Theo chính sách bảo hành của Apple, khi đến bảo hành các thiết bị cầm tay, người dùng cần xác minh thông tin, có hóa đơn chứng từ mua hàng đầy đủ. Không chỉ các thiết bị xách tay, các thiết bị nhập khẩu chính hãng cũng có yêu cầu này khi khách hàng yêu cầu bảo hành. Tuy nhiên, thực tế nhiều người mua vẫn chủ quan trước thông tin này, đến khi thiết bị phát sinh vấn đề mới lâm vào tình huống tiến thoái lưỡng nan.
Bên cạnh đó, một số khách hàng mua sang tay thiết bị, dù vẫn trong thời gian bảo hành nhưng quên không lấy hoặc đánh mất hóa đơn mua hàng đi kèm của sản phẩm cũng dễ rơi vào hoàn cảnh bị từ chối bảo hành. Đây là điều người dùng cần lưu ý, đặc biệt tại thời điểm những chiếc iPhone chính hãng đầu tiên chuẩn bị được trao tới tay người tiêu dùng Việt vào ngày mai (14/10). Hãy giữ gìn cẩn thận hóa đơn của mình, phòng khi cần thiết.
Trước đó, một số nguồn tin hiện nay cho thấy, Apple đang tích cực đẩy mạnh ngạch hàng chính hãng tại Việt Nam để đưa iPhone phân phối chính thức tới tay nhiều người tiêu dùng hơn. Điều này đồng nghĩa hãng sẽ thắt chặt các chính sách hỗ trợ, mở bán và đặc biệt là bảo hành để thu hẹp phân khúc máy xách tay đang rất phổ biến tại thị trường trong nước.
Cuối năm 2019, Apple quyết định điện thoại iPhone xách tay vẫn được bảo hành tại Việt Nam nếu còn trong thời hạn hỗ trợ và có đầy đủ hóa đơn, chứng từ mua bán để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Chính sách này đã nhận được sự ủng hộ của đa phần người dùng, nhưng gần đây có thông tin "táo khuyết" sẽ dừng chính sách nhằm đảm bảo lợi ích của kệ hàng chính hãng.
Việc bảo hành hàng xách tay đã trở thành một trở ngại, ảnh hưởng tới quyết định “xuống tay” của người dùng, đặc biệt trong những giai đoạn mà hàng chính hãng nhập về nước vẫn còn số lượng ít.
Theo các chuyên gia trong ngành, bên cạnh việc đẩy mạnh ngạch hàng chính hãng, nguyên nhân dẫn đến việc hạn chế bảo hành là do hầu hết các dòng thiết bị, bao gồm iPhone 14 đều có sự phân cấp giữa các thị trường. Đơn cử như tại thị trường Mỹ chỉ có eSIM, còn tại thị trường Việt Nam thì vẫn có khe SIM vật lý, các thị trường khác như Trung Quốc thì lại có tới 2 SIM vật lý… chính những thay đổi này sẽ ảnh hưởng tới việc thông qua chính sách bảo hành tại mỗi quốc gia.
Hiện nay, không chỉ riêng iPhone mà tất cả các sản phẩm của Apple muốn bảo hành tại Việt Nam đều cần có hóa đơn. Theo quy trình, sau khi nhận được iPhone từ khách hàng, nhà phân phối sẽ kiểm tra lại Serial/Imei trên hệ thống, sau khi hãng trả kết quả thiết bị có được phép bảo hành tại Việt Nam hay không, công tác bảo hành mới được tiến hành/hoặc từ chối, yêu cầu trả phí với những trường hợp không đủ điều kiện.
Không chỉ thắt chặt việc hóa đơn mua hàng, chính sách bảo hành của Apple tại Việt Nam cũng có một số thay đổi đáng lưu ý như hình thức bảo hành 1 đổi 1 cũng không còn áp dụng rộng rãi. Đầu năm 2021, Apple chính thức thay đổi chính sách bảo hành iPhone chính hãng VN/A. Đa phần các lỗi như camera, bộ rung, loa thoại,... sẽ được thay thế linh kiện thay vì đổi mới như trước.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)