Thông tin được nhiều khách hàng Việt quan tâm là mới đây, trong thông báo cập nhật tình hình kinh doanh gửi tới các cổ đông ngày 24/5, đối tác phân phối xe Subaru là Tan Chong International Limited (TCIL) cho biết, kể từ năm 2025, các mẫu ô tô Subaru bán ở Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia sẽ chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc (xe CBU) từ Nhật Bản.
Sáng 30/5, đại diện Subaru tại Việt Nam cũng đã xác nhận thông tin này. Theo đó, các đại lý trong nước sẽ tiếp tục bán xe lắp ráp tại Thái Lan cho tới khi nguồn cung hết, rồi chuyển sang xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ Nhật Bản.
Trước đó, thông tin nhà máy Tan Chong Subaru Thái Lan (TCSAT) thông báo sa thải toàn bộ nhân viên và dừng lắp ráp xe từ ngày 30/12/2024 đã được chia sẻ mạnh trên mạng xã hội. Các thông tin cho rằng, xe Subaru bán tại Thái Lan sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản, thay vì lắp ráp tại Thái Lan như từ năm 2019 tới nay.
Truyền thông Thái Lan cũng chưa rõ nguyên nhân của việc “chia tay”. Nhiều người cho rằng, có thể bắt nguồn từ thực tế là doanh số của Subaru ở Thái Lan không được như kỳ vọng. Tổng số xe bán được trong năm 2019 - năm có doanh số tốt nhất, chỉ 3.952 chiếc và ngày càng giảm dần. Trong năm 2024, doanh số ước tính chưa đến 1.000 xe chủ yếu do cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất Trung Quốc cũng như sự điều chỉnh từ chính các hãng Nhật Bản khác.
Nhà máy sản xuất quy mô lớn của Subaru tại Thái Lan nằm tại khu công nghiệp Lat Krabang, có tổng diện tích 100.000m2, với khoản đầu tư xấp xỉ 1,36 tỷ USD, 74,9% thuộc sở hữu của Tan Chong và 25,1% của Subaru. Nhà máy có mục tiêu sản lượng 6.000 xe/năm, với sản lượng tối đa 100.000 xe/năm.
Theo các chuyên gia, việc nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản thay vì Thái Lan như hiện nay sẽ khiến giá xe tăng cao. Nguyên nhân là xe sẽ không được ưu đãi thuế nhập khẩu 0% như hiện tại. Việc nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ khiến xe về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu cao 50-70%. Với các loại thuế, phí, giá xe sẽ cao hơn nhiều so với hiện nay, nếu hãng không có các biện pháp để giảm giá sản phẩm.
Đơn cử, mẫu crossover Forester năm 2012 khi bắt đầu có mặt tại Việt Nam được nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản với giá từ 1,323 tỷ đồng. Các mẫu cao cấp hơn có giá 1,6 tỷ đồng, trong khi nguồn cung cũng rất hạn chế. Từ năm 2019, xe giảm giá mạnh nhờ nguồn cung Thái Lan, Subaru Forester tại Việt Nam có giá khởi điểm chỉ hơn 800 triệu đồng.
Người tiêu dùng e ngại, việc trở lại khung giá cũ có thể khiến các mẫu xe Subaru khó khăn hơn trong việc cạnh tranh với các đối thủ, vốn hầu hết lắp ráp tại Đông Nam Á hoặc ngay tại Việt Nam.
Anh Nguyễn