Các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ có mặt tại triển lãm ô tô IAA vào tuần tới, một trong những triển lãm lớn nhất trong ngành, giới thiệu các mẫu xe điện mới của họ trên sân của các nhà sản xuất ô tô Đức, vốn đang tụt lại trong cuộc đua di động điện tử.
Tesla của Elon Musk, thường bị loại khỏi những sự kiện như vậy, cũng sẽ xuất hiện tại triển lãm ở Munich, tham gia cuộc cạnh tranh để giành lấy sự chú ý từ các thương hiệu lớn nhất châu Âu.
Trong khi các vấn đề ngột ngạt về chuỗi cung ứng đã giảm bớt sau những năm đại dịch, các gã khổng lồ ô tô châu Âu đang phải vật lộn để đối phó với chi phí năng lượng gia tăng sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào năm ngoái.
Mặc dù doanh số bán hàng ở Liên minh châu Âu đã được cải thiện đều đặn trong 12 tháng qua, nhưng chúng vẫn thấp hơn khoảng 20% so với mức trước thời kỳ dịch bệnh bùng phát vì lạm phát và lãi suất cao hơn làm giảm nhu cầu mua xe mới.
Đồng thời, các nhà sản xuất châu Âu đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, những hãng đang chào bán xe của họ với mức giá thấp hơn nhiều.
Đáng lưu ý, tại triển lãm ô tô Munich năm nay, có khoảng 41% đơn vị tham dự triển lãm năm nay có trụ sở chính ở châu Á, với số lượng công ty Trung Quốc tăng hơn gấp đôi, bao gồm cả những công ty sản xuất pin và xe điện như BYD, CATL và XPeng.
Gilles Le Borgne, giám đốc kỹ thuật của Renault phải thốt lên: “Châu Âu cần ngừng ngây thơ về mặt kinh tế vĩ mô khi đối mặt với Trung Quốc”.
Các công ty Trung Quốc và Đức, bao gồm các nhà sản xuất và cung cấp ô tô hàng đầu của Đức cũng như LeapMotors và Horizon Robotics của Trung Quốc, cũng sẽ phát biểu tại hội nghị xe điện Trung Quốc diễn ra vào thứ Tư và thứ Năm lần đầu tiên bên ngoài Trung Quốc với tư cách là một phần của IAA.
Cạnh tranh về giá sẽ là chủ đề chính tại hội nghị, với việc Tesla sẽ trưng bày Model 3 nâng cấp của mình sẽ được bán ở châu Âu từ tháng 10 với giá 42.990 euro (46.400 USD).
Mercedes-Benz cũng sẽ giới thiệu dòng xe nhỏ gọn CLA và BMW Neue Klasse, cả hai đều hướng tới mục tiêu đạt được phạm vi hoạt động và hiệu suất cao hơn với chi phí sản xuất giảm một nửa.
Volkswagen cũng đã công bố buổi giới thiệu thương hiệu CUPRA của mình vào Chủ nhật và vạch ra cách tiếp cận theo định hướng thiết kế mới cho công ty, trong đó các nhà thiết kế trưởng làm việc chặt chẽ hơn với 10 CEO thương hiệu của mình để tạo ra sự khác biệt mạnh mẽ hơn.
Fabian Brandt, công ty tư vấn Oliver Wyman, cho biết: “Những gì từng là màn trình diễn để ngành công nghiệp ô tô Đức chứng tỏ vị thế cực kỳ vững chắc của mình giờ đây là cuộc gặp gỡ bình đẳng giữa những đối thủ tiến bộ trên khắp thế giới, đặc biệt là Trung Quốc”.
Fabian Brandt, công ty tư vấn Oliver Wyman, cho biết: “Những gì từng là màn trình diễn để ngành công nghiệp ô tô Đức chứng tỏ vị thế cực kỳ vững chắc của mình giờ đây là cuộc gặp gỡ bình đẳng giữa những đối thủ tiến bộ trên khắp thế giới, đặc biệt là Trung Quốc”.
Thành Đô (theo Reuters, japantoday)