Dữ liệu do các nhà phân tích thị trường tại JATO và Dataforce tổng hợp đã đưa T-Roc lên vị trí đầu tiên về doanh số bán hàng trong số tất cả các mẫu xe Volkswagen bán ở châu Âu trong nửa đầu năm 2023. Không chỉ vậy, nó còn là chiếc xe phổ biến nhất nói chung trên Lục địa già trong tháng 7. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, chiếc crossover nhỏ gọn đã vượt lên dẫn trước một cách thoải mái so với Golf thống trị một thời, khá sốc khi gần như đứng cuối top 10.
Với ý nghĩ đó, thật dễ dàng để tưởng tượng tại sao VW không thực sự vui mừng khi tạm dừng sản xuất T-Roc tại nhà máy Autoeuropa đặt tại Setubal ở Bồ Đào Nha. Vấn đề bắt nguồn từ việc thiếu các bộ phận động cơ. Hãng thông tấn Deutsche Presse-Agentur (DPA) đã nắm giữ một bản ghi nhớ nội bộ được gửi tới 5.000 công nhân tại nhà máy nằm gần Lisbon. Theo đó, chiếc crossover nhỏ gọn – cũng có kiểu dáng thân xe mui trần – sẽ tạm dừng trong vài tuần, bắt đầu từ nửa đầu tháng 9.
VW đã tiêu thụ 231.100 chiếc T-Roc vào năm ngoái và các bức ảnh chụp lén đã tiết lộ rằng họ đang thử nghiệm mẫu xe thế hệ thứ hai. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Wolfsburg đã khẳng định rằng T-Roc mới sẽ là một trong những mẫu xe mới cuối cùng của công ty cung cấp động cơ đốt trong, cùng với Passat đã ra mắt trong tuần này. Chiếc Tiguan tiếp theo sẽ ra mắt vào cuối năm nay cũng thuộc loại tương tự, cùng với chiếc Tayron 7 bộ sẽ ra mắt sau đó.
DPA cho rằng các mẫu xe khác sẽ bị ảnh hưởng do thiếu phụ tùng. Người ta tin rằng lũ lụt ở Slovenia đã ảnh hưởng đến nhà cung cấp linh kiện động cơ cho T-Roc. Với việc mẫu crossover phân khúc C sử dụng nền tảng MQB làm nền tảng cho nhiều sản phẩm khác của Tập đoàn VW, có nguy cơ thực sự là các mẫu xe khác có thể chịu chung số phận.
Những người anh em họ hatchback và wagon của T-Roc, Golf và Golf Variant, dự kiến sẽ có một bước tiến lớn vào năm 2024 khi Skoda Octavia tương đương cũng sẽ trải qua quá trình cập nhật giữa chu kỳ. Chỉ là vấn đề thời gian trước khi SEAT/Cupra Leon và Audi A3 cũng được nâng cấp.
Anh Nguyễn