Vào tháng 12 năm 2021, Toyota đã tổ chức một cuộc họp báo giới thiệu không dưới 15 mẫu xe điện ở dạng ý tưởng. Một số trong số chúng đã phát triển thành những mẫu xe đường trường nhưng có một số chiếc vẫn chưa được đưa vào sản xuất.
Trong những bức ảnh được chia sẻ mới đây, Sports EV đã gợi ý về một chiếc xe thể thao Toyota chạy điện với mui targa và nhãn hiệu Gazoo Racing. Tháng trước, một lộ trình sản phẩm được cập nhật cho các mẫu xe không phát thải bao gồm một phương tiện hiệu suất sẽ ra mắt vào năm 2026.
Với những thông tin kể trên, không có gì ngạc nhiên khi Toyota đã thử nghiệm một chiếc xe thể thao GR chạy điện. Chủ tịch công ty Akio Toyoda nói với Autocar rằng ông đã có cơ hội lái một nguyên mẫu, nhưng ông không chắc liệu dự án này có thành hiện thực sau ba năm nữa hay không. Bất kể đó là chiếc xe này hay chiếc xe khác, cựu CEO cho biết lái xe cần phải thú vị để xứng đáng với huy hiệu GR ngay cả khi nó không có động cơ đốt trong.
Toyoda cho biết một trong những mục tiêu là cung cấp cho nó hộp số sàn, hoàn chỉnh với bàn đạp ly hợp. Không chỉ vậy, EV hiệu suất còn được cho là sẽ tạo ra "tiếng động cơ ngay cả khi bạn không ngửi thấy mùi xăng". Những điểm tương đồng với một chiếc xe thể thao chạy bằng điện thông thường sẽ quan trọng đến mức mọi người sẽ không thể phân biệt được chiếc xe đó là ICE hay EV.
Trước đó, bộ phận xe sang của Toyota là Lexus cũng đã giới thiệu dưới dạng xem trước một chiếc xe thể thao không phát thải của riêng mình. Electrified Sport Concept dự kiến sẽ là mẫu xe điện kế thừa LFA động cơ V10 và đã được xác nhận sẽ có hộp số sàn với bàn đạp thứ ba và thậm chí cả máy đo tốc độ. Phiên bản sản xuất tiếp theo sẽ có hệ dẫn động tất cả các bánh, gồm một mô-tơ điện ở phía trước và một mô-tơ điện khác ở phía sau. Với khái niệm này, Lexus hứa hẹn khả năng chạy nước rút từ 0 đến 62 dặm/giờ (100 km/giờ) trong chỉ với 2 giây, phạm vi hoạt động đạt hơn 435 dặm (700 km) cho mỗi lần sạc.
Logic cho chúng ta biết rằng chiếc Electrified Sport chạy trên đường của Lexus sẽ đắt hơn nhiều so với chiếc xe thể thao GR chạy điện của Toyota, mà Toyoda cho biết sẽ trông giống như một chiếc EV ở bên ngoài. Hai thương hiệu Nhật Bản đã nói chuyện về pin thể rắn được một thời gian và nhiều khả năng họ sẽ thay thế gián tiếp LFA.
Vào đầu tháng, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch mới được bổ nhiệm của Toyota Koji Sato đã thông báo về các mẫu GR bổ sung đang được lên kế hoạch.
Thành Đô