Sau 2 năm bị hủy vì dịch Covid-19, Triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show - VMS) đã trở lại và diễn ra từ ngày 26/10 đến ngày 30/10/2022 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC (TP.HCM).
VMS 2022 có đến 14 thương hiệu ô tô góp mặt bao gồm cả những thương hiệu lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam: Audi, Brabus, Honda, Jeep, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motor, Morgan, MG, RAM, Subaru, Toyota, Volkswagen, Volvo. Triển lãm còn thu hút sự tham dự của các hãng xe máy, xe phân khối lớn, du thuyền như LuxYatch, Dat Bike...
Với việc quy tụ các thương hiệu uy tín với những sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực, VMS 2022 mang đến cho công chúng những trải nghiệm mới lạ và hấp dẫn. Tuy nhiên, sự vắng bóng của các "ông lớn" trong ngành ô tô như Thaco, VinFast, Hyundai, Suzuki khiến nhiều người tiếc nuối.
Trước đó, tại VMS 2019, VinFast, Hyundai và THACO cũng là những cái tên không góp mặt trong triển lãm.
Điều đáng lưu ý, dù không "góp gạo thổi cơm chung" tổ chức VMS 2022 nhưng ngay sau khai mạc Triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra ngày 26/10, trên đường Hoàng Văn Thái, đối diện với cổng phụ triển lãm SECC đã xuất hiện 2 gian trưng bày và lái thử xe của hai thương hiệu Vinfast và Ford. Việc tổ chức sự kiện lái thử ngay sát triển lãm được cho là nhằm tận dụng lượng khách tham gia khổng lồ của VMS vốn được dự báo là rất đông sau 2 năm vắng bóng vì dịch Covid-19.
Về VinFast, nhiều ý kiến cho rằng, thương hiệu xe Việt đang nỗ lực để tạo 1 sân chơi riêng của mình, khác biệt với những thành viên khác trong VAMA. Từ việc lựa chọn thị trường ra mắt các sản phẩm mới (thường là ở những thị trường lớn như Mỹ, Pháp), cho tới việc tạo dựng cho mình một "cộng đồng" riêng - là những khách hàng, những người quan tâm tới những mẫu xe điện của thương hiệu. Điều này có thể thấy ở việc hãng xe Việt mới tổ chức lần lượt 2 sự kiện Đại nhạc hội Kết nối Cộng đồng VinFast toàn cầu tại Hà Nội và TP.HCM với quy mô hoành tráng, thu hút lượng người tham dự khổng lồ.
Về phía Ford, sự kiện lái thử do Đại lý Phú Mỹ tổ chức cũng đã thu hút được lượng lớn khách hàng tham dự. Dù đã có tai nạn đáng tiếc diễn ra cuối ngày 29/10, liên quan đến khách lái thử nhưng sự kiện ít nhiều cũng đã đạt được một số mục tiêu đề ra.
Là một thương hiệu xe lớn hàng đầu thị trường Việt Nam, lý do vì sao Ford không tham gia VMS mà chỉ tổ chức sự kiện nhỏ (do đại lý tổ chức) ngay bên lề sự kiện hiện vẫn còn là dấu hỏi lớn với nhiều người.
Với những tên tuổi lớn vắng bóng tại VMS 2022 như THACO và Hyundai, theo một số chuyên gia trong ngành, đây là điều không bất ngờ khi cả hai "ông lớn" này thường có những toan tính riêng của mình. Hyundai đang do TC Motor sản xuất và phân phối; trong khi THACO nắm tới 5 thương hiệu xe phổ biến tại Việt Nam như Kia, Mazda, Peugeot, BMW và MINI. Điều đặc biệt, đây đều là những thương hiệu xe thường xuyên có các mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường với nhiều mẫu mã, đa dạng theo từng phân khúc, đem đến nhiều lựa chọn cho người dùng.
Trong tháng 9 vừa qua, top 10 xe ô tô bán chạy nhất thị trường bao gồm các mẫu xe như Hyundai Accent, Toyota Veloz Cross, Mitsubishi Xpander... và thiếu vắng các tên tuổi đến từ VinFast, Kia, Mazda.
Theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường đối với các đơn vị thành viên trong tháng 9/2022 đạt 33.463 xe, tăng 8,5% so với tháng 8 trước đó và tăng tới 147% so với cùng kỳ tháng 9 năm ngoái.
Đặc biệt, Hyundai Accent đã bứt tốc ngoạn mục với doanh số đạt 2.879 xe và vươn lên vị trí số 1 bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt.
Nguyễn Luận