo và tư duy sản xuất ngày càng tiệm cận chuẩn mực quốc tế của các nhà làm phim Việt Nam.
Tử chiến trên không
Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu (249 tỷ đồng)
Cũng như Tử chiến trên không với dòng phim hành động, Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu truyền cảm hứng cho một dòng phim phát triển thêm tại Việt Nam. Đó là phim trinh thám kinh dị tâm linh, có thể làm thành series với nhân vật trung tâm có khả năng lôi cuốn khán giả.
Thám tử Kiên cũng là ngoại truyện của Người vợ cuối cùng, làm về nhân vật phụ được yêu mến trong Người vợ cuối cùng. Sau thành công của phần 1, đạo diễn Victor Vũ vừa công bố phần 2 là Thám tử Kiên: Lời nguyền hoàng kim, dự kiến khởi chiếu năm 2026.
Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu
Nhà gia tiên (242 tỷ đồng)
Nhà gia tiên ăn khách nhờ cộng hưởng rất nhiều yếu tố: từ nhiều năm Huỳnh Lập kiên trì với dòng phim kinh dị tâm linh và rèn luyện tay nghề với các web drama; Phương Mỹ Chi chạm ngõ điện ảnh với vai diễn "đo ni đóng giày" dễ thương, đậm chất gen Z; thông điệp về tình cảm gia đình và nhấn mạnh ý nghĩa ngày giỗ tổ tiên với khán giả trẻ, đặc biệt là gen Z.
Với thành công của phim, khán giả hy vọng bộ đôi nghệ sĩ ăn ý Huỳnh Lập - Phương Mỹ Chi sẽ tiếp tục đi đường dài với điện ảnh. Bên cạnh đó, những câu chuyện với người trẻ là trung tâm và hướng đến giá trị gia đình, xã hội phổ quát cũng đáng được khuyến khích.
Nhà gia tiên
Lật mặt 8: Vòng tay nắng (232 tỷ đồng)
Series Lật mặt của Lý Hải tiếp tục là cái tên bảo chứng phòng vé với 232 tỷ đồng. Thành tích này giúp bộ phim trở thành một trong những tác phẩm ăn khách nhất mùa lễ 30/4 - 1/5.
Thành công của phim nhờ kịch bản đơn giản, dễ xem và đề cao tình cảm gia đình. Tuy nhiên cũng giống Trấn Thành, lần trở lại này của Lý Hải nhận không ít ý kiến cho rằng phim còn thiếu chiều sâu, chưa đột phá so với phần 7. Nhiều người cho rằng doanh thu của phim phần lớn nhờ vào sức hút của Lý Hải.
Lật mặt 8: Vòng tay nắng
