Hiện, mức giá ưu đãi tương ứng giai đoạn ra mắt cho 2 phiên bản 110km và 160km là 42 triệu đồng và 50 triệu đồng.
Về thiết kế, Pega eSmart AI sở hữu kích thước tổng thể chiều dài x rộng x cao tương ứng lần lượt là 2.230 x 750 x 1.150mm. Trọng lượng xe bao gồm pin nặng 125kg và tải trọng tối đa là 250kg.
Đầu xe được trang bị cụm đèn pha LED phân tầng đa khoang nằm trên tay lái. Phía dưới, yếm trước được tích hợp 2 dải đèn định vị ban ngày và cặp xi-nhan LED.
Thân xe có thiết kế bề thế không thua kém nhiều mẫu xe tay ga cao cấp trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên ốp 2 bên sườn không có quá nhiều đường cắt xẻ phức tạp. Phía sau đuôi xe, eSmart AI được trang bị cụm đèn hậu LED tích hợp xi-nhan có thiết kế vuốt cao và thuôn dần về phía sau.
Ngoài ra, eSmart AI có phần sàn để chân rộng rãi có thể thoải mái để đồ. Ở phía trước khu vực để chân của người lái, xe được trang bị 2 móc treo đồ và hộc để đồ nhỏ bên tay trái. Tương tự như nhiều mẫu xe tay ga trên thị trường hiện nay, mẫu xe máy điện của Pega cũng được trang bị hệ thống khóa smartkey.
Điểm đáng chú ý nhất trên xe tạo nên tên gọi eSmart AI chính là bảng đồng hồ trên tay lái. Đây là một màn hình cảm ứng thông minh được trang bị sẵn sim 5G có thể kết nối Internet. Trên màn hình hiển thị đầy đủ thông tin như đồng hồ, dung lượng pin, vận tốc và quãng đường di chuyển. Đặc biệt, màn hình còn có sẵn cả Google Maps thuận tiện cho quá trình di chuyển, giúp người lái không cần dùng tới điện thoại để tránh gây mất an toàn.
Điểm khác biệt so với hầu hết các mẫu xe máy điện trên thị trường là xe được trang bị trợ lý ảo nhắc nhỏ sạc pin, cảnh báo thời tiết xấu, nhận lệnh bằng giọng nói, hỗ trợ nhắn tin và gọi điện trực tiếp trên xe bằng giọng nói không cần tới điện thoại. Với trợ lý ảo, xe không cần tới chìa khóa mà chỉ cần nhập mật khẩu trên màn hình là có thể mở khóa xe.
eSmart AI còn có thể được quản lý thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp chủ xe có thể mở/khóa xe hoặc xác định được vị trí của xe từ xa.
Pega eSmart AI được trang bị hệ thống treo gồm giảm xóc trước ồng lồng và giảm xóc đôi phía sau. Hệ thống phanh CBS với phanh đĩa cho cả trước và sau. Không giống như nhiều mẫu xe điện trên thị trường, eSmart AI được trang bị cặp vành có kích thước lên tới 16inch.
Xe có chiều cao yên 780mm, thiết kế yên dạng yên liền chia 2 tầng, vị trí yên sau được đẩy lên tương đối cao. Bên dưới yên, xe có khoang chứa đồ dung tích khoảng 25L có thể để vừa 2 mũ bảo hiểm nửa đầu.
Theo ông Đoàn Linh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Pega Việt Nam khẳng định: “Pega eSmart AI chính là sản phẩm được làm ra bởi người Việt, là niềm tự hào của bàn tay và khối óc của chính người Việt Nam 100%. Đặc biệt, dù chưa chính thức ra mắt thị trường, nhưng đã có hơn 100 khách hàng đặt cọc mua mẫu xe này".
Pega eSmart AI được trang bị thế hệ động cơ mới nhất hiện nay với công nghệ PMSM, loại động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu được sản xuất từ đất hiếm. Công nghệ này đã được áp dụng trên các phương tiện và thiết bị có hiệu suất cao như các mẫu xe điện của Tesla, Chevy Bolt, Nissan Leaf và các xe điện khác.
Công nghệ này sẽ giúp xe máy điện Pega eSmart AI đạt được hiệu suất tối đa và khả năng vận hành ổn định, đồng thời tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả. Pega eSmart AI có thể chống nước tiêu chuẩn IP67 và lội nước ở độ sâu 0,5 mét.
Sức mạnh của Pega eSmart AI là khối pin lithium dung lượng 42Ah cho công suất cực đại 4.000w, momen xoắn tối đa 140 Nm, cho phép phạm vi di chuyển đến 160km sau mỗi lần sạc đầy, tốc độ tối đa 100km/h. Công nghệ sạc nhanh chỉ trong 4 giờ và mỗi lần sạc đầy chỉ hết 3 số điện, tương đương 5.000 đồng.
Đặc biệt, trong khi các dòng xe máy truyền thống đơn thuần hiện tại còn nhiều dòng xe chưa được trang bị hệ thống đôi phanh thủy lực, tuy nhiên mẫu mới của Pega Esmart Ai chú trọng tính an toàn này.
Được biết, sản phẩm mới này dự kiến tiêu thụ từ 500 đến 1.000 xe/tháng. Xe dự kiến được xuất khẩu sang thị trường Indonesia và Ấn Độ do các thị trường này đang có chính sách trợ giá cho người dân mua xe điện hóa.
Nguyên Đỗ