Mặc dù không thể phủ nhận sức hấp dẫn ngày càng tăng của xe điện, nhưng thực tế rõ ràng là nhiều khu vực đang gặp khó khăn do cơ sở hạ tầng sạc không đầy đủ, gây trở ngại lớn cho chủ sở hữu. Stella Terra là một chiếc xe điện địa hình chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi giải quyết thách thức này.
Một nguyên mẫu hợp pháp trên đường của Stella Terra gần đây đã hoàn thành hành trình ấn tượng dài 621 dặm (1.000 km) băng qua địa hình đầy thách thức của Bắc Phi mà không cần sạc lại, hoàn toàn chỉ dựa vào năng lượng mặt trời.
Được phát triển bởi các sinh viên tại Đại học Công nghệ Eindhoven ở Hà Lan, nó cho thấy tiềm năng của pin nhỏ hơn và nhẹ hơn, kết hợp với công nghệ năng lượng mặt trời trong việc mở rộng phạm vi hoạt động và khả năng của xe điện, ngay cả trong điều kiện địa hình hiểm trở.
Theo Wisse Bos, quản lý nhóm của Solar Team Eindhoven, công nghệ có trong Stella Terra, kết hợp cấu trúc nhẹ với các tấm pin mặt trời cực kỳ hiệu quả, giúp nó đi trước cả thập kỷ so với bất kỳ thứ gì bạn tìm thấy trên thị trường hiện tại.
Ông nói với The Guardian: “Stella Terra phải chịu được các điều kiện khắc nghiệt khi đi địa hình trong khi vẫn hoạt động hiệu quả và đủ nhẹ để sử dụng năng lượng mặt trời. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải tự mình thiết kế hầu hết mọi thứ cho Stella Terra, từ hệ thống treo cho đến bộ biến tần cho các tấm pin mặt trời. Chúng tôi đang vượt qua ranh giới của công nghệ.”
Và Stella Terra đã chứng tỏ thành công sau khi lái hơn 621 dặm (1.000 km) ở Châu Phi. Bắt đầu từ bờ biển phía bắc của Maroc, nhóm đã đưa chiếc SUV vượt qua những ngọn núi và đến sa mạc Sahara, nơi chuyến đi của họ kết thúc. Trong suốt cuộc hành trình, chiếc SUV tỏ ra đáng tin cậy, chỉ có hệ thống lái bị hỏng trên đường đi (nó đã được sửa chữa với sự trợ giúp của một cửa hàng địa phương).
Chiếc SUV hợp pháp trên đường phố có tốc độ tối đa 90 mph (145 km/h) và nhờ bộ pin nhỏ nên chỉ nặng 2.645 lbs (1.200 kg), khiến nó nhẹ hơn Subaru BRZ. Trong chuyến đi của mình, Stella Terra cũng tỏ ra hiệu quả hơn họ tưởng.
Trước khi lái thử, họ dự đoán chiếc xe điện này chỉ có thể đi được quãng đường 391 dặm (630 km). Tuy nhiên, vào những ngày nắng, nó tỏ ra có phạm vi hoạt động lên tới 441 dặm (710 km) trên đường trường và 342 dặm (550 km) ngoài đường. Trong khi đó, vào những ngày ít nắng, xe có khả năng chạy được quãng đường khoảng 416 dặm (670 km).
Phạm vi hoạt động ấn tượng và khả năng tự cung cấp của Stella Terra khiến nó trở nên lý tưởng cho những vùng sâu vùng xa với đường sá kém phát triển và mạng lưới năng lượng không đáng tin cậy. Bosman cũng mong muốn mẫu concept này sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới.
Ông nói với hãng tin Anh: “Chúng tôi hy vọng đây có thể là nguồn cảm hứng để các nhà sản xuất ô tô như Land Rover và BMW biến nó thành một ngành công nghiệp bền vững hơn”. “Chiếc xe thực sự rất thoải mái trong điều kiện địa hình vì nó rất nhẹ và không bị kẹt.”
Nam Lê