Thông báo mới được ban hành ở Isuzu Ute Úc, ảnh hưởng tới 149.049 xe D-Max và MU-X, đều được sản xuất trong giai đoạn từ năm 2020 – 2024. Nguyên nhân của đợt triệu hồi xuất phát từ lỗi phần mềm ở mô-đun điều khiển động cơ. Sự cố phần mềm, mô-đun điều khiển động cơ (ECM) có thể tự động làm giảm tốc độ động cơ bất ngờ. Nếu trường hợp này diễn ra, động cơ có thể gây chết máy đột ngột, dẫn đến mất công suất. Điều này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn gây thương tích hoặc tử vong cho người ngồi trên xe và những người tham gia giao thông khác.
Đại diện Isuzu Ute Úc cho hay: “Isuzu Motors Limited đã xác định một tình huống hi hữu liên quan đến phần mềm mô-đun điều khiển động cơ (ECM) trên một số mẫu xe D-Max và MU-X sản xuất từ năm 2020 trở đi, được trang bị động cơ có mã số 4JJ3-TCX, dung tích xi-lanh 3.0L”.
Công ty cho biết thêm, số lượng trường hợp xe gặp lỗi được báo cáo rất nhỏ, tuy nhiên để đảm bảo an toàn và phòng tránh sự cố chủ động, lệnh triệu hồi vẫn được ban hành để chủ động phòng chống sự cố cho người dùng. Tất cả các xe trong diện triệu hồi đều sẽ được cập nhật phần mềm ECM.
Chưa hết, theo đại diện của Mazda Úc, 55.738 chiếc Mazda BT-50 (mẫu xe dùng chung nền tảng thiết kế với Isuzu D-Max) được sản xuất từ ngày 21/7/2020 đến ngày 25/2/2024 cũng bị ảnh hưởng bởi vấn đề này.
Tại thị trường Việt Nam, Isuzu D-Max và MU-X thường xuyên nằm trong top những mẫu xe bán chậm nhất. Tính trong tháng 7/2024, MU-X chỉ bán được 19 xe, đứng vị trí thứ 4 trong top xe bán chậm. Doanh số lũy kế của mẫu SUV cỡ trung này từ đầu năm đến hết tháng 7 mới chỉ đạt 104 xe, giảm nhẹ 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với Isuzu D-Max, doanh số trong tháng 7/2024 ghi nhận được 50 xe, lũy kế 7 tháng đầu năm đạt 220 xe.
Hiện, Isuzu Việt Nam đang bán ra 3 mẫu xe bao gồm D-Max, MU-X và Isuzu Truck. Trong khi 2 mẫu xe du lịch có doanh số khá khiêm tốn thì cũng trong tháng 7 vừa qua, chiếc xe tải của thương hiệu đã bán được 975 xe, nâng tổng số lũy kế 7 tháng đàu năm đạt 4.856 xe.
Trước khi bị triệu hồi tại thị trường Úc, bộ đôi xe bán chậm của Isuzu Việt Nam cũng có “trát” triệu hồi từ Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tổng số bị triệu hồi gồm 706 xe, được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến tháng 7/2023 tại nhà máy Isuzu Thái Lan. Lỗi được xác định là hộp điều khiển điện thân xe BCM bị lỗi, làm tăng nguy cơ tai nạn cho người sử dụng.
Nguyên Đỗ