Theo Business Insider, các nhà quản lý Trung Quốc đang chạy đua để chấp thuận phương tiện Evtol (xe điện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng) lưu thông. Những thiết bị này có thể cất cánh thẳng đứng tương tự trực thăng và bay như phi cơ ở tốc độ cao.
Mới đây, nhà sản xuất máy bay tự hành Ehang của Trung Quốc đã bắt đầu chào bán taxi bay của mình trên Taobao, với mức giá 2,39 triệu nhân dân tệ, tương đương khoảng 330.000 USD. Trong nỗ lực thương mại hóa các phương tiện bay của mình, doanh nghiệp này đang đặt cược vào cả ô tô điện (EV) và ô tô bay (eVTOL). Cách tiếp cận này có thể khiến công ty phải đối mặt với không chỉ một mà là hai bộ quy định khắc nghiệt cho hai loại phương tiện khác nhau.
Nghiên cứu mới nhất cho thấy Trung Quốc chiếm 50% tổng số mẫu xe eVTOL trên thế giới, vượt xa mức 18% của Hoa Kỳ và 8% của Đức. Theo Shizuka Tanabe của Nikkei: "Sự dẫn đầu đáng kể này có thể là nhờ các công nghệ tiên tiến liên quan đến xe điện của Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực pin".
Tập đoàn AutoFlight của Trung Quốc đã giành được chứng nhận đủ điều kiện bay từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc vào cuối tháng 3/2024 cho thiết kế và các bộ phận của máy bay không người lái CarryAll. Đây là chứng nhận toàn cầu đầu tiên dành cho một chiếc eVTOL nặng hơn 1 tấn được cơ quan quản lý cho phép.
Phó chủ tịch công ty AutoFlight chuyên về Evtol của Trung Quốc - ông Kellen Xie nói với tờ Financial Times rằng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) khá ủng hộ sự phát triển của ngành công nghiệp này.
Ông Xie chia sẻ các nhà quản lý tại CAAC đã làm việc nhiều giờ và quyết định tăng tốc quá trình đưa công nghệ mới vào thực tiễn. Tín hiệu lạc quan đến vào tháng 3, khi CAAC cấp giấy phép cho thiết bị bay không người lái mang tên CaryAll của AutoFlight. Đây là lần đầu tiên các nhà quản lý thông qua để một chiếc Evtol trên 1 tấn được bay. AutoFlight vẫn đang trong quá trình đợi được cấp phép ở châu Âu.
Đối với ô tô bay, pin có mật độ năng lượng cao - hơn 400 watt/kg - được coi là thiết yếu. Các nhà sản xuất pin Trung Quốc, chẳng hạn như CATL, đang nỗ lực phát triển các giải pháp pin dành riêng cho xe eVTOL, mang lại lợi thế cho các nhà sản xuất eVTOL Trung Quốc.
Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đối với việc phát triển nền kinh tế tầm thấp, các nhà sản xuất xe Trung Quốc như Xpeng, Ehang, Tập đoàn ô tô Quảng Châu, Geely và các chi nhánh của họ đều đang chạy đua để giành thị phần lớn trên thị trường toàn cầu trong lĩnh vực ô tô bay này. Trong số đó, Ehang niêm yết trên Nasdaq, đã nhận được ủy quyền sản xuất hàng loạt phương tiện bay vào đầu tháng này.
Mặc dù các chính quyền địa phương như Quảng Châu và Thâm Quyến đang hỗ trợ ngành này về mặt mở rộng sản xuất và thử nghiệm thực địa, nhưng các chuyên gia nhận định, vẫn còn những trở ngại cho việc sử dụng ô tô bay một cách rộng rãi. Vẫn còn ít điểm để cất cánh và hạ cánh, chưa có quy tắc giao thông cho cá nhân người lái xe.
Tại Mỹ, một số Evtols có kích thước nhỏ hơn cũng đã được cơ quan chức năng bật đèn xanh. Tháng 7/2024, Cục Hàng không Liên bang (FAA) cấp phép cho mẫu ô tô bay đầu tiên có tên Model A của công ty Alef Aeronautics. Thiết bị này có thể di chuyển trên đường phố đô thị như ô tô đồng thời cũng có chức năng bay.
Tính đến tháng 3, Alef Aeronautics đã nhận được hơn 2.850 đơn đặt hàng mua phương tiện trị giá 300.000 USD này. Model A dự kiến lưu thông trên đường phố và bầu trời nước Mỹ từ cuối năm 2025.
Một tháng sau đó, công ty khởi nghiệp Aska trở thành doanh nghiệp Evtol thứ hai nhận chứng nhận của FAA. Tuy nhiên, phương tiện của Aska hoạt động với vai trò phi cơ nhiều hơn là ô tô.
Nguyễn Luận (T/h)