Thời gian vừa qua là một quãng tăm tối của Mercedes khi họ liên tiếp phải đối mặt với các chiến dịch triệu hồi (vì không tuân thủ các yêu cầu về khí thải), đi kèm với đó là những khoản tiền phạt vô cùng tốn kém giữa lúc thị trường toàn cầu đang chững lại. Chính vì vậy, tập đoàn mẹ của họ- Daimler đã bắt đầu thực thi chương trình "thắt lưng buộc bụng". Theo đó, họ sẽ cắt giảm 10% nhân công quản lý (1.100 vị trí) và đình chỉ yêu cầu tăng lương của 300.000 nhân công ở Đức.
Thông tin được tiết lộ bởi tờ Süddeutsche Zeitung (nhật báo lớn nhất nước Đức). Tin tức này cũng đã được xác nhận bởi Handelsblatt và hãng tin DPA của Đức.
Daimler từ chối xác nhận việc cắt giảm, theo báo cáo sẽ được CEO Ola Kallenius công bố tại đại hội cổ đông của công ty ở London vào thứ Năm. Kallenius cũng sẽ yêu cầu các công nhân Đức không yêu cầu tăng lương khi nhà sản xuất ô tô đang phải đối diện với căng thẳng thương mại toàn cầu, việc triệu hồi tốn kém và phải chi trả một khoản tiền phạt khổng lồ do chính quyền Đức áp dụng vì gian lận trong kiểm tra khí thải.
Gian lận khí thải khiến Mercedes phải điêu đứng vì những khoản phạt khổng lồ |
Công ty đã phải bỏ ra 2,6 tỷ euro để trang trải các chi phí liên quan đến động cơ diesel trong nửa đầu năm 2019 sau khi cơ quan quản lý KBA của Đức yêu cầu thu hồi 60.000 mẫu GLK, tuyên bố các phương tiện sử dụng phần mềm động cơ gian lận khí thải. Tuy nhiên, họ đã từ chối chia nhỏ chi tiết số tiền được phân bổ cho các vụ triệu hồi, tiền phạt và thậm chí là các vụ kiện tụng có thể diễn ra trong thời gian tới. Hơn nữa, Mercedes cũng đã chịu khoản lỗ ròng 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) trong quý thứ hai, khoản lỗ ba tháng đầu tiên sau 10 năm.
Tuy nhiên, những tin tức này không được các nhân viên của Mercedes đón nhận - đặc biệt là việc bị từ chối tăng lương. Chủ tịch hội đồng công trình chung và thành viên hội đồng giám sát của Daimler, Michael Brecht, đã kiên quyết rằng những yêu cầu đó sẽ không được chấp nhận. Và mặc dù ông ta thừa nhận rằng việc cắt giảm chi phí là không thể tránh khỏi nên các đề xuất tăng lương là không phù hợp với tình hình tài chính của công ty.
Diễm Vỹ (theo Carscoops)