Các con số được chia sẻ trong báo cáo kết quả nghiên cứu của ngân hàng thế giới đối với thị trường Việt Nam mới được công bố. Theo đó, World Bank dự báo, tổng doanh số bán xe ô tô con năm 2025 tại Việt Nam sẽ đạt 415,999 xe, năm 2030 sẽ đạt 758.000 xe; Đến năm 2035, doanh số toàn thị trường sẽ ước đạt 1,315 triệu chiếc và sẽ liên tục tăng tới 2050 sẽ đạt 6,8 triệu xe.
Trong đó, thị trường xe điện sẽ chứng kiến mức tăng trưởng khá tốt. Theo lộ trình chuyển đổi kịch bản hoạt động bình thường, doanh số bán xe ô tô điện sẽ đạt 37.000 xe vào năm 2025, đến năm 2030 sẽ đạt 133.000 xe, tới năm 22035 sẽ đạt 328.000 xe và tới năm 2050 sẽ đạt gần 2,4 triệu xe.
Nếu theo lộ trình kịch bản tăng tốc giảm phát thải các-bon thì lượng xe ô tô điện bán ra sẽ đạt 163.000 chiếc và năm 2025; tới năm 2030 đạt 559.000 chiếc; tăng lên gần 1,3 triệu chiếc vào năm 2035 và tới năm 2050 sẽ đạt khoảng 6,8 triệu chiếc.
World cho biết, tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ cơ giới hóa tại Việt Nam ở phân khúc ô tô con mới chỉ đạt 222 xe trên mỗi 1.000 dân. Mặc dù doanh số bán ô tô con hàng năm dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng (CARG 15,2% trong giai đoạn 2010 – 2022), nhưng phải sau năm 2035, doanh số này mới có thể vượt qua doanh số bán xe hai bánh hằng năm do vấn đề giá cả. Điều này có nghĩa rằng sẽ mất thêm một thập kỷ nữa để ô tô con thay thế xe hai bánh và trở thành lựa chọn phương tiện chủ đạo của thị trường tiêu dùng Việt Nam.
“Trong giai đoạn này, giá xe ô tô điện sẽ ngày càng cạnh tranh hơn so với xe ô tô con sử dụng động cơ đốt trong, do hiệu suất được cải thiện đáng kể nhờ vào sự tiến bộ liên tục của công nghệ pin và hiệu qủa về chi phí. Do đó, Việt Nam có cơ hội to lớn để hoàn thành quá trình cơ giới hoá trong phân khúc ô tô con ở nhóm đối tượng là người dân nói chung sử dụng xe điện, bỏ qua giai đoạn cơ giới hoá với ô tô con sử dụng động cơ đốt trong”, báo cáo cho hay.
Về nguyên nhân, các chuyên gia cảu World Bank cho rằng, yếu tố chính hạn chế nhu cầu đối với xe ô tô điện tại Việt Nam hiện nay là khả năng chi trả, được quyết định dựa trên mức thu nhập bình quân tại của các hộ gia đình chứ không phụ thuộc vào công nghệ. Nói cách khác, yếu tố này ảnh hưởng đến nhu cầu đối với cả ô tô con sử dụng động cơ đốt trong và xe ô tô điện vì giá của xe sử dụng hai loại này đã tương đương nhau.
Bên cạnh đó, rào cản lớn với việc phát triển thị trường ô tô điện có liên quan đến việc thiếu mạng lưới trạm sạc công cộng, đi kèm với các lo ngại về hiệu suất pin và sự an toàn của xe ô tô điện…
Anh Nguyễn (tổng hợp)