Xe điện Jaguar I-PACE

Xe điện Jaguar I-PACE "nuốt" 400 km chỉ tốn một lần sạc

Thứ 3, 18/09/2018 12:13
Chiếc xe điện Jaguar I-PACE vừa hoàn thành quãng đường 369km (229 dặm) từ Luân Đôn (Anh) tới Brussels (Bỉ) mà chỉ cần đúng một lần sạc.
jaguar i pace xe dien 1

Jaguar I-PACE đã có chuyến đi không tưởng.

Chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện này bắt đầu hành trình từ bờ Nam Luân Đôn với bộ pin 90kWh được sạc đầy, xe di chuyển theo lộ trình qua đường hầm eo biển Manche tại cổng Folkestone. Khác với 80 triệu phương tiện khác đã từng qua đường hầm này bằng tàu kể từ khi đường hầm đi vào hoạt động, chiếc I-PACE đã vượt quãng đường 50km xuyên lòng biển bằng chính sức mạnh của mình.

Stephen Boulter, Trưởng bộ phận Tích hợp của Jaguar I-PACE, điều khiển chiếc xe chạy giữa hai đường ray tàu xuyên đường hầm sang Calais (Pháp) rồi tiếp tục hướng lên phía đông đến khu Mont Des Arts trung tâm Brussels (Bỉ), kết thúc chặng đường với 8% pin còn hiện hữu.

jaguar i pace xe dien 5
 

Cũng trong hành trình này, chiếc I-PACE được thử thách với tình trạng giao thông đông đúc trong giờ cao điểm giữa thời tiết nóng bức mùa hè trên xa lộ để đến thủ đô nước Bỉ.
Nhằm giúp người lái tối ưu hóa mỗi lần sạc pin, I-PACE được tích hợp các công nghệ giúp phát huy tối đa hiệu suất pin.

Trước mỗi hành trình, hệ thống điều hòa trước có thể tự động sưởi ấm hoặc làm mát pin giúp pin đạt mức nhiệt độ lý tưởng, đồng thời điều chỉnh nhiệt độ khoang lái như mong muốn. Việc này được thực hiện bằng nguồn điện lưới thay vì nguồn điện từ pin, từ đó tiết kiệm thêm năng lượng để tối đa quãng đường di chuyển.

jaguar i pace xe dien 6
 

Hệ thống định vị sẽ xem xét địa hình tuyến đường và phong cách lái xe để tính toán quãng đường và vạch ra lộ trình tiết kiện năng lượng nhất. Hệ thống cũng đồng thời cảnh báo người lái nếu xe không đủ năng lượng để tới điểm đến mong muốn và sẽ gợi ý những điểm sạc phù hợp trên đường - sử dụng ổ sạc nhanh 100kW điện một chiều có thể giúp xe đi thêm quãng đường 100km chỉ trong vòng 15 phút sạc.

Bộ pin Lithium-ion công suất lớn 90kWh của I-PACE cho phép chiếc xe có hiệu suất vận hành của một chiếc xe thể thao, tăng tốc từ 0-60mph chỉ trong 4,5 giây, di chuyển được quãng đường tối đa là 292 dặm (theo tiêu chuẩn WLTP) và đạt tới 80% năng lượng pin chỉ trong 40 phút sạc (nguồn điện một chiều 100kW). Với ổ cắm sạc treo tường sử dụng nguồn điện xoay chiều (7kW) tại nhà cũng có thể đạt mức năng lượng tương tự trong vòng 10 giờ - lý tưởng cho việc sạc qua đêm.

jaguar i pace xe dien 4
 

Cụm đồng hồ thể hiện mức năng lượng hiện tại đang được sử dụng cho các hệ thống trên xe, ví dụ như hệ thống điều hòa không khí, đồng thời thể hiện quãng đường có thể đi được thêm nếu tắt những hệ thống đó. Khi xe có trang bị hệ thống Kiểm soát không khí bốn vùng độc lập, tính năng Điều hòa thông minh (Smart Climate) sẽ sử dụng cảm biến hệ thống hạn chế để xác định số người trên xe và chỉ làm mát hoặc sưởi ấm những khu vực có người, giảm thiểu việc tiêu hao năng lượng mà vẫn duy trì môi trường thoải mái.

Jaguar cũng vừa giới thiệu một ứng dụng thông minh giúp tăng trải nghiệm của người lái với chiếc SUV hiệu năng cao này trên thế giới ảo, trước khi ngồi lên xe. Ứng dụng Go I-PACE vẽ ra một bức tranh tổng thể về việc sử dụng chiếc xe, bao gồm cả việc thể hiện còn bao nhiêu hành trình nữa thì chiếc xe sẽ cần sạc pin.

jaguar i pace xe dien 3

 

Nam Dương

"Bức tranh" SUV 7 chỗ: Giá rẻ chưa chắc đã xuống tiền

Thứ 2, 17/09/2018 05:24
Chevrolet Trailblazer hay Isuzu mu-X bản tiêu chuẩn rẻ hơn các đối thủ ở phân khúc SUV 7 chỗ cả trăm triệu đồng nhưng điều đó không giúp cho những mẫu xe này cải thiện doanh số.

Tài xế bỏ xe chạy lấy người vì sợ đo... nồng độ cồn

Thứ 2, 17/09/2018 10:42
Vị tài xế nhớn nhác và bỏ xe giữa đường khi phát hiện ra lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn.

Xem công nghệ khiến gương chiếu hậu "mất hút" trên xe Lexus

Chủ nhật, 16/09/2018 09:23
Hãng Lexus khẳng định, camera cho khả năng quan sát xung quanh tốt hơn nhiều gương chiếu hậu thông thường. Vậy công nghệ camera giám sát lần đầu tiên trên thế giới trang bị cho dòng ES hoạt động ra sao?
Cùng chuyên mục

3 yếu tố khách hàng cần xem xét khi mua xe côn tay

Thứ 7, 23/03/2024 08:00
Xe côn tay ngày càng phổ biến bởi sự tiện lợi, linh hoạt và phong cách. Tuy nhiên, việc lựa chọn một chiếc xe phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là 3 yếu tố quan trọng cần xem xét khi mua xe côn tay.

Những lý do khiến SUV cỡ nhỏ Hyundai Veune được lòng giới trẻ

Thứ 5, 21/03/2024 17:14
Hyundai Venue là mẫu SUV cỡ nhỏ có sức hấp dẫn dành cho giới trẻ nhờ thế mạnh ở trang bị động cơ và thiết kế thời trang.

Giáp Tết, thị trường xe ga dần trở nên sôi động, chọn xe thế nào cho 'chất'?

Thứ 3, 30/01/2024 15:04
Như thường lệ, đến thời điểm giáp Tết, thị trường xe máy, đặc biệt là xe tay ga dần trở nên "nóng". Trong tầm giá phổ thông từ khoảng 30 triệu đồng, không ít lựa chọn như Yamaha Janus, Honda Vision cho người tiêu dùng. Nhưng cũng bởi nhiều lựa chọn, lại càng nhiều phân vân.

Những thế mạnh hấp dẫn của Hyundai Custin với khách hàng Việt Nam

Thứ 2, 29/01/2024 15:27
Hyundai Custin là mẫu MPV tầm trung đầu tiên của Hyundai trên quy mô toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Mang trên mình nhiều kì vọng để khai phá phân khúc còn đang bỏ ngỏ, Custin đã đem đến những giá trị đáng kể trong phân khúc dành cho khách hàng.

Mới chỉ ở dạng concept, VinFast VF Wild đã được truyền thông quốc tế đánh giá cao

Chủ nhật, 14/01/2024 18:33
Concept bán tải VinFast VF Wild chính thức được giới thiệu tại Triển lãm CES 2024 đã nhanh chóng nhận được sự đánh giá cao từ truyền thông quốc tế. Không những vậy, VF Wild còn được Tạp chí phong cách sống Úc EFTM trao giải "Giải thưởng xuất sắc nhất CES 2024".
     
Nổi bật trong ngày

Điểm danh những mẫu xe điện Trung Quốc sắp ra mắt thị trường Việt

Thứ 6, 17/05/2024 08:29
BYD Atto 3, Dolphin, Seal, Han, Tang, Song, MG4 EV, Wuling Bingo EV 2024, Baojun Yep, Aion Y Plus... là những mẫu xe điện Trung Quốc đang dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam thời gian tới.

Chờ đợi đã lâu, Kia EV6 chưa về tới Việt Nam đã có phiên bản mới

Thứ 6, 17/05/2024 11:45
Kia EV6 2024 vừa chính thức ra mắt ở quê nhà Hàn Quốc với nhiều cải tiến, nâng cấp đáng giá cả về nội, ngoại thất, giá khởi điểm từ 1,03 tỷ đồng.

Ford triệu hồi loạt xe hybrid vì lỗi phần mềm nguy hiểm

Thứ 6, 17/05/2024 12:04
Ford vừa phải phát lệnh triệu hồi đối với một số xe hybrid Maverick, Escape PHEV và Lincoln Corsair vì lỗi phần mềm có thể khiến xe tự chuyển sang trạng thái trung gian (Về mo) hay số N khi đang di chuyển.

Toyota xác nhận bán tải Hilux chạy điện sẽ ra mắt vào năm 2025

Thứ 6, 17/05/2024 18:05
Toyota đã xác nhận sẽ đưa mẫu bán tải Hilux phiên bản thuần điện đi vào sản xuất từ năm 2025, cho thấy một bước chuyển quan trọng của hãng xe Nhật Bản trong quá trình điện khí hóa.