Từ tuần sau sẽ bắt đầu thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam

Từ tuần sau sẽ bắt đầu thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam

Thứ 2, 15/05/2023 16:09
Việc kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam sẽ bắt đầu từ tuần sau thay vì ngày 15/5 như dự định.

Theo nguồn tin của Vietnamnet, địa điểm kiểm tra sẽ là tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó đoàn kiểm tra có các đơn vị của Bộ TT&TT gồm: Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Báo chí, Sở TT&TT thành phố Hồ Chí Minh và Thanh tra Bộ TT&TT phối hợp tham gia. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn có các ngành như Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Nội dung kiểm tra là việc chấp hành các quy định pháp luật Việt Nam của TikTok. Một trong những nội dung chính là việc chấp hành các quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người sử dụng trong nước.

Trong đó, bao gồm quy trình kiểm duyệt thông tin, xác thực người dùng, ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam, xử lý khiếu nại của người dùng. Nội dung kiểm tra sẽ bao gồm cả thuật toán phân phối, đề xuất nội dung cho người dùng và việc thu thập, quản lý, lưu trữ, sử dụng dữ liệu của người dùng, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng.

Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng sẽ thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định về quảng cáo, việc quản lý người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn trên TikTok (Idol TikTok).

Một nội dung khác được quan tâm là việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội trên không gian mạng. Đoàn kiểm tra cũng sẽ đánh giá tác động của Tiktok đối với thanh thiếu niên.

tiktok viet nam
Vào tuần sau sẽ bắt đầu thanh kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 4 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 6 hành vi vi phạm của TikTok tại Việt Nam bao gồm việc không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em.

Mạng xã hội này cũng sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.

TikTok hiện cũng không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc...

Mạng xã hội này không quản lý hoạt động của các Idol TikTok (thần tượng) nên để nhiều Idol TikTok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này. Với việc cho phép thách đấu trực tuyến, Idol TikTok có thể được người xem tặng quà, càng sốc, hở, phản cảm càng được tặng nhiều quà và có khả năng quy đổi ra tiền. Điều đáng nói là TikTok sẽ nhận được 70% từ số tiền thu được.

TikTok cũng không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền; không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác.

TikTok phát triển mạnh ở thị trường Việt Nam từ năm 2019; tuy nhiên, việc phát triển mạnh không đi đôi với trách nhiệm giữ gìn, quản lý nền tảng lành mạnh, an toàn với người dùng.

Trước đây, nền tảng TikTok chủ yếu thuần túy giải trí, nhưng từ năm 2022 trở lại đây, trên nền tảng TikTok xuất hiện nhiều nội dung chống phá Đảng, Nhà nước và các nội dung độc hại khác tạo thành trào lưu, gây ảnh hưởng xấu đến trẻ em Việt Nam.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

TikTok bắt đầu xóa các video có thông tin sai lệch về biến đổi khí hậu

Thứ 7, 22/04/2023 11:00
Tháng trước, TikTok đã cập nhật nguyên tắc cộng đồng của mình để thêm các chính sách cấm các video có thông tin sai lệch về biến đổi khí hậu trên ứng dụng. Thay đổi đã có hiệu lực từ ngày 21 tháng 4.

Tổ chức phi chính phủ Bồ Đào Nha kiện TikTok 'thu lợi nhuận từ trẻ em'

Thứ 6, 07/04/2023 07:00
Một nhóm bảo vệ người tiêu dùng châu Âu có trụ sở tại Bồ Đào Nha đã kiện ứng dụng video ngắn TikTok với cáo buộc cho phép trẻ em dưới 13 tuổi đăng ký tài khoản mà không có sự đồng ý của cha mẹ và không thực hiện các biện pháp bảo vệ chúng.

Sẽ thanh tra toàn diện TikTok Việt Nam, dự kiến trong tháng 5 tới

Thứ 3, 04/04/2023 16:12
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ có cuộc thanh tra toàn diện đối với nền tảng TikTok tại Việt Nam, dự kiến trong tháng 5 tới đây, đồng thời sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.
     
xe.nguoiduatin.vn