Đối với một chiếc xe máy có mức tiêu thụ nhiên liệu bình thường 50-55 km/1 lít xăng. Nhưng với những xe máy tiêu hao nhiều nhiên liệu, mỗi lít xăng chỉ giúp xe chạy được khoảng 40 km khiến nhiều người cảm thấy phiền toái.
Bộ Lọc gió của xe
|
Bộ phận này thường gắn ở phía trước chế hòa khí của mỗi xe, ngay sau chắn bùn. Nhiệm vụ của nó là ngăn cản không khí bụi bẩn lọt vào chế và động cơ xe máy.
Nguyên nhân xe máy hao xăng một phần từ bộ lọc gió lâu ngày không được vệ sinh và thay thế. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bộ lọc gió của xe cần được thay mỗi 1.000 km của xe để đảm bảo khả năng hoạt động chung.
Khởi động khó khăn
Một dấu hiệu dễ dàng nhận ra nhất khi xe tốn xăng, mỗi lần khởi động thường rất khó nổ. Thậm chí, ấn nút đề khá lâu mà vẫn không nổ buộc phải dùng cần khởi động.
Do tình trạng xăng không được cung cấp đầu đủ thường gây nên khó nổ tạo cảm giác ức chế với người sử dụng.
Đồng thời, khi điều khiển trên đường, lái xe luôn cảm thấy sự “hụt hơi” không chạy đúng với khả năng như bình thường. Khi tăng tốc, giảm tốc có tiếng “ựt ựt” phát ra khiến xe yếu. Đó cũng là biểu hiện để chúng ta phát hiện xe đang gặp “bệnh uống xăng”.
Kiểm tra bugi
|
Khi bạn cảm thấy nghi ngờ về khả năng tiêu thụ nhiên của xe, hãy tiến hành kiểm tra thêm bugi. Những dấu hiệu như đầu bugi bị muội đen bám, bị ướt, chứng tỏ xe bạn đang tiêu thụ nhiên liệu quá nhiều. Đầu bugi ướt do xăng thừa và không khí gây ra. Lúc này, cần thay thế một chiếc bugi mới để xe vận hành ổn định.
Ống xả có khói lạ
|
Khi xe có hiện tượng tiêu thụ nhiên liệu quá mức, ống xả có hiện tượng khói đen phát ra do nhiên liệu trong khoang đốt bị thừa. Điều đó gây lãng phí và ô nhiêm không khí môi trường nghiêm trọng. Nếu ống xả xe xuất hiện khói trắng có nghĩa động cơ bị hở “piston” bạc cũng là nguyên nhân chính dẫn đến xe bạn “uống xăng”.
Đối với xe máy hoạt động bình thường, mắt thường sẽ không thể nhìn thấy khói từ ống xả.
Kiểm tra chế hòa khí
|
Chế hòa khí có ảnh hưởng rất lớn đến lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe. Nếu nhiệt độ bên ngoài của chế lạnh hơn mức bình thường hoặc “đổ mồ hôi” khi sờ tay vào, không còn nghi ngờ gì nữa – xe bạn đang thực sự “uống xăng như nước lã”.
Trên đây là những cách đơn giản nhất để nhận biết ai cũng có thể tự mình kiểm tra. Từ đó, có những phương án khắc phục để tránh mất chi phí không đáng có.
Xuân Khải