Theo đó, trên các dòng xe Audi A6 (4A2) và Audi A7 (4KA), được sản xuất từ 1/1/2020 đến 14/12/2022 do Công ty TNHH Ô tô Á Châu (Audi Việt Nam) nhập khẩu và phân phối, trong quá trình sử dụng, cảm biến nhiên liệu có thể bị mắc kẹt trong ống thông hơi trong thùng chứa nhiên liệu do khoảng cách giữa cảm biến và ống thông hơi bên trong có thể quá nhỏ. Mức nhiên liệu/quãng đường còn lại không chính xác được hiển thị trên đồng hồ táp lô. Nếu nhiên liệu trong bình được sử dụng hết, xe sẽ dừng lại mà không có cảnh báo trước.
Nguyên nhân được xác định là do thay đổi vị trí lắp đặt của bơm nhiên liệu kết hợp với dung sai quá mức về hình dạng của cảm biến nhiên liệu dẫn đến khoảng cách giữa cảm biến và ống thông hơi bên trong có thể quá nhỏ trong một số trường hợp. Cảm biến nhiên liệu có thể bị kẹt trong ống thông hơi đó; do đó, nó không còn phát hiện sự sụt giảm mức nhiên liệu do vận hành xe. Mức nhiên liệu và quãng đường còn lại hiển thị trên đồng hồ táp lô của xe các giá trị không chính xác. Trong trường hợp đó, nếu khách hàng không nhận thấy màn hình hiển thị là không hợp lý và tiếp tục lái xe cho đến khi hết bình xăng, động cơ có thể tắt mà không có cảnh báo trước. Tùy theo mức độ hư hỏng, động cơ có thể bị ngừng hoạt động đột ngột, dễ dẫn đến trường hợp hỏng máy, xe đột ngột giật cục, không thể tăng ga, cũng không thể khởi động động cơ, gây mất an toàn cho xe và người lái khi tham gia giao thông.
Để khắc phục lỗi trên thì bơm nhiên liệu phải được thay thế bằng cái mới với phiên bản có thiết kế cải tiến trên những xe bị ảnh hưởng.
Tổng số xe Audi A6 và Audi A7 bị ảnh hưởng là 248 chiếc.
Đối với các xe Audi Q2 bị triệu hồi do lỗi ốp nhựa ngoài trụ C, đều được sản xuất từ 1/1/2017 đến 29/5/2021, đều được công ty ô tô Á Châu nhập khẩu và phân phối. Việc triệu hồi nằm trong chương trình triệu hồi số hiệu 53D2 của Audi AG. Tổng số xe bị triệu hồi là 197 chiếc.
Theo đó, ốp nhựa hông (tấp ốp trang trí bên ngoài cột C) có thể bị tách ra một phần trên xe. Mối nối liên kết giữa ốp nhựa ngoài và thân cột C có thể bị hỏng trên các phương tiện bị ảnh hưởng. Trong trường hợp xấu nhất, tấp ốp trang trí này có thể rơi ra khi xe đang di chuyển và gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông phía sau. Để khắc phục lỗi trên thì ốp nhựa hông cột C phải được tháo ra, kiểm tra và sửa chữa cả hai bên của xe bị ảnh hưởng.
Hiện tại Audi AG chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gây mất an toàn cho người trên xe liên quan đến các lỗi cảm biến nhiên liệu và ốp cột C. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn c ho khách hàng sử dụng xe tại Việt Nam, Audi Việt Nam quyết định triệu hồi toàn bộ các xe trong diện ảnh hưởng của 2 đợt triệu hồi kể trên để kiểm tra và khắc phục sửa chữa.
Đối với các xe do công ty khác phân phối thuộc diện triệu hồi theo công bố của Audi AG, khách hàng có thể mang xe tới các đại lý ủy quyền của Audi Việt Nam để yêu cầu xử lý. Công ty sẽ sẵn sàng hỗ trợ liên hệ với công ty mẹ (Audi AG) để xem xét và thực hiện kiểm tra và sửa chữa khi được sự chấp thuận.
Tại tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của công ty ô tô Á Châu trên toàn quốc, tất cả các xe thuộc trường hợp triệu hồi đều có thể thực hiện kiểm tra và khắc phục lỗi miễn phí. Thời gian triệu hồi bắt đầu từ nay tới 30/9/2026.
Huệ Đỗ