Theo nguồn tin của Vietnamnet, địa điểm kiểm tra sẽ là tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó đoàn kiểm tra có các đơn vị của Bộ TT&TT gồm: Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Báo chí, Sở TT&TT thành phố Hồ Chí Minh và Thanh tra Bộ TT&TT phối hợp tham gia. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn có các ngành như Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Nội dung kiểm tra là việc chấp hành các quy định pháp luật Việt Nam của TikTok. Một trong những nội dung chính là việc chấp hành các quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người sử dụng trong nước.
Trong đó, bao gồm quy trình kiểm duyệt thông tin, xác thực người dùng, ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam, xử lý khiếu nại của người dùng. Nội dung kiểm tra sẽ bao gồm cả thuật toán phân phối, đề xuất nội dung cho người dùng và việc thu thập, quản lý, lưu trữ, sử dụng dữ liệu của người dùng, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng.
Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng sẽ thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định về quảng cáo, việc quản lý người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn trên TikTok (Idol TikTok).
Một nội dung khác được quan tâm là việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội trên không gian mạng. Đoàn kiểm tra cũng sẽ đánh giá tác động của Tiktok đối với thanh thiếu niên.
Trước đó, vào tháng 4 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 6 hành vi vi phạm của TikTok tại Việt Nam bao gồm việc không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em.
Mạng xã hội này cũng sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.
TikTok hiện cũng không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc...
Mạng xã hội này không quản lý hoạt động của các Idol TikTok (thần tượng) nên để nhiều Idol TikTok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này. Với việc cho phép thách đấu trực tuyến, Idol TikTok có thể được người xem tặng quà, càng sốc, hở, phản cảm càng được tặng nhiều quà và có khả năng quy đổi ra tiền. Điều đáng nói là TikTok sẽ nhận được 70% từ số tiền thu được.
TikTok cũng không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền; không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác.
TikTok phát triển mạnh ở thị trường Việt Nam từ năm 2019; tuy nhiên, việc phát triển mạnh không đi đôi với trách nhiệm giữ gìn, quản lý nền tảng lành mạnh, an toàn với người dùng.
Trước đây, nền tảng TikTok chủ yếu thuần túy giải trí, nhưng từ năm 2022 trở lại đây, trên nền tảng TikTok xuất hiện nhiều nội dung chống phá Đảng, Nhà nước và các nội dung độc hại khác tạo thành trào lưu, gây ảnh hưởng xấu đến trẻ em Việt Nam.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)