Xe tải hết kiểm định 9 năm, bỏ chạy trước CSGT; Đánh giá lại quy định lắp camera hành trình trên xe kinh doanh vận tải

Xe tải hết kiểm định 9 năm, bỏ chạy trước CSGT; Đánh giá lại quy định lắp camera hành trình trên xe kinh doanh vận tải

Chủ nhật, 08/10/2023 09:10
Khẩn trương hoàn thiện các dự án đường cao tốc đã thông xe; Xe tải hết kiểm định 9 năm, tài xế phóng bạt mạng khi gặp CSGT; Đánh giá lại quy định lắp camera trên xe kinh doanh vận tải... là những thông tin đáng chú ý.

Khẩn trương hoàn thiện các dự án đường cao tốc đã thông xe

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công điện yêu cầu các Ban Quản lý dự án giao thông 2, 6, 7, Thăng Long, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải; Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm khẩn trương hoàn thành dứt điểm các hạng mục còn lại của các dự án cao tốc thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn I 2017 - 2020 đã thông xe, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ (QL)45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Hiện nay, các dự án cao tốc thành phần nêu trên đã được thông xe đưa vào khai thác, sử dụng tuyến chính. Tuy nhiên, sau khi các dự án thông xe, các nhà thầu chưa tập trung triển khai thi công hoàn thành các hạng mục công việc còn lại theo yêu cầu.

cao toc8
Hoàn thiện đồng bộ các hạng mục dự án cao tốc mới đã thông xe trong tháng 10/2023.

Công điện của Bộ GTVT yêu cầu các Ban Quản lý dự án, doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn tập trung thi công đảm bảo hoàn thành các hạng mục công việc còn lại của dự án như: Đường gom, hàng rào, đường ngang, cầu vượt ngang, các tồn tại (nếu có)… theo hợp đồng đã ký. Chậm nhất trong tháng 10/2023, các đoạn: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành các hạng mục còn lại theo hợp đồng.

Các hạng mục theo hợp đồng nhưng bị vướng mặt bằng hoặc hạng mục bổ sung ngoài hợp đồng (đường gom, hệ thống thoát nước...) theo kiến nghị của địa phương phải hoàn thành trước ngày 31/12/2023.

Với các hạng mục bổ sung, các Ban Quản lý dự án cần phối hợp với địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc về thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thống nhất tiến độ cụ thể của việc hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng… Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, tiến độ cụ thể đảm bảo hoàn thành theo tiến độ yêu cầu. Trường hợp tiến độ GPMB tiếp tục chậm, bàn giao lại cho địa phương để đầu tư.

Xe tải hết hạn 9 năm, bỏ chạy khi gặp CSGT

Tối ngày 7/10, lực lượng CSGT cửa ô Hòa Hải (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) đang phối hợp với Công an phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) làm việc với tài xế xe tải vi phạm giao thông, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT.

Trước đó, Trạm CSGT Cửa ô Hòa Hải phát hiện xe tải BKS 43C-035.29 đã hết hạn lưu hành nhưng vẫn hoạt động nên đưa vào diện theo dõi. Cụ thể, qua xác minh của lực lượng chức năng, chiếc xe tải này đã hết hạn kiểm định từ tháng 7/2014 nhưng vẫn thường xuyên hoạt động trong khu dân cư, gây mất ATGT.

Chiều 7/10, phát hiện xe tải này đang xúc giá hạ, xà bần cho một người dân tại đường Hoàng Kế Viêm (phường Mỹ An), lực lượng chức năng Trạm CSGT cửa ô Hòa Hải dùng ô tô công vụ đến nơi.

c8622c5bed1604485d07
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng làm việc với tài xế sau vụ việc.

Khi tổ công tác ra hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính, tài xế liền lên xe tăng ga bỏ chạy và tông trúng cửa xe công vụ và tiếp tục chạy với tốc độ cao qua nhiều tuyến đường. Khoảng 15 phút sau, khi đến đường Đỗ Bá, tài xế cho xe vào một gara rồi xuống xe chạy bộ. Tổ CSGT lập tức đuổi theo và tạm giữ được người cùng phương tiện.

Làm việc với cơ quan chức năng, bước đầu tài xế khai tên Đ.N.D (trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Tài xế này khai thêm, dù biết xe hết hạn lưu hành nhưng do hoàn cảnh nghèo khó không có tiền khám xe. Khi thấy lực lượng CSGT thì hoảng sợ nên lái xe bỏ chạy.

Hiện, tài xế cùng phương tiện vi phạm đã được bàn giao cho công an địa phương xử lý theo thẩm quyền.

VCCI đề nghị đánh giá lại quy định lắp camera trên xe kinh doanh vận tải

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 10231/BGTVT-VT của Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe (Nghị định 65/2016/NĐ-CP, Nghị định 10/2020/NĐ-CP, Nghị định 119/2021/NĐ-CP).

Đối với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, VCCI cho biết, theo quy định tại khoản 5 Điều 7 Nghị định 10/2020/NĐ-CP đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trước khi thực hiện vận chuyển hành khách phải cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển (trừ các nội dung về trách nhiệm các bên trong hợp đồng) và danh sách kèm theo đến Sở Giao thông vận tải nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải qua thư điện tử hoặc qua phần mềm theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

photo 1622366073647 16223660751391809757986

Trong bối cảnh, Chính phủ đang thúc đẩy cải cách hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, quy định này cần được xem xét bãi bỏ để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bỏ quy định tại khoản 5 Điều 7 Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay vì sửa đổi theo hướng bổ sung thêm nội dung phải cung cấp, gia tăng thêm gánh nặng về chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

Về đăng ký khai thác tuyến, dự thảo quy định đăng ký khái thác tuyến vận tải hành khách cố định chưa nằm trong danh mục mạng lưới tuyến đã được cơ quan có thẩm quyền công bố, theo đó trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải với bến xe không thống nhất được hành trình, giờ xe xuất bến, “trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo của doanh nghiệp, hợp tác xã, Sở Giao thông vận tải nơi doanh nghiệp, hợp tác xã đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh có văn bản lấy ý kiến Sở Giao thông vận tải đầu tuyến bên kia về hành trình, giờ xe xuất bến theo đề xuất của doanh nghiệp, hợp tác xã; hết thời hạn trên nếu không có văn bản trả lời thì coi như Sở Giao thông vận tải được xin ý kiến đã đồng ý”.

So với hiện hành, quy định tại Dự thảo đã quy định chi tiết hơn quy trình đăng ký khai thác tuyến trong trường hợp đơn vị vận tải và bến xe không thống nhất được hành trình, giờ xe xuất bến. Tuy nhiên, quy định tại Dự thảo cần xem xét ở một số điểm.

Để đảm bảo tính hợp lý và minh bạch, VCCI đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ về trình tự thủ tục đăng ký tuyến trong trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải và bến xe không thống nhất được hành trình, giờ xe xuất bến.

Nguyễn Luận (Tổng hợp)

Dự kiến tăng phí 4 tuyến cao tốc; Hà Nội xử lý hơn 11.200 trường hợp vi phạm TTATGT trong 9 tháng

Thứ 7, 07/10/2023 10:31
Hà Nội có hơn 11.200 vi phạm TTATGT trong 9 tháng; Dự kiến tăng phí tại 4 tuyến cao tốc; TP.HCM thanh toán tự động, giảm trợ giá xe buýt 300 tỷ đồng/năm từ 2025... là các tin tức nổi bật gần đây.

Báo cáo sớm kế hoạch bay Tết Nguyên đán; Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Thứ 6, 06/10/2023 09:06
Cục Hàng không yêu cầu các hãng báo cáo kế hoạch bay Tết Nguyên đán; Chưa chọn được nhà thầu làm 112km cao tốc đường Vành đai 4 Hà Nội; Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư... là các thông tin nổi bật gần đây.
Cùng chuyên mục

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.

Thị trường ô tô Việt ghi nhận loạt tăng giảm trái chiều

Chủ nhật, 05/05/2024 19:19
Trong khi số lượng xe nhập khẩu sụt giảm một cách nhanh chóng, nhiều thương hiệu xe trong nước cũng điều chỉnh giá bán với những tăng, giảm trái chiều, điều này cho thấy sự tăng trưởng của thị trường ô tô Việt chưa thực sự ổn định.

Tháng 4/2024: TMV bán được 4.483 xe Toyota, Innova Cross đạt kỷ lục doanh số

Chủ nhật, 05/05/2024 18:55
Trong tháng 4/2024, Toyota Việt Nam bán ra 4.483 xe các loại, đạt mức tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp sau chuỗi suy giảm kéo dài từ cuối năm ngoái. Trong đó, Toyota Innova Cross đạt doanh số ấn tượng 802 xe.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Mitsubishi Xforce đã rẻ, lại giảm giá tới 35 triệu đồng trong tháng 5

Chủ nhật, 05/05/2024 18:26
Mặc dù phiên bản cao cấp Ultimate vẫn chưa được công bố, Mitsubishi tiếp tục ưu đãi giảm giá tới 35 triệu đồng cho các phiên bản đang được bán ra tại Việt Nam khiến giá xe thêm phần cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường ô tô Việt ghi nhận loạt tăng giảm trái chiều

Chủ nhật, 05/05/2024 19:19
Trong khi số lượng xe nhập khẩu sụt giảm một cách nhanh chóng, nhiều thương hiệu xe trong nước cũng điều chỉnh giá bán với những tăng, giảm trái chiều, điều này cho thấy sự tăng trưởng của thị trường ô tô Việt chưa thực sự ổn định.

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.

Mitsubishi Xforce đã rẻ, lại giảm giá tới 35 triệu đồng trong tháng 5

Chủ nhật, 05/05/2024 18:26
Mặc dù phiên bản cao cấp Ultimate vẫn chưa được công bố, Mitsubishi tiếp tục ưu đãi giảm giá tới 35 triệu đồng cho các phiên bản đang được bán ra tại Việt Nam khiến giá xe thêm phần cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Tháng 4/2024: TMV bán được 4.483 xe Toyota, Innova Cross đạt kỷ lục doanh số

Chủ nhật, 05/05/2024 18:55
Trong tháng 4/2024, Toyota Việt Nam bán ra 4.483 xe các loại, đạt mức tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp sau chuỗi suy giảm kéo dài từ cuối năm ngoái. Trong đó, Toyota Innova Cross đạt doanh số ấn tượng 802 xe.