Theo các báo cáo mới nhất, Toyota muốn cải thiện nền tảng EV linh hoạt e-TNGA hiện tại của mình hoặc phát triển một kiến trúc EV mới hoàn toàn. Vì vậy, công ty hiện đã đình chỉ công việc đối với một số mẫu xe EV mà họ đã lên kế hoạch, với những cái tên bị ảnh hưởng gồm crossover Toyota Compact Cruiser và BEV Toyota Crown (chạy pin hoàn toàn).
Được biết, nền tảng e-TNGA hiện đang được Toyota sử dụng trong mẫu crossover thuần điện Toyota bZ4X và có khả năng cũng được triển khai cho mẫu Lexus RZ 450e 2023 hạng sang sắp tới.
Nói về lý do cải thiện nền tảng EV của mình, Reuters cho biết Toyota đã nhận ra rằng việc sản xuất xe EV của họ là quá chậm và tốn kém so với các đối thủ. Cụ thể, một số kỹ sư và giám đốc điều hành của Toyota nhận ra rằng công ty đang thua trong cuộc chiến chi phí nhà máy trước Tesla về xe điện, trong khi Toyota cũng không lường trước được doanh số xe điện tăng nhanh như hiện nay. Giới phân tích tin rằng lượng xe điện sẽ chiếm hơn một nửa tổng sản lượng xe vào cuối thập kỷ này.
Một chi tiết rất đáng chú ý trong báo cáo là Toyota và Tesla đã từng hợp tác để phát triển phiên bản chạy pin của chiếc SUV RAV4 vào năm 2012. Tuy nhiên các kỹ sư của Toyota tin rằng công nghệ của Tesla không phải là mối đe dọa cho công ty, dẫn đến họ đã bán bớt cổ phần tại Tesla vào năm 2017 trước khi bán hết toàn bộ cổ phần của mình tại Tesla và ngừng hợp tác với công ty của Elon Musk trong năm 2019.
Hợp tác với BYD, Toyota tiết lộ sedan điện đầu tiên
Trong khi đó, Toyota cũng ra mắt chiếc xe EV thứ hai của mình và là sedan điện đầu tiên mang tên bZ3. Là sản phẩm dựa trên sự hợp tác liên doanh giữa Toyota và nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc, bZ3 sẽ được cung cấp cho thị trường đông dân nhất thế giới, ít nhất ở giai đoạn đầu.
Toyota bZ3 dài 4725 mm, rộng 1835 mm và cao 1475 mm, trong khi chiều dài trục cơ sở là 2880 mm, tức dài hơn so với 2825 mm của Camry. Điều này cho phép Toyota bZ3 cung cấp không gian nội thất rộng rãi hơn so với Camry.
Phần nội thất của Toyota bZ3 trông khá giống với chiếc crossover bZ4X, tuy nhiên màn hình giải trí được bố trí theo đường dọc, trong khi bảng điều khiển kỹ thuật số hình chữ nhật ở phía sau vô lăng có thiết kế dạng nhô ra khỏi taplo.
Vẫn chưa rõ các thông số kỹ thuật cụ thể của Toyota bZ3, chỉ biết rằng xe có thể du chuyển được hơn 600 km cho một lần sạc đầy (theo chu kỳ CLTC) nhờ pin lithium-iron-phosphate do BYD sản xuất.
Hãng xe Nhật Bản cho biết việc sản xuất Toyota bZ3 sẽ được thực hiện bởi liên doanh FAW-Toyota, và hệ thống đại lý cùng tên sẽ tham gia bán hàng cũng như cung cấp dịch vụ cho chiếc sedan này. Thời điểm phát hành cụ thể của Toyota bZ3 vẫn chưa được công bố, tuy nhiên công ty gần như sẽ không thể trì hoãn quá lâu trong bối cảnh thị trường xe điện tại Trung Quốc có sự cạnh tranh rất cao.
Thái An (T/h)