Thay vì chế tạo một động cơ chung được cả ba công ty sử dụng, bộ ba sẽ làm việc trên những "động cơ đặc trưng" đại diện cho thương hiệu tương ứng của họ. Cụ thể, Toyota đang chuẩn bị động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng mới, Mazda đang theo đuổi động cơ quay và Subaru đặt mục tiêu cải tiến kiểu dáng boxer đối nghịch theo chiều ngang. Hệ thống truyền động mới sẽ tương thích với một số loại nhiên liệu trung hòa carbon: hydro lỏng, nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp.
Cùng với thông báo, có một số mẫu động cơ trong tương lai. Mazda mang đến động cơ cánh quạt đơn và kép cho các ứng dụng xe điện. Như đã thấy trong mẫu concept xe thể thao MX-30 và Iconic SP, động cơ quay đóng vai trò như một máy phát điện để nạp năng lượng cho pin. Nó không có kết nối cơ học với các bánh xe. Mazda cho biết bộ quay "hiện đang được sử dụng cho máy phát điện", điều mà một số người có thể hiểu là dấu hiệu cho thấy sẽ có nhiều sự thay đổi trong tương lai.
Toyota đã trưng bày một cặp động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng đang được hoàn thiện, loại 1,5 lít được trưng bày riêng biệt và cũng nằm trong nguyên mẫu, cùng với động cơ 2,0 lít lớn hơn. Công ty không có nhiều điều để nói về chúng, ngoài việc đề cập rằng cả hai đều có “công suất cao và hiệu suất nhiệt cao”.
Về phần Subaru, hãng đã mang đến hệ thống hybrid thế hệ tiếp theo và đưa nó vào bên trong nguyên mẫu Crosstrek được ngụy trang. Mẫu xe thế hệ thứ ba hiện được bán ở Hoa Kỳ thiếu tùy chọn hybrid nhưng chiếc crossover này đi kèm với thiết lập điện khí hóa ở các thị trường khác. Nó kết hợp động cơ boxer 2.0 lít với động cơ điện 12,3 kilowatt và bộ pin lithium-ion nhỏ.
Toyota, Mazda và Subaru đã nói rõ ràng rằng họ sẽ vẫn là đối thủ của nhau mặc dù đã hợp tác để phát triển hệ truyền động tiết kiệm hơn. Bởi vì những động cơ mới này sẽ nhỏ hơn, bộ ba cho biết các mẫu xe trong tương lai sẽ có mui xe thấp hơn để có khí động học tốt hơn nhằm cải thiện hiệu quả hơn nữa. Đồng thời, những thay đổi này sẽ giúp các nhà thiết kế có nhiều tự do hơn.
Một mục tiêu chung khác của ba thương hiệu là tích hợp động cơ, pin và các bộ truyền động điện khác vào các ICE thế hệ tiếp theo này. Động cơ đốt trong được thiết kế để mang lại hiệu suất tốt hơn, vì vậy hãy hy vọng những chiếc xe thú vị sẽ được hưởng lợi từ những phát triển mới này.
Nguyên Đỗ