Đại dịch Covid-19 và những đợt giãn cách xã hội đã thay đổi cuộc sống của rất nhiều người. Nỗi sợ những tác nhân gây bệnh vô hình đã khiến nhiều người chọn cách tránh xa những cuộc tụ tập, những hoạt động quy tụ hàng nghìn người trong một không gian hẹp. Giờ đây, cuối năm 2022, đại dịch đã đi qua nhưng thói quen hạn chế tiếp xúc đông người vẫn còn lại trong tâm trí của không ít người Việt. “Tại sao phải bon chen, xô đẩy khi tôi có thể ngồi nhà xem livestream chất lượng cao, nếu thích chiếc xe nào thì tôi có thể đến showroom để trải nghiệm và được tiếp đón niềm nở hơn?”, có lẽ không ít người đã đặt câu hỏi này và tự tìm ra câu trả lời tại Triển lãm ô tô Việt Nam - VMS 2022.
Là triển lãm có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, Triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show - VMS 2022) diễn ra trong sự mong đợi đặc biệt từ phía những tín đồ xe cộ trong nước sau 2 năm bị giãn cách vì dịch bệnh. Vì vậy, ngay tại thời điểm khai mạc, triển lãm đã nhanh chóng thu hút một lượng khổng lồ khách tham quan tới dự.
Được tổ chức với sự hợp tác của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam (VIVA), Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 ghi nhận sự có mặt của hơn 120 mẫu xe được trưng bày và giới thiệu.
VMS 2022 đặc biệt thu hút khách tham quan năm nay nhờ các hoạt động ra mắt các mẫu xe mới, mẫu xe concept như Audi e-tron 50 SUV quattro, Brabus G800, Morgan Plus Six, Honda Civic TypeR thế hệ thứ 7, Jeep Grand Cherokee L hoàn toàn mới, Lexus LF-Z electrified concept, mẫu xe thuần điện đầu bảng của Mercedes-EQ – EQS, MG Marvel R và MG4 Hoàn toàn mới, Subaru WRX và WRX Wagon hoàn toàn mới, Subaru Outback thế hệ 6, Subaru BRZ thế hệ 2 hoàn toàn mới, xe Subaru Forester nâng cấp mới, Veloz Cross sản xuất và lắp ráp hoàn toàn trong nước, Volkswagen Touareg và Volkswagen Tiguan mới,...
Ngoài các hãng ô tô, triễn lãm còn có sự tham gia trưng bày của hơn 200 gian hàng công nghiệp hỗ trợ và các phương tiện vận chuyển khác như xe tải VEAM, xe mô tô phân khối lớn Honda Bigbike, xe máy điện Dat Bike,… Đặc biệt, tại triển lãm cũng có sự tham gia trưng bày của các loại hình phương tiện di chuyển dẫn đầu xu thế tương lai như du thuyền Parker từ công ty Yachting Việt Nam, phương tiện bay cá nhân Airlios,…
Nhiều hoạt động đặc sắc khác như trải nghiệm tính năng offroad của Jeep, siêu trình diễn ô tô Russ Swift 2022, lái thử trải nghiệm công nghệ an toàn hàng đầu SATD, trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR),… cũng đã tạo nên dấu ấn đặc biệt đối với những người tham dự triển lãm năm nay.
Bên cạnh hoạt động trình diễn, giới thiệu những mẫu xe mới, VMS 2022 còn ghi nhận những con số khả quan khi hàng loạt xe "hot" được mở bán và "cháy hàng" tại chỗ khi lượng khách tham quan và có nhu cầu sắm sang xe mới tăng đột biến. VMS 2022 thực sự trở thành một "ngày hội bán hàng" đối với hầu hết các hãng xe.
Theo ghi nhận từ các gian hàng, lượng khách tham quan và chốt đơn hàng đều tăng mạnh so với những kỳ triển lãm trước. Thậm chí, những mẫu xe đến từ các thương hiệu mới "chào sân" như RAM, JEEP ngoài thu hút lượng quan tâm, tìm hiểu lớn từ các khách hàng tiềm năng cũng đã tranh thủ chốt được số lượng đơn ấn tượng.
Trao đổi tại triển lãm, lượng khách tham quan lớn tại VMS lần này giúp giới tư vấn bán hàng có thể đạt chỉ tiêu bán xe cả tháng trong vài ngày. Từng tham dự nhiều mùa triển lãm, dưới vai trò tư vấn bán hàng của các thương hiệu khác nhau, anh Hoàng Lâm - một nhân viên tư vấn bán hàng cho biết, những khách hàng chốt cọc mua xe tại VMS hầu hết là bởi các gói ưu đãi, kích cầu tốt hơn so với mua tại đại lý.
“Chúng tôi có thể đạt chỉ tiêu tháng chỉ trong hai ngày bán xe tại triển lãm. Những dòng xe như GLC, C-Class bán rất tốt. Hầu hết xe tại triển lãm đều có mức ưu đãi cao hơn so với thông thường, trị giá vài chục triệu. Tuy nhiên, một số dòng xe không có ưu đãi nào đáng kể bởi chưa có xe giao khách như GLS, S-Class”, tư vấn bán hàng của Mercedes-Benz cho biết.
Triển lãm ô tô Việt Nam như thường lệ vẫn là một dịp bán hàng tiềm năng đối với nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, không phải tư vấn bán hàng nào tại sự kiện cũng có thể đạt được kết quả như mong đợi.
Dù chốt được nhiều hay ít đơn hàng, VMS 2022 cũng đã trở thành một đòn bẩy giúp các thương hiệu lan tỏa hình ảnh về các sản phẩm của mình đối với công chúng, đồng thời trở thành món ăn tinh thần ý nghĩa đối với các tín đồ xe cộ Việt Nam sau một thời gian dài bị gián đoạn.
Nguyên Đỗ