Cụ thể, trong tổng doanh số trên có 25.611 xe du lịch, tăng 2%; 7.539 xe thương mại, tăng 37%; và 313 xe chuyên dụng, tăng 17% so với tháng trước.
Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 17.193 xe, tăng 11% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.270 xe, tăng 6% so với tháng trước.
Tính chung 9 tháng năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng đạt 296.403 xe các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này có 231.698 xe du lịch, tăng 78%; 40.495 xe thương mại, tăng 10% và 4.210 xe chuyên dụng, tăng 2% so với năm 2021.
Nếu tính thêm doanh số xe của Tập đoàn Thành Công bán 8.680 xe, tổng sản lượng tiêu thụ ô tô cả nước trong tháng 9 sẽ là 42.143 xe (chưa có số liệu Vinfast), tăng 12,3% so với tháng 9 (bán 37.515 xe).
Tính đến hết tháng 9/2022, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 169.958 xe, tăng 58% trong khi xe nhập khẩu là 126.445 xe, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 9 tháng đầu năm từ số liệu VAMA, toàn thị trường bán được tổng cộng 296.403 xe. Nếu tiếp tục giữ phong độ mỗi tháng trên 40.000 xe như hiện nay, thị trường ô tô Việt Nam trong 3 tháng còn lại của năm 2022 sẽ thừa sức vượt mốc 400.000 xe.
Danh sách các thương hiệu xe du lịch bán chạy nhất trong tháng 9 tiếp tục là Toyota với 8.779 xe bán ra, tiếp đến là Hyundai với 8.680 xe, Mitsubishi với 3.896 xe rồi đến Kia với 3.864 và Ford với 2.914 xe.
Theo các chuyên gia trong ngành, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Bước qua giai đoạn khó khăn vì ảnh hưởng của đại dịch, khi mà chuỗi cung ứng toàn cầu đang dần được nối lại, ngành ô tô Việt cũng đang có những dấu hiệu khởi sắc đáng mừng. Trong thời gian tới, khả năng cao doanh số bán xe vẫn sẽ tiếp tục tăng đáng kể khi thị trường đang bước dần vào giai đoạn cuối năm, nhu cầu của người dân tăng cao.
Nguyên Đỗ