Theo đó, cánh cửa dành cho các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch (như xăng dầu) sẽ ngày càng hẹp. Ngược lại, cơ hội dành cho những nhà sản xuất và nhập khẩu xe sử dụng các loại nhiên liệu thân thiện với môi trường như xe điện lại được mở rộng.
Quy định được áp dụng cho các nhà sản xuất, nhập khẩu trên 30.000 chiếc xe mỗi năm.
|
Theo quy định mới, nhà sản xuất cần phải đáp ứng được các hạn ngạch: Vào năm 2019, ít nhất 10% số xe sản xuất của họ phải là xe điện và đến năm 2020 con số này phải là 12%. Nếu doanh nghiệp không đáp ứng được điều này, đồng nghĩa với việc họ sẽ phải chấp nhận một án phạt khá nặng.
Trung Quốc, trong vài năm gần đây luôn phải đối diện với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, đặc biệt ở các thành phố như Bắc Kinh và Thượng Hải. Vì vậy, việc loại bỏ các loại ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch đang trở thành một yêu cầu cấp bách tại đây. Nước này cũng đã tham gia cùng với Pháp và Anh, đều đã, đang lên kế hoạch cấm bán xe nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.
Theo Bloomberg, kế hoạch cấm bán và sản xuất xe hơi truyền thống của Trung Quốc ban đầu được cho là quá tham vọng. Việc cho phép các doanh nghiệp có thêm thời gian giống như một sự thỏa hiệp của cơ quan chức năng nước này.
Cũng theo Bloomberg, Honda cũng đang có kế hoạch bán một mẫu xe hơi điện ở Trung Quốc vào năm sau. Vì vậy, họ cũng đang cố gắng để đạt được những tiêu chuẩn đặt ra như kể trên.
Trong một thời gian dài, các nhà sản xuất ô tô chỉ tập trung tới thị trường Mỹ mà bỏ quên mất thị trường Trung Quốc. Thực tế đã chứng minh, đây mới là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Vì vậy, cuộc đua để xâm nhập thị trường này của các thương hiệu như Honda là điều hiển nhiên.
Đỗ Huệ