Trung Quốc 'mở đường' cho ngành công nghiệp ô tô bay

Trung Quốc 'mở đường' cho ngành công nghiệp ô tô bay

Thứ 5, 02/05/2024 15:50
Còn quá sớm để nói liệu ô tô bay của các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhanh chóng đưa vào khai thác hay không, nhưng ô tô bay đang dần trở thành mục tiêu tiếp theo của các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này.

Theo Business Insider, các nhà quản lý Trung Quốc đang chạy đua để chấp thuận phương tiện Evtol (xe điện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng) lưu thông. Những thiết bị này có thể cất cánh thẳng đứng tương tự trực thăng và bay như phi cơ ở tốc độ cao.

Mới đây, nhà sản xuất máy bay tự hành Ehang của Trung Quốc đã bắt đầu chào bán taxi bay của mình trên Taobao, với mức giá 2,39 triệu nhân dân tệ, tương đương khoảng 330.000 USD. Trong nỗ lực thương mại hóa các phương tiện bay của mình, doanh nghiệp này đang đặt cược vào cả ô tô điện (EV) và ô tô bay (eVTOL). Cách tiếp cận này có thể khiến công ty phải đối mặt với không chỉ một mà là hai bộ quy định khắc nghiệt cho hai loại phương tiện khác nhau.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy Trung Quốc chiếm 50% tổng số mẫu xe eVTOL trên thế giới, vượt xa mức 18% của Hoa Kỳ và 8% của Đức. Theo Shizuka Tanabe của Nikkei: "Sự dẫn đầu đáng kể này có thể là nhờ các công nghệ tiên tiến liên quan đến xe điện của Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực pin".

230424 o to bay
Một mẫu Evtol của Trung Quốc được trưng bày tại Quảng Châu ngày 12/4. Ảnh: Getty Images

Tập đoàn AutoFlight của Trung Quốc đã giành được chứng nhận đủ điều kiện bay từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc vào cuối tháng 3/2024 cho thiết kế và các bộ phận của máy bay không người lái CarryAll. Đây là chứng nhận toàn cầu đầu tiên dành cho một chiếc eVTOL nặng hơn 1 tấn được cơ quan quản lý cho phép.

Phó chủ tịch công ty AutoFlight chuyên về Evtol của Trung Quốc - ông Kellen Xie nói với tờ Financial Times rằng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) khá ủng hộ sự phát triển của ngành công nghiệp này.

Ông Xie chia sẻ các nhà quản lý tại CAAC đã làm việc nhiều giờ và quyết định tăng tốc quá trình đưa công nghệ mới vào thực tiễn. Tín hiệu lạc quan đến vào tháng 3, khi CAAC cấp giấy phép cho thiết bị bay không người lái mang tên CaryAll của AutoFlight. Đây là lần đầu tiên các nhà quản lý thông qua để một chiếc Evtol trên 1 tấn được bay. AutoFlight vẫn đang trong quá trình đợi được cấp phép ở châu Âu.

Đối với ô tô bay, pin có mật độ năng lượng cao - hơn 400 watt/kg - được coi là thiết yếu. Các nhà sản xuất pin Trung Quốc, chẳng hạn như CATL, đang nỗ lực phát triển các giải pháp pin dành riêng cho xe eVTOL, mang lại lợi thế cho các nhà sản xuất eVTOL Trung Quốc.

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đối với việc phát triển nền kinh tế tầm thấp, các nhà sản xuất xe Trung Quốc như Xpeng, Ehang, Tập đoàn ô tô Quảng Châu, Geely và các chi nhánh của họ đều đang chạy đua để giành thị phần lớn trên thị trường toàn cầu trong lĩnh vực ô tô bay này. Trong số đó, Ehang niêm yết trên Nasdaq, đã nhận được ủy quyền sản xuất hàng loạt phương tiện bay vào đầu tháng này.

Mặc dù các chính quyền địa phương như Quảng Châu và Thâm Quyến đang hỗ trợ ngành này về mặt mở rộng sản xuất và thử nghiệm thực địa, nhưng các chuyên gia nhận định, vẫn còn những trở ngại cho việc sử dụng ô tô bay một cách rộng rãi. Vẫn còn ít điểm để cất cánh và hạ cánh, chưa có quy tắc giao thông cho cá nhân người lái xe.

Tại Mỹ, một số Evtols có kích thước nhỏ hơn cũng đã được cơ quan chức năng bật đèn xanh. Tháng 7/2024, Cục Hàng không Liên bang (FAA) cấp phép cho mẫu ô tô bay đầu tiên có tên Model A của công ty Alef Aeronautics. Thiết bị này có thể di chuyển trên đường phố đô thị như ô tô đồng thời cũng có chức năng bay.

Tính đến tháng 3, Alef Aeronautics đã nhận được hơn 2.850 đơn đặt hàng mua phương tiện trị giá 300.000 USD này. Model A dự kiến lưu thông trên đường phố và bầu trời nước Mỹ từ cuối năm 2025.

Một tháng sau đó, công ty khởi nghiệp Aska trở thành doanh nghiệp Evtol thứ hai nhận chứng nhận của FAA. Tuy nhiên, phương tiện của Aska hoạt động với vai trò phi cơ nhiều hơn là ô tô.

Nguyễn Luận (T/h)

Công nghệ pin tiên tiến mới có thể giúp ô tô di chuyển tới 1.000 km

Thứ 2, 29/04/2024 16:59
Loại pin Shenxing Plus mới của CALT sử dụng công nghệ lithium iron phosphate có thể đi được 600km chỉ trong 10 phút sạc và di chuyển được 1.000 km khi sạc đầy, mở ra tiềm năng đầy hấp dẫn cho ngành ô tô điện.

Pin xe điện của tương lai đã tới: Đi 500.000km mà còn như mới - Không phải Toyota, ai làm chủ?

Thứ 3, 09/01/2024 12:06
Một loại pin thể rắn vừa thử nghiệm cho kết quả rất ấn tượng, dự kiến sẽ sớm có mặt trên thị trường.

Hãng Trung Quốc lên kế hoạch sản xuất "ô tô bay" từ 2025

Thứ 5, 04/01/2024 08:50
Dự án này được kỳ vọng sẽ thay đổi cách mà con người di chuyển.
Cùng chuyên mục

Chờ đợi đã lâu, Kia EV6 chưa về tới Việt Nam đã có phiên bản mới

Thứ 6, 17/05/2024 11:45
Kia EV6 2024 vừa chính thức ra mắt ở quê nhà Hàn Quốc với nhiều cải tiến, nâng cấp đáng giá cả về nội, ngoại thất, giá khởi điểm từ 1,03 tỷ đồng.

Điểm danh những mẫu xe điện Trung Quốc sắp ra mắt thị trường Việt

Thứ 6, 17/05/2024 08:29
BYD Atto 3, Dolphin, Seal, Han, Tang, Song, MG4 EV, Wuling Bingo EV 2024, Baojun Yep, Aion Y Plus... là những mẫu xe điện Trung Quốc đang dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam thời gian tới.

Honda tăng gấp đôi mức đầu tư cho xe điện lên 65 tỷ USD trong 10 năm tới

Thứ 5, 16/05/2024 17:56
Honda Motor vừa công bố kế hoạch đầu tư cho điện khí hóa và phát triển phần mềm trong 10 năm tới, cam kết chi khoảng 65 tỷ USD, gấp đôi so với dự kiến trước đó.

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Thứ 5, 16/05/2024 17:01
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.

Lộ diện MG ZS 2025, lột xác về diện mạo, sẽ thay thế bản đang bán ở Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 16:44
7 năm sau lần ra mắt đầu tiên, mẫu SUV cỡ nhỏ của Saic Motor Group là MG ZS đang chuẩn bị bước sang thế hệ thứ hai, hoàn toàn mới. Sau khi ra mắt, MG ZS 2025 có thể sẽ sớm được cập nhật cho thị trường Việt.
     
Nổi bật trong ngày

Hyundai Grand i10 phiên bản mới sắp về Việt Nam, liệu có lấy lại phong độ như trước?

Thứ 5, 16/05/2024 09:35
Với doanh số bán ra “lẹt đẹt” trong nhiều tháng, Hyundai Grand i10 dường như đã mất đi phong độ so với trước đó. Theo TC Group, mẫu xe hạng A đang trong giai đoạn giải phóng sản phẩm trước khi ra mắt phiên bản nâng cấp.

VinFast lập kỷ lục 27.649 đơn đặt hàng VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

Thứ 5, 16/05/2024 10:44
Mặc dù 100% đơn đặt hàng trước đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, vẫn có 27.649 xe VinFast VF 3 được đặt trước. Đây là kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô.

Lộ diện MG ZS 2025, lột xác về diện mạo, sẽ thay thế bản đang bán ở Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 16:44
7 năm sau lần ra mắt đầu tiên, mẫu SUV cỡ nhỏ của Saic Motor Group là MG ZS đang chuẩn bị bước sang thế hệ thứ hai, hoàn toàn mới. Sau khi ra mắt, MG ZS 2025 có thể sẽ sớm được cập nhật cho thị trường Việt.

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Thứ 5, 16/05/2024 17:01
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.

Honda tăng gấp đôi mức đầu tư cho xe điện lên 65 tỷ USD trong 10 năm tới

Thứ 5, 16/05/2024 17:56
Honda Motor vừa công bố kế hoạch đầu tư cho điện khí hóa và phát triển phần mềm trong 10 năm tới, cam kết chi khoảng 65 tỷ USD, gấp đôi so với dự kiến trước đó.