Vừa hoãn dự án tại Việt Nam, ông lớn xe điện số 1 Trung Quốc sắp xây nhà máy ô tô ở Campuchia

Thứ 3, 02/07/2024 19:11
Thủ tướng Campuchia Hun Manet thông báo hãng sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD có kế hoạch mở nhà máy lắp ráp ô tô tại nước này trong tương lai gần.

Thủ tướng Manet phát biểu tại sự kiện kỷ niệm Ngày Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tại thủ đô Phnom Penh hôm 27/6, nhấn mạnh khoản đầu tư này sẽ góp phần làm đa dạng các nguồn lực kinh tế và chuỗi sản xuất của Campuchia.

Ông Manet nêu lên sự kỳ vọng rằng các công ty đầu tư vào Campuchia sẽ kết nối được với những doanh nghiệp MSME của nước này và giúp họ gia nhập vào chuỗi cung ứng.

"Vì sao chúng ta cần phải thúc đẩy khu vực tư nhân? Vì sao chúng ta phải quan tâm đặc biệt đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME)? Tất nhiên là chúng ta cũng quan tâm và khuyến khích các công ty lớn như BYD, nhưng cũng không được bỏ qua việc thúc đẩy các doanh nghiệp MSME," Thủ tướng Campuchia nêu.

Nhà phân tích kinh tế xã hội Campuchia Chey Tech nói với Phnom Penh Post hôm 28/6 rằng khoản đầu tư đến từ một "ông lớn" đẳng cấp thế giới như BYD sẽ thu hút sự quan tâm từ các nhà tài trợ trong cả lĩnh vực ô tô và các lĩnh vực khác, làm tăng niềm tin của họ khi đầu tư vào Campuchia.

Ông nói thêm rằng dây chuyền lắp ráp ô tô của một công ty lớn như BYD sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm có trình độ kỹ thuật cao cho người lao động Campuchia, đi cùng với đó là thu nhập hấp dẫn, các kỹ thuật chuyên môn về xe điện cũng như các kỹ năng tiên tiến khác.

"Đối với người tiêu dùng, xe ô tô lắp ráp trong nước sẽ hợp túi tiền hơn, giảm nhu cầu đối với xe nhập khẩu và giảm các chi phí liên quan," ông Chey bình luận.

Vừa hoãn dự án tại Việt Nam, ông lớn xe điện số 1 Trung Quốc sắp xây nhà máy ô tô ở Campuchia- Ảnh 1.

Ô tô điện của BYD trưng bày tại triển lãm quốc tế JIEXPO ở Jakarta, Indonesia, ngày 30/4/2024 (Ảnh: Xinhua/Zulkarnain)

Trong cuộc gặp với Phó chủ tịch BYD Liu Kading tại Trung Quốc vào tháng 10/2023, Phó chủ tịch thứ nhất của Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) Sun Chanthol đã thúc đẩy hãng xe này xây dựng trạm sạc ở Campuchia để hỗ trợ người sử dụng xe điện.

Thời điểm đó, ông Sun Chanthol đề nghị BYD nghiên cứu tính khả thi của việc xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Campuchia. Ông nhấn mạnh rằng 65% dân số Campuchia còn trẻ, năng suất cao và có khả năng góp phần sản xuất xe điện để cung cấp cho Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) - thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng gồm 6 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, và 2 tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc, với diện tích 2,3 triệu km2, dân số khoảng 350 triệu người.

Campuchia hiện có 6 nhà máy lắp ráp ô tô. Nước này nhập khẩu ô tô với kim ngạch 385 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2024.

BYD là nhà sản xuất xe điện số 1 của Trung Quốc và vào cuối năm 2023 đã vượt qua "gã khổng lồ" Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Hồi cuối tháng 3 vừa qua, BYD đã quyết định lùi kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện tại Việt Nam vì những lý do khách quan. Trước đó, Reuters từng dẫn nhiều nguồn tin cho hay BYD sẽ xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô điện trên diện tích 100 hecta tại khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ - nơi hãng đang có cơ sở sản xuất máy tính bảng cung cấp cho Apple.

Trong khi đó, BYD đã đầu tư 2 dự án sản xuất xe điện lớn vào Đông Nam Á tại Thái Lan và Indonesia.

Dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Thái Lan đã bắt đầu vận hành thử hôm 19/3. Nhà máy lắp ráp của hãng ở Tây Java (Indonesia) dự kiến động thổ vào tháng 7 tới - theo Tân Hoa Xã.

PV

Cùng chuyên mục

Nghỉ sớm và nhận lương hưu 21 triệu, người đàn ông hối hận vì không suy nghĩ thấu đáo

Thứ 5, 04/07/2024 21:54
Tưởng rằng số tiền đó đủ để mình sống an nhàn đến cuối đời nhưng người này đã hoàn toàn sai lầm!

Cặp vợ chồng sống thọ 100 tuổi nhờ 4 thói quen đơn giản, ít tốn kém: Duy trì được tốt cả thế chất lẫn tinh thần

Thứ 5, 04/07/2024 21:47
Không chỉ sống thọ mà còn duy trì được hôn nhân hạnh phúc, đây chắc chắn là điều mà bất kỳ cặp đôi nào cũng ao ước và tìm kiếm.

Mẫu SUV phong cách việt dã gây sốt ở Việt Nam: Sắp có thêm bất ngờ?

Thứ 5, 04/07/2024 21:19
Suzuki đang xem xét bổ sung thêm phiên bản mới cho dòng xe địa hình cỡ nhỏ Jimny, bên cạnh phiên bản 3 cửa và 5 cửa hiện có.

Vừa vào chung kết Cúp Quốc gia, đội bầu Hiển đã lo bất lợi vì phải đá trên sân xấu

Thứ 5, 04/07/2024 21:13
Trận chung kết Cúp Quốc gia 2023/24 sẽ diễn trên sân Thanh Hóa, nơi nhiều lần bị phàn nàn về chất lượng mặt cỏ. Và điều này khiến CLB Hà Nội không khỏi lo lắng.

Thỏa thuận bước ngoặt giữa Apple và OpenAI: Từ vị thế đối tác trở thành một phần trong hội đồng quản trị

Thứ 5, 04/07/2024 21:01
Thỏa thuận này đưa vị thế Apple tại OpenAI lên ngang hàng Microsoft, nhà đầu tư lớn nhất của startup trí tuệ nhân tạo
     
Nổi bật trong ngày

Trung vệ bất ngờ lên thần, đội bóng chiếu dưới khiến cường địch ôm hận giữa "mưa bom, bão đạn"

Thứ 4, 03/07/2024 06:02
Sai lầm "chết người" ngay phút đầu tiên của trận đấu khiến Áo sau đó dù cực kỳ nỗ lực dồn ép Thổ Nhĩ Kỳ nhưng vẫn thất bại…

Từ 1/8, những trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất, người dân cần biết

Thứ 4, 03/07/2024 07:09
Tại Điều 101, Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, quy định rõ các trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Giá cước vận tải biển leo thang, doanh nghiệp sở hữu đội tàu container lớn nhất Việt Nam hưởng lợi lớn

Thứ 4, 03/07/2024 08:50
Ngoài giá cước neo cao, các yếu tố như áp lực lạm phát trên toàn cầu hạ nhiệt; nhu cầu tại thị trường Trung Quốc phục hồi và hoạt động thương mại khu vực Châu Á được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định trong năm 2024, sẽ tác động tích cực đến các doanh nghiệp vận tải biển.

Lê Hoàng: "Tôi không tin cô nào làm diễn viên mà đẻ đến hai đứa con ngoài giá thú"

Thứ 4, 03/07/2024 10:33
Người Thứ 3 tập 154 xoay quanh câu chuyện hôn nhân tan vỡ của chị M vì chồng ngoại tình, có con riêng với nhân tình.

Giá chỉ bằng cốc trà đá nhưng 5 tháng đầu năm, sản phẩm này đã đem về hơn nghìn tỷ cho một DN Việt

Thứ 4, 03/07/2024 11:39
Doanh nghiệp này đang bán sản phẩm không thể thiếu với hàng chục triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.
xe.nguoiduatin.vn