Khách hàng tự ý "kích tốc", thay đổi kết cấu có thể sẽ bị từ chối bảo hành. Ảnh minh họa. |
Ngay sau hàng loạt các bài báo phản ánh việc các cửa hàng, đại lý xe đạp điện cộng khai hướng dẫn khách hàng cách “kích tốc” cho xe, hiện tượng này tạm thời đã "án binh bất động". Theo khảo sát của PV báo Người Đưa Tin, trên website của các hệ thống phân phối xe đạp điện lớn ở miền Bắc "bỗng dưng" biến mất các thông tin này.
Được biết, cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã ra văn bản yêu cầu các công ty sản xuất, lắp ráp rà soát lại thiết kế, tạm dừng đưa ra thị trường các xe có kết cấu mà người tiêu dùng có thể thay đổi nhằm tăng vận tốc quá mức quy định. Đây được nhìn nhận là động thái “ngăn chặn” tích cực từ nguồn để kiểm soát vấn đề trên hiệu quả.
Chúng tôi cũng đã liên hệ với các công ty sản xuất, lắp ráp xe đạp điện tại Việt Nam để có thông tin cụ thể về vấn đề đang được nhiều người sử dụng xe đạp điện, dư luận quan tâm. Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Hoàng Long, Giám đốc điều hành công ty Cổ phần Xe điện Toàn cầu PEGA LTT cho biết: “Từ trước đến nay, chúng tôi sản xuất xe điện theo tiêu chuẩn của cục Đăng kiểm Việt Nam, với tốc độ tối đa dành cho xe đạp điện là 25km/h và xe máy điện là 50km/h. Chúng tôi cũng khuyến cáo với khách hàng, để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng xe điện, khách hàng không nên tự ý sửa chữa, "chế cháo" hay "độ" xe dưới bất kỳ hình thức nào, đặc biệt là các hành vi tác động để thay đổi tốc độ của phương tiện”.
Chia sẻ thêm về câu chuyện thời gian qua nhiều đại lý, cửa hàng xe đạp điện tự ý hướng dẫn người sử dụng xe đạp điện tăng tốc độ xe quá quy định, ông Long bày tỏ quan điểm thẳng thắn: “Trong việc này, chúng tôi thực sự cần tới sự giúp đỡ của các đơn vị báo chí, truyền thông giúp người dùng hiểu được sự khác biệt của xe máy điện và xe đạp điện. Với những người có nhu cầu di chuyển tốc độ cao hơn 25km/h thì nên chọn xe máy điện, cùng với đó là tuân thủ việc đội mũ bảo hiểm để tăng sự an toàn.
Về phía công ty, trường hợp đại lý hay khách hàng của chúng tôi tự ý sửa chữa, làm thay đổi kết cấu của nhà sản xuất, thì sản phẩm hoàn toàn có khả năng bị từ chối bảo hành”.
Ông Long cũng chia sẻ thêm, xe đạp điện là loại phương tiện giao thông mới tại Việt Nam, các thông tin và các quy định về việc sử dụng xe điện còn khá hạn chế với người tiêu dùng, bởi vậy nhiều người đến mua xe và đưa ra những yêu cầu không được phép mà không ý thức được điều đó. Bởi vậy, theo tôi, việc cần thiết nhất bây giờ là cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa về các quy định về loại phương tiện mới này để tăng ý thức tự bảo vệ của người dân.
Đỗ Thơm