Toyota đã giúp khởi động kỷ nguyên điện khí hóa từ rất lâu trước khi loại phương tiện này trở nên phổ biến, vào cuối những năm 90 với sự ra mắt của Toyota Prius. Chiếc xe đó không chỉ khơi dậy sự tò mò mà còn định nghĩa lại những gì mọi người mong đợi từ xe hybrid và biến Toyota thành hình mẫu cho điện khí hóa.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, khi các nhà sản xuất ô tô khác đua nhau sản xuất xe điện chạy bằng pin (BEV), Toyota thấy mình đã tụt hậu, dường như không muốn tham gia cuộc đua xe điện hoàn toàn. Giờ đây, hãng đang chuyển hướng và lên kế hoạch mở rộng xe điện lớn khi nỗ lực thu hẹp khoảng cách với các đối thủ của mình.
Theo các nguồn tin, đến năm 2027, Toyota được cho là sẽ tung ra tới 15 mẫu xe điện, bao gồm cả những mẫu mang thương hiệu Lexus. Hãng cũng đặt mục tiêu tăng sản lượng xe điện lên khoảng 1 triệu xe mỗi năm vào thời điểm đó. Để dễ hình dung, con số đó sẽ gấp khoảng 7 lần số xe điện mà hãng đã sản xuất vào năm 2024, một bước nhảy vọt lớn – trong trường hợp nếu hãng có thể đạt được.

Toyota hiện chỉ sản xuất xe điện tại Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng nhiều nguồn tin cũng cho rằng, hoạt động sản xuất xe điện của hãng sẽ mở rộng từng bước sang Mỹ, Thái Lan và Argentina. Một trong những mẫu xe đầu tiên ra mắt thị trường bên ngoài sẽ là phiên bản điện của mẫu bán tải Hilux, dự kiến được sản xuất tại Thái Lan từ tháng 10, mẫu xe này cũng sẽ được lắp ráp tại Argentina.
Sự cấp bách của Toyota không phải khó hiểu, vì hãng này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô đã đạt được bước tiến về xe điện. Tesla và BYD mỗi hãng đã bán được 1,76 triệu xe điện vào năm ngoái. Volkswagen cũng không kém cạnh, bán được 740.000 xe điện trên toàn cầu. So với các đối thủ, những nỗ lực về xe điện của Toyota cho đến nay vẫn khá khiêm tốn.
Một mảnh ghép quan trọng trong bức tranh xe điện sắp ra mắt của Toyota là mẫu xe điện C-HR+ mới, được tiết lộ cách đây khoảng 1 tháng. Mẫu xe này được xếp dưới mẫu bZ4X trong gia đình Toyota và sẽ được cung cấp với bộ pin 57,7 kWh và 77 kWh. Việc sản xuất xe sẽ bắt đầu tại nhà máy Takaoka của Toyota ở Nhật Bản vào tháng 9 này và ngoài việc được bán trên khắp châu Âu, xe sẽ có mặt tại Mỹ và Canada từ năm sau.

Ở một diễn biến khác, Toyota đang có kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện ba hàng ghế tại các nhà máy ở Kentucky và Indiana vào năm sau, trở thành đối thủ của Kia EV9 và Hyundai Ioniq 9.
Anh Nguyễn
Bình luận tiêu biểu (0)