Trong kết quả khảo sát hàng năm do tổ chức phi lợi nhuận Consumer Reports (CR) của Mỹ vừa được báo cáo cho thấy các thương hiệu có chi phí bảo dưỡng thấp nhất và cao nhất tại Mỹ đang có sự khác biệt lớn so với suy nghĩ của nhiều người. Các thương hiệu như Toyota, Hyundai, Ford,... không thực sự tiết kiệm như quảng cáo mà chỉ được xếp ở khoảng tầm trung trong bảng xếp hạng được CR đưa ra.
Nếu không tính chi phí thay pin tiềm ẩn thì Tesla xếp hạng là thương hiệu ít tốn kém nhất tại Mỹ khi sở hữu trong thời gian 10 năm ở nghiên cứu của CR, tiếp đó là Buick, Toyota, Linconln, Ford và Chevrolet...
Các thương hiệu Mỹ thống trị danh sách chi phí bảo dưỡng và sửa chữa rẻ nhất, chiếm tới 4/5 vị trí dẫn đầu.
Ngược lại, Land Rover bị đánh giá là thương hiệu có chi phí bảo dưỡng đắt nhất, sau đó là các nhà sản xuất ô tô cao cấp của Đức.
Như bảng báo cáo trên cho thấy, các thương hiệu xe phổ thông được biết đến nhiều ở Việt Nam cũng không thực sự tiết kiệm hơn nhiều so với các mẫu xe của Mỹ và Đức.
Một chiếc xe Toyota sẽ mất chi phí bảo dưỡng 1.125 USD trong 5 năm đầu, 3.775 USD trong 5 năm tiếp theo và tổng cộng trong 10 năm khoảng 4.900 USD. Một chiếc xe Honda của thương hiệu Nhật Bản, chi phí bảo dưỡng tương ứng là: 1.435 USD - 4.400 USD và 5.835 USD. Trong khi đó, một chiếc xe Hyundai có chi phí bảo dưỡng tương ứng với các mốc kể trên lần lượt là 1.140 USD - 4.500 USD và 5.640 USD. Một chiếc Mazda có chi phí bảo dưỡng lần lượt là 1.400 USD - 4.400 USD và 5.800 USD.
Báo cáo của Consumer Reports nhận thấy những chiếc xe mới thường ít khi cần sửa chữa trong vài năm đầu sở hữu bởi thường ba năm đầu đã được bảo hành. Tuy nhiên, chi phí bảo dưỡng có thể tăng đáng kể khi xe cũ đi, đặc biệt khi nói đến các mẫu xe sang.
Một chiếc Tesla trung bình chỉ tốn 580 USD để bảo dưỡng trong 5 năm sau mua và 4.035 USD trong 10 năm đầu tiên. Chi phí này còn ít tốn kém hơn cả Buick và Toyota và đặc biệt khác xa “một trời một vực” so với con số tương ứng của một chiếc Land Rover trung bình, có chi phí 4.250 USD trong 5 năm đầu tiên và con số “nuôi dưỡng” khổng lồ là 19.250 USD trong 10 năm đầu tiên.
Tuy vậy, CR cũng cho biết dù chi phí bảo dưỡng thấp song việc sửa chữa xe Tesla sau một vụ va chạm lại đắt hơn đáng kể so với các loại xe chạy bằng xăng và điện khác. Sự khác biệt này tới từ các tính năng công nghệ cao, khan hiếm linh kiện…
Trong cuộc khảo sát hàng năm do Consumer Reports thực hiện, những người tham gia được yêu cầu cung cấp chi phí đã tự chi trả cho tổng số tiền thực hiện bảo dưỡng (thay dầu, lốp…), không bao gồm chi phí sửa chữa liên quan va chạm.
Anh Nguyễn (tổng hợp)