Mẫu pin mới có tên gọi G-Current đã được giới thiệu tại một sự kiện công nghệ được tổ chức ở trụ sở chính của công ty, đặt tại Hợp Phì, Trung Quốc, được đánh giá sẽ là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với các mẫu pin xe điện đời mới của hãng xe “đồng hương” CATL.
Công ty cho biết G-Current có khả năng sạc từ 10% lên 80% dung lượng chỉ trong 9 phút 48 giây. Pin được sản xuất với sự kết hợp của các vật liệu mới. Độ dẫn điện của chất điện phân lithium- ion đã được cải thiện từ 30% đến 50%.
Về mặt thiết kế, G-Current mỏng hơn với lượng linh kiện ít hơn 30%, giúp nó dễ dàng được lắp đặt trên các loại xe điện khác nhau, từ xe coupe đến xe thể thao đa dụng.
G-Current sẽ có hai loại: phiên bản lithium iron phosphate (LFP) không sử dụng kim loại hiếm có giá thành phải chăng hơn; và phiên bản niken-mangan-coban có khả năng hoạt động ở phạm vi dài hơn.
Các thông tin được chia sẻ cũng cho thấy, Gotion đã bắt đầu sản xuất hàng loạt pin G-Current cho xe điện hybrid. Dây chuyền sản xuất pin cho xe chạy hoàn toàn bằng điện vẫn đang được xây dựng và việc sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.
Chia sẻ về mẫu pin mới của công ty, ông Cao Yong - Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu và phát triển của Gotion cho biết: “Pin sạc nhanh sẽ giải quyết những lo ngại của người tiêu dùng về việc sạc pin”.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, xe sử dụng năng lượng mới chiếm 32% doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc, bao gồm cả xuất khẩu. Chỉ riêng xe điện đã chiếm 20% doanh số bán hàng. Sự tiện lợi và chất lượng ngày càng cao của pin xe điện đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy sản lượng xe EV được bán ra tại Trung Quốc thời gian qua. Việc những hàng người dài xếp hàng tại các trạm sạc trên đường cao tốc đã trở nên quen thuộc với nhiều người, cho thấy nhu cầu về xe điện ngày càng gia tăng và sẽ chưa có dấu hiệu dừng lại.
Để đáp ứng nhu cầu của người dùng, đồng thời khắc phục những hạn chế của xe điện so với xe chạy ICE, các nhà sản xuất đã chuyển sang nghiên cứu, phát triển các loại pin mới, rút ngắn thời gian sạc. Cho đến nay, các xe điện đã có thể sạc 400 volt. Tiếp theo, các nhà phát triển cũng đang cạnh tranh để tạo ra loại pin có thể cắm vào bộ sạc 800 volt.
Hãng đi đầu về pin EV toàn cầu CATL, có trụ sở chính tại Ningde, Trung Quốc trước đó không lâu cũng đã ra mắt pin Shenxing Plus, có phạm vi hoạt động 600 km sau 10 phút sạc và có thể đi được 1.000 km sau một lần sạc đầy. CATL cũng sản xuất pin sạc siêu nhanh Shenxing, tiền thân của Shenxing Plus. Việc sản xuất hàng loạt Shenxing nguyên bản đã bắt đầu vào cuối năm ngoái.
Pin Shenxing được tìm thấy trong các xe điện do Tập đoàn Chiết Giang Geely Holding sản xuất dưới thương hiệu Zeekr, cũng như trong dòng xe điện Exeed của Chery Automobile.
CATL hiện cũng đang là nhà cung cấp pin xe điện cho nhiều hãng xe tại Việt Nam, bao gồm VinFast.
Anh Nguyễn (tổng hợp)