Theo nội dung của dự thảo, các mẫu xe máy dưới 125cc, ô tô tải, ô tô chuyên dùng và xe buýt trên 24 chỗ ngồi không thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, sẽ được hưởng mức thuế VAT còn 8% trong thời gian chính sách có hiệu lực (dự kiến từ 1/1/2024 đến hết 30/6/2024). Bên cạnh đó, xe máy điện cũng không có trong danh sách chịu thuế TTĐB nên cũng được hưởng thuế suất ưu đãi này.
Trước đó, từ ngày 1/7/2023, xe máy dưới 125cc cùng nhiều loại hàng hóa khác bắt đầu được hưởng ưu đãi thuế VAT 8%. Điều này được cho là nỗ lực để kích cầu thị trường trong bối cảnh còn nhiều khó khăn.
Dự thảo mới được Bộ Tài chính đưa ra lần này theo Bộ Tài chính một phần do dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Theo Báo cáo "Triển vọng kinh tế toàn cầu" tháng 6/2023 của Ngân hàng Thế giới (WB) và Báo cáo triển vọng kinh tế tháng 6/2023 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đều nhận định nền kinh tế toàn cầu vẫn bấp bênh, lạm phát kéo dài trong bối cảnh rủi ro nghiêm trọng, mặc dù đã có những cải thiện trong những tháng đầu năm 2023.
WB nhận định tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu đã chậm lại trong nửa đầu năm 2023, nhu cầu của nền kinh tế thế giới sẽ sụt giảm, hoạt động thương mại quốc tế sẽ sụt giảm trong nửa cuối năm 2023.
Với nền kinh tế trong nước, mặc dù nhiều ngành, lĩnh vực tiếp tục xu hướng phục hồi và có triển vọng tích cực; nhiều chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đã và đang phát huy hiệu quả nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi như tăng trưởng thấp hơn kế hoạch, sức ép lạm phát còn cao... Tổng cầu tiêu dùng trong nước được xem là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Khi hoạt động xuất khẩu giảm sút thì việc tăng tổng cầu tiêu dùng trong nước sẽ là biện pháp quan trọng giúp tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp sản xuất và hỗ trợ phục hồi tăng trưởng. Do vậy, cần tiếp tục có giải pháp về chính sách tài chính để thúc đẩy tổng cầu tiêu dùng trong nước.
Ngày 3/11, Chính phủ đã có tờ trình số 621/TTr-CP báo cáo Quốc hội tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT như nội dung chính sách giảm thuế GTGT đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 và Nghị quyết số 101/2023/QH15 trong thời gian từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 30/6/2024. Ngày 29/11/2023, Quốc hội đã thông qua chính sách này và giao Chính phủ hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện.
Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Nghị định quy định chính sách giảm thuế GTGT 2% và gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức có liên quan theo quy trình, thủ tục rút gọn. Nội dung dự thảo Nghị định trên cơ sở kế thừa toàn bộ các nội dung đã được quy định tại Nghị định số số 44/2023/NĐ-CP.
Anh Nguyễn