Kết quả phân tích của Brand Finance cho thấy các vị trí dẫn đầu thương hiệu ô tô có giá trị nhất thế giới đã có sự biến động mạnh mẽ so với năm trước. Cụ thể:
Xếp hạng | Thương hiệu |
1 | Toyota |
2 | Mercedes |
3 | Hyundai Group |
4 | Tesla |
5 | BMW |
6 | Porsche |
7 | Volkswagen |
8 | Honda |
9 | Ford |
10 | Audi |
Nghiên cứu định giá giá trị thương hiệu của Toyota ở mức 66 tỷ USD, cao vượt trội so với Mercedes là 53 tỷ USD và Tesla ở mức 43 tỷ USD.

Như vậy, Mercedes - quán quân của ngành năm 2024 - tụt xuống vị trí thứ hai còn á quân năm 2024 là Tesla cũng tụt xuống đứng thứ 4 năm nay.
Đối với sự thay đổi của Tesla, theo Brand Finance, tài sản cá nhân của Elon Musk có thể đã tăng vọt vào năm 2024, nhưng giá trị của hãng sản xuất ô tô mà ông đứng đầu thì không như vậy. Giá trị của Tesla đã giảm 26% theo báo cáo Brand Finance năm 2025.
Brand Finance ước tính tổng giá trị của Tesla là 43 tỷ USD, giảm so với mức 58,3 tỷ USD vào thời điểm này năm 2024 và 66,2 tỷ USD vào năm 2023. Sự sụt giảm này cho phép cả Mercedes và Hyundai Group vượt qua Tesla. Mercedes hiện giữ vị trí thứ hai với mức định giá là 53 tỷ USD (mặc dù giảm 11%), trong khi Toyota vẫn dẫn đầu với tư cách là thương hiệu ô tô có giá trị nhất, ở mức 64,7 tỷ USD—tăng ấn tượng 23%.
Các tính toán của nghiên cứu không chỉ dựa trên hiệu suất cổ phiếu hoặc số liệu bán hàng đơn giản mà còn tính đến phản hồi từ hàng nghìn cuộc khảo sát được thiết kế để làm nổi bật thái độ đối với các thương hiệu, cũng như các thỏa thuận cấp phép, v.v.
Brand Finance cho rằng dòng xe cũ của Tesla là một phần nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm, cũng như ông chủ gây tranh cãi của công ty, người có các hoạt động và quan điểm bên ngoài ngành công nghiệp ô tô, bao gồm cả trong thế giới chính trị, đã chứng minh là gây chia rẽ. Chỉ riêng trong tuần này, Musk đã gây ra một làn sóng tranh cãi với một cử chỉ tay mà một số người hiểu là lời chào của Đức Quốc xã trong lễ nhậm chức của Tổng thống Trump.
“Có những người nghĩ ông ấy tuyệt vời, nhưng nhiều người thì không nghĩ vậy”, CEO của Brand Finance David Haigh nói với CNBC . “Nếu bạn đang mua xe điện, tính cách của ông ấy rất có thể sẽ ảnh hưởng đến quan điểm của bạn về việc bạn có muốn mua một trong những chiếc xe của công ty ông ấy hay không, nhưng đó chỉ là một trong nhiều yếu tố”.
Nhưng sức hấp dẫn của Tesla không hề giảm sút ở mọi nơi. "Điểm cân nhắc" của thương hiệu, đại diện cho khả năng ai đó mua xe của hãng, đã giảm từ 21% xuống 16% ở châu Âu, nơi hãng bị Mercedes và đối thủ lớn đến từ Trung Quốc, BYD, vượt mặt. Tuy nhiên, những người được khảo sát tại Mỹ lại có cái nhìn tích cực hơn về Tesla.

Nghiên cứu của Brand Finance không chỉ xem xét các nhà sản xuất ô tô mà còn xem xét các thương hiệu từ mọi lĩnh vực, nhiều thương hiệu trong số đó được đánh giá là có giá trị hơn nhiều so với Toyota. Trong khi Tesla xếp thứ 36 chung cuộc (giảm từ vị trí thứ 18 năm 2024 và thứ 9 năm 2023), Mercedes xếp thứ 23 (thứ 17 năm 24) và Toyota xếp thứ 18 (thứ 19 năm 24), không có thương hiệu ô tô nào lọt vào top 17.
Diễm Vỹ