Vào nhà vệ sinh trên máy bay nên đi chân trần hay mang dép: Hóa ra nhiều người trước giờ vẫn làm sai

Thứ 5, 27/06/2024 21:49
Theo những người đã làm việc trên máy bay lâu năm, các loại chất lỏng trên sàn nhà vệ sinh của máy bay không chỉ có nước!

Ngày nay, việc di chuyển bằng máy bay đã trở nên phổ biến hơn so với trước đây. Trên mỗi chuyến bay, hành khách thường được các tiếp viên hàng không nhắc nhở về các quy định an toàn cũng như hướng dẫn sử dụng các thiết bị trên khoang hành khách. Thế nhưng, ít ai để ý rằng chính thói quen đi chân đất vào nhà vệ sinh trên máy bay lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Gần đây, nhiều tiếp viên hàng không đã bày tỏ sự bức xúc của mình về vấn đề này trên diễn đàn Reddit. Elizabeth Regan, một tiếp viên hàng không cho một hãng hàng không thương mại, chia sẻ với tờ HuffPost rằng: "Hành khách thường xuyên sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay với đôi chân trần hoặc chỉ đi tất." Điều này khiến các tiếp viên hàng không "rợn người" bởi họ biết rõ những gì có thể tồn tại trên sàn nhà vệ sinh.

Hilary Clark, giám đốc dịch vụ trên chuyến bay của Planet 9, một công ty chuyên về máy bay phản lực tư nhân có trụ sở tại California, đồng thời cũng là cựu tiếp viên hàng không thương mại, cho biết việc mọi người sử dụng nhà vệ sinh bằng chân trần là "khá đáng lo ngại". Cô cho biết: "Trong quá trình đào tạo, chúng tôi được dạy rằng chất lỏng trên sàn nhà vệ sinh thường không chỉ là nước."

Vào nhà vệ sinh trên máy bay nên đi chân trần hay mang dép: Hóa ra nhiều người trước giờ vẫn làm sai- Ảnh 2.

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Chưa kể đến việc đi chân đất trong nhà vệ sinh là mất vệ sinh và thiếu tôn trọng những hành khách khác. Tiếp viên Regan cho biết thêm: "Điều đó hoàn toàn không hợp vệ sinh."

Theo một nghiên cứu năm 2015 của TravelMath, nút xả nước trong nhà vệ sinh trên máy bay có 265 đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU - đơn vị ước tính số lượng tế bào vi sinh vật trong một mẫu có thể sống được, có thể nhân lên trong các điều kiện được kiểm soát) trên mỗi inch vuông (tương đương 6.45 cm vuông), so với 172 CFU trên bồn cầu gia đình. Mặc dù hầu hết các vi trùng này không phải là mối đe dọa lớn đối với một người trưởng thành khỏe mạnh, nhưng tốt hơn hết là bạn nên giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với chúng.

Tiến sĩ Dahlia Philips, bác sĩ chuyên khoa bệnh truyền nhiễm và Giám đốc y tế tại MetroPlus Health, cho biết: "Nhà vệ sinh trên máy bay được nhiều hành khách sử dụng nhiều, dẫn đến các bề mặt thường xuyên tiếp xúc như tay nắm cửa, nút xả nước, vòi nước và bồn cầu bị nhiễm nhiều mầm bệnh khác nhau. Việc đi chân trần sẽ khiến bàn chân của bạn tiếp xúc với vi khuẩn, vi rút và nấm có thể xâm nhập qua các vết thương hở trên bàn chân."

Tiến sĩ Gonzalo Bearman, trưởng Khoa Bệnh Truyền nhiễm tại VCU Health, lưu ý rằng mặc dù nhà vệ sinh trên máy bay "nói chung không gây ra mối đe dọa nào lớn", nhưng có một số biện pháp phòng ngừa bạn có thể thực hiện để giảm khả năng bị nhiễm khuẩn.

Ông nói với HuffPost: "Cách tốt nhất để giữ gì vệ sinh là rửa tay đúng cách sau khi sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay. Ngoài ra, khi xả nước bồn cầu, bạn nên đóng nắp bồn cầu. Điều này giảm thiểu nguy cơ tạo ra luồng khí phát tán của các hạt cực nhỏ do xả nước." Những hạt cực nhỏ này có khả năng gây ra nhiễm trùng như norovirus, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh chúng nếu có thể.

Vào nhà vệ sinh trên máy bay nên đi chân trần hay mang dép: Hóa ra nhiều người trước giờ vẫn làm sai- Ảnh 3.

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Tiến sĩ Philips cũng gợi ý nên tránh chạm tay vào mặt sau khi đi vệ sinh, sử dụng nước rửa tay và tránh uống hoặc súc miệng bằng nước trong nhà vệ sinh. Cô nói thêm: "Cuối cùng, để tránh nhiễm khuẩn, hãy cân nhắc sử dụng khăn giấy để tắt vòi nước và mở cửa."

Bạn cũng nên thực hiện phép lịch sự cơ bản trên chuyến bay bằng cách luôn dọn dẹp sạch sẽ sau khi sử dụng nhà vệ sinh (và đảm bảo xả nước bồn cầu).

Tiếp viên Regan cũng đưa ra lời khuyên rằng bạn nên sử dụng nhà vệ sinh ở sân bay trước khi lên máy bay. Cô cho rằng, về cơ bản, việc đi chân trần vào nhà vệ sinh là "không hợp vệ sinh". Cô khuyên mọi người nên mang theo một đôi dép hoặc đi dép dùng một lần thay vì đi chân trần. Bạn cũng có thể đi giày vào nhà vệ sinh.

Theo HuffPost

Minh Anh

Cùng chuyên mục

Vụ mèo chết ngạt sau khi gửi xe ghép, tài xế phủi trách nhiệm: Giống mèo gì mà có giá 80 triệu đồng?

Chủ nhật, 30/06/2024 11:24
Chị C. cho biết phía tài xế muốn quy giá trị của mèo đắt tiền thành mèo thịt để bồi thường.

Đài Hàn Quốc: 2 vạn quân Triều Tiên tiến về Donbass, sức mạnh tinh nhuệ vượt Nga; Ukraine nhận tin xấu

Chủ nhật, 30/06/2024 11:23
Việc Triều Tiên được cho là có kế hoạch điều động 20.000 quân tới Ukraine đang thu hút sự chú ý lớn từ dư luận quốc tế. Liệu đội quân này có tạo nên sự khác biệt?

Công nghệ X-quang hé lộ bí mật về đôi dép của quân đội La Mã cổ đại

Chủ nhật, 30/06/2024 11:22
Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một đôi dép La Mã cổ đại được bảo quản nguyên vẹn một cách đáng kinh ngạc tại một pháo đài gần ngôi làng Oberstimm (Bavaria, Đức). Điều đặc biệt là phần đế dép vẫn tồn tại nguyên vẹn, thay vì chỉ còn lại đinh như thường thấy ở các hiện vật tương tự.

TP giàu có và đông dân nhất Việt Nam chi 13.400 tỷ đồng xây 4 nút giao lớn cho nhiệm vụ "cấp bách"

Chủ nhật, 30/06/2024 11:06
Những nút giao này khi hoàn thành sẽ giúp khơi thông cửa ngõ đang ùn tắc của thành phố giàu có hàng đầu Việt Nam, giảm thời gian di chuyển cho người dân.

Nữ TikToker chia sẻ chuyện bị gạ gẫm 18+ với số tiền lên tới gần 1 tỷ

Chủ nhật, 30/06/2024 11:05
Nữ TikToker phản pháo cực gắt trước bình luận khiếm nhã.
     
Nổi bật trong ngày

Nữ tài xế say xỉn lái "xe điên", tông tử vong 2 mẹ con ở Vũng Tàu không có bằng lái

Thứ 7, 29/06/2024 06:36
Nữ tài xế 37 tuổi gây tai nạn nghiêm trọng sau khi đi nhậu và không có bằng lái. Người này có thể đối diện với hình phạt cao nhất là 10 năm tù.

Chung cư Hà Nội đã hạ nhiệt nhưng chuyên gia khẳng định giá sẽ còn tăng

Thứ 7, 29/06/2024 07:33
TS Nguyễn Văn Đính dự báo, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 - 8%. Nguyên do là nguồn cung trong ngắn hạn vẫn chưa được giải quyết.

Chính thức: 3 luật quan trọng liên quan đến thị trường BĐS có hiệu lực sớm hơn 5 tháng

Thứ 7, 29/06/2024 10:26
Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024.

T1 tạo nên cột mốc lịch sử mới cho LCK nhưng loạt quy định nghiêm ngặt mới là tâm điểm

Thứ 7, 29/06/2024 11:06
T1 chuẩn bị làm nên lịch sử cho cả LCK.

Chuyến tàu đặc biệt nhất ở Trung Quốc: Không cần mua vé vẫn có thể trực tiếp lên tàu!

Thứ 7, 29/06/2024 13:22
Tại Trung Quốc, có một chuyến tàu vô cùng đặc biệt nằm ở tỉnh Hồ Nam có bốn ga và ba toa. Hành khách có thể lên tàu miễn phí bất cứ lúc nào.
xe.nguoiduatin.vn