Vào ngày 13/2/2025, các cuộc đàm phán giữa Honda và Nissan về việc sát nhập để tạo ra một liên minh xe mạnh mẽ hơn tại Nhật Bản đã chính thức khép lại khi không có thỏa thuận nào được thông qua. Nissan vẫn kiên trì với việc phản đối trở thành một công ty con của Honda. Tới thời điểm hiện tại, hai tập đoàn này vẫn đang hợp tác về điện khí hóa và phần mềm, các thông tin liên quan tới sát nhập vẫn trong tình trạng đóng băng.

Đáng lưu ý, trước khi thỏa thuận kể trên đổ vỡ, Chủ tịch của Toyota là Akio Toyoda đã phát biểu vào tháng 1 tại CES rằng Nissan chưa bao giờ tiếp cận Toyota về một vụ sát nhập “siêu khủng” nào. Ông tin rằng dù sao thì điều đó cũng sẽ không xảy ra, vì việc tạo ra một công ty lớn duy nhất có thể sẽ vi phạm luật chống độc quyền. Tuy nhiên, hiện tại những thông tin được lan truyền đang cho thấy, dường như Toyota đã tiếp cận với Nissan về vấn đề này.
Tờ Automotive News dẫn thông tin từ báo Manichi Shimbun của Nhật Bản đã tuyên bố rằng một giám đốc điều hành của Toyota đã nói chuyện với Nissan về một số hình thức hợp tác. Nissan từ chối bình luận về vấn đề này, trong khi Toyota vẫn đang xem xét báo cáo trước khi đưa ra tuyên bố chính thức.
Toyota hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ nhất thế giới, đang nắm giữ một số cổ phần tại nhiều doanh nghiệp ô tô của Nhật Bản. Họ đang sở hữu 20% cổ phần tại Subaru, 5,1% tại Mazda và 4,9% tại Suzuki, 5,9% tại Isuzu. Với quy môt và tầm vóc của Toyota, việc đưa ra một “cành ô liu” cho Nissan là hoàn toàn có khả năng.
Nissan vẫn đang trong cơn khủng hoảng lớn chưa từng có trong lịch sử của hãng. Tổng giám đốc điều hành mưới của công ty là Ivan Espinosa gần đây đã tuyên bố rằng công ty đang mở cửa cho các hợp tác mới, nhưng ưu tiên hàng đầu là ổn định nội bộ.

Kế hoạch trước mắt của Nissan đặt ra bao gồm cắt giảm chi phí lớn (cắt 20.000 việc làm), đóng cửa nhà máy và cắt giảm mạnh chi phí cho nghiên cứu phát triển (R&D). Kế hoạch này cũng nhằm mục đích cắt giảm 70% độ phức tạp của các bộ phận và ngừng sản xuất 6 kiến trúc xe, đồng thời tiếp tục đầu tư vào thương hiệu xe sang Infiniti.
Thành Đô