Trúng đấu giá đất rồi bỏ cọc, sẽ bị cấm tham gia lên tới 5 năm

Thứ 7, 29/06/2024 07:33
Luật Đấu giá tài sản sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định, nếu vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền, người trúng đấu giá sẽ bị hủy kết quả và cấm tham gia đấu giá từ 6 tháng đến 5 năm tùy mức độ vi phạm.

Với tỷ lệ biểu quyết là 95,27%, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản tại kỳ họp thứ 7. Một trong những nội dung đáng chú ý Luật Đấu giá tài sản sửa đổi là quy định về xử lý vi phạm đối với người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, cá nhân, tổ chức có liên quan.

Theo đó, người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, cá nhân, tổ chức có liên quan có hành vi vi phạm các quy định của luật này, tùy theo tính chất, mức độ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định.

Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, quyền khai thác khoáng sản vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền trúng đấu giá dẫn đến quyết định công nhận kết quả đấu giá bị hủy, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm thì bị cấm tham gia đấu giá đối với loại tài sản đó trong thời hạn từ 6 tháng đến 5 năm.

Ngoài ra, các điểm, khoản của Điều 39 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi về tiền đặt trước và xử lý tiền đặt trước cũng có nhiều điểm đáng chú ý.

Cụ thể, Luật quy định người tham gia đấu giá phải nộp tiền đặt trước. Số tiền đặt trước này sẽ được gửi vào một tài khoản thanh toán riêng của tổ chức hành nghề đấu giá tài sản mở tại ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Người tham gia đấu giá, người có tài sản đấu giá và tổ chức hành nghề đấu giá tài sản có thể thỏa thuận thay thế tiền đặt trước bằng bảo lãnh ngân hàng. Tiền đặt trước do tổ chức hành nghề đấu giá tài sản và người có tài sản đấu giá thỏa thuận, nhưng tối thiểu là 5% và tối đa là 20% giá khởi điểm.

Trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư thì tiền đặt trước tối thiểu là 10% và tối đa là 20% giá khởi điểm.

 

Lê Na

Cùng chuyên mục

Bí ẩn về những cây dừa không bao giờ ra quả, nhưng vẫn có thể nuôi sống hàng triệu người!

Thứ 2, 01/07/2024 09:56
Trong thế giới tự nhiên rộng lớn, ẩn chứa vô số điều kỳ diệu mà con người chưa khám phá hết. Cây dừa cao lương (Metroxylon sagu) là một minh chứng cho điều này. Loài cây tưởng chừng như "vô dụng" này lại sở hữu tiềm năng to lớn, mang đến nguồn sống và thu nhập cho hàng triệu người.

Quỳnh Alee khoe ảnh đọ dáng, bị gái lạ chiếm sóng ngay trên "sân nhà"

Thứ 2, 01/07/2024 09:54
Hot girl xinh đẹp chiếm trọn "spotlight" của Quỳnh Alee được hé lộ danh tính.

Nữ diễn viên từng là "đệ nhất mỹ nhân Hong Kong": Kỳ nữ hạnh phúc bên chồng tỷ phú nhưng vẫn tiếc nuối vì từng thi trượt đại học, U70 được nhận bằng Tiến sĩ

Thứ 2, 01/07/2024 09:45
Nổi tiếng qua những vai diễn kinh điển, Lâm Thanh Hà được xem là tứ đại mỹ nhân đình đám của làng giải trí Hong Kong (Trung Quốc) một thời.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty mới: Mua bán xe điện và cho thuê xe điện tự lái

Thứ 2, 01/07/2024 09:27
Ngày 1/7, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng - công bố thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh (For Green Future) hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện. Mục tiêu của FGF là gia tăng khả năng tiếp cận ô tô điện cho đông đảo người dân, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, góp phần hiện thực cam kết Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ.

"Đào Bitcoin" khó khăn, các trang trại tiền mã hóa chuyển hướng sang huấn luyện AI

Thứ 2, 01/07/2024 09:24
Hóa ra hoạt động khai thác Bitcoin có rất nhiều điểm tương đồng với việc huấn luyện AI.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam có loài cây mọc dại nhưng là "insulin tự nhiên", vừa hạ mỡ máu, vừa dưỡng tim hiệu quả

Chủ nhật, 30/06/2024 17:58
Loài cây này xuất hiện tại nhiều vùng của Việt Nam nhưng ít người nhận ra những lợi ích của nó.

Chủ tịch Xiaomi đăng ảnh nhân viên Xiaomi dùng MacBook khiến CĐM Trung Quốc "dậy sóng"

Chủ nhật, 30/06/2024 20:22
Hàng loạt ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Nhận "cú tát" sớm đầy bất ngờ, Tây Ban Nha toát mồ hôi lạnh trước "ngựa ô" của giải

Thứ 2, 01/07/2024 04:07
Thêm lần nữa, Georgia khiến khán giả theo dõi phải trầm trồ. Lần này "nạn nhân" của họ là một trong những đội bóng mạnh nhất ở Euro 2024.

Điều đặc biệt ít người biết ở 2 ngân hàng ‘xanh tự nhiên’ tại Việt Nam

Thứ 2, 01/07/2024 07:22
Họ là 2 ngân hàng cổ phần có kết quả kinh doanh nổi bật nhất năm 2023, đồng thời gây ấn tượng mạnh với việc theo đuổi chiến lược ESG một cách bài bản. ACB và MB đều là những nhà băng tiên phong về phát triển bền vững nhưng theo những cách rất riêng.

RTVI: Pháp bắt "đặc vụ Nga", ra phán quyết lịch sử nhằm vào đồng minh ông Putin - Moscow cảnh cáo nóng

Chủ nhật, 30/06/2024 06:41
Moscow đã phát đi cảnh báo đối với Paris. Theo RTVI, Pháp gần đây đang gia tăng động thái nhằm vào các đồng minh của Moscow, "trả đũa Nga trên nhiều mặt trận".
xe.nguoiduatin.vn