Theo báo cáo của Reuters, Phó chủ tịch cấp cao Christian Mueller của Stellantis lưu ý rằng nhiều loại xe đốt trong hiện tại của tập đoàn này có thể sẽ vẫn hoạt động rất lâu sau khi cuộc cách mạng xe điện diễn ra.
Điều này xảy ra khi tập đoàn ô tô chia sẻ tin tức về sự hợp tác với công ty năng lượng Aramco liên quan đến việc phát triển và sử dụng nhiên liệu điện tử tổng hợp. Sử dụng các mẫu nhiên liệu điện tử do Aramco cung cấp, Stellants bắt đầu thử nghiệm các động cơ khác nhau về khả năng tương thích. 24 động cơ được các thương hiệu khác nhau sử dụng ở Châu Âu đã lấy nhiên liệu và chạy tốt mà không cần sửa đổi gì. Nhiên liệu điện tử được tạo ra bằng cách phản ứng carbon dioxide với hydro và Stellantis tuyên bố nó có thể giảm 70% lượng khí thải carbon trong vòng đời của các phương tiện.
Khám phá các ứng dụng nhiên liệu điện tử không có nghĩa là Stellantis đang giảm bớt kế hoạch Dare Forward 2030 (kế hoạch bán 100% xe điện ở châu Âu vào năm 2030). Mục tiêu của tập đoàn này là có một dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện cho châu Âu vào năm 2030, nhưng khách hàng của Stellantis vẫn hoàn toàn có thể yên tâm với những mẫu xe đã được bán ra trước đó. Là tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới xét về doanh số bán hàng, Stellantis mang đến góc nhìn chủ đạo về ô tô cho việc sử dụng động cơ đốt trong dài hạn với sự trợ giúp của nhiên liệu điện tử.
Theo Reuters, ông Mueller cho biết: “Tôi nghĩ 25% phương tiện của chúng tôi vẫn còn được sử dụng sau 20 năm. Do đó, thời gian tiếp xúc với nhiên liệu điện tử là đáng kể, rất đáng kể."
Tiềm năng sử dụng nhiên liệu tổng hợp cho các loại xe đốt trong hiện tại và tương lai không phải là tin mới. Porsche đã công bố khoản đầu tư đáng kể vào một công ty nhiên liệu sinh học vào tháng 4 năm 2022 và Bentley đã đạt được thành công lớn về việc sử dụng nhiên liệu sinh học trên tất cả các phương tiện của mình tại Lễ hội Tốc độ Goodwood 2023. Những lợi ích tiềm tàng của nhiên liệu điện tử thậm chí đã khiến Liên minh Châu Âu sửa đổi lệnh cấm năm 2035 đối với ô tô chạy bằng động cơ đốt mới, với điều kiện những ô tô đó đang chạy bằng nhiên liệu điện tử.
Châu Âu không phải là nơi duy nhất sẵn sàng chấm dứt sử dụng xe đốt trong mới vào năm 2035. Tại Mỹ, các bang California, Oregon và New York đang thúc đẩy lệnh cấm và Úc cũng đang đi đúng hướng cho thời hạn đó. Tuy nhiên, năm 2035 vẫn còn là một chặng đường dài và chúng ta đã thấy sự phản đối ở châu Âu liên quan đến luật pháp của EU. Liên minh của Đức với 7 quốc gia khác là chất xúc tác tạo ra ngoại lệ về nhiên liệu điện tử nói trên và chắc chắn đã đến lúc phải thay đổi chính sách. Khi sự phát triển nhiên liệu điện tử vẫn tiếp tục, trong vài năm tới sẽ tạo ra rất nhiều điều thú vị.
Ned Curic, Giám đốc Kỹ thuật và Công nghệ của Stellantis cho biết: “Chúng tôi đang khám phá tất cả các giải pháp để củng cố chiến lược đầy tham vọng của mình là trở thành công ty không có lượng carbon vào năm 2038”. "Nhiên liệu điện tử tự động có thể có tác động lớn và gần như ngay lập tức trong việc giảm lượng khí thải CO2 của đội xe hiện có, mang đến cho khách hàng của chúng tôi một lựa chọn dễ dàng và hiệu quả về mặt kinh tế để giảm lượng khí thải carbon của họ – một cách đơn giản như chọn một máy bơm nhiên liệu khác tại trạm xăng mà không có sửa đổi bổ sung nào cho phương tiện của họ."
Stellantis hiện là tập đoàn mẹ của 14 hãng ô tô là Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Citroen, Dodge, DS Automobiles, Fiat, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot, Ram và Vauxhall.
Xét về quy mô sản xuất và doanh số, Stellantis hiện là cái tên lớn thứ 4 trong ngành công nghiệp ô tô, xếp sau Toyota, Volkswagen Group và liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi.
Anh Nguyễn