Thống kê mới được công bố của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 1/2025, cả nước nhập khẩu 7.226 xe ô tô nguyên chiếc các loại, đạt tổng kim ngạch 163 triệu USD. Như vậy, so với tháng trước, số lượng ô tô nhập khẩu giảm 43,9%, đồng thời giảm 46,2% về giá trị nhưng tăng 7,7% về lượng và tăng 17% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Trong tổng số 7.226 xe nhập khẩu, lượng xe Trung Quốc chiếm 2.595 xe, tổng kim ngạch 72,7 triệu USD, vượt qua xe nhập khẩu từ Thái Lan (1.631 xe, tổng giá trị đạt 32,5 triệu USD). Đứng đầu danh sách nhập khẩu là từ thị trường Indonesia với 2.621 xe, đạt tổng kim ngạch 38 triệu USD.
Như vậy, trong 3 thị trường nhập khẩu chính kể trên, ô tô Trung Quốc có giá trị trung bình cao nhất, tới 28.015 USD/xe (khoảng 711 triệu đồng), thứ 2 là Thái Lan với giá trị tương đương 19.926 USD/xe (quy đổi 505 triệu đồng/xe). Ô tô xuất xứ từ Indonesia vẫn có giá rẻ hơn với giá trị trung bình 14.498 USD/xe (tương đương 368 triệu đồng/xe).

Nguyên nhân việc giá xe Trung Quốc cao hơn 2 thị trường trọng điểm còn lại, một phần do nước ta nhập khẩu nhiều xe chuyên dụng từ thị trường này. Phần khác do giá xe Trung Quốc đã cao dần qua các năm, nhiều mẫu xe có giá tương đương hoặc thậm chí nhỉnh hơn xe Hàn, xe Nhật.
Đơn cử, thương hiệu vừa gia nhập thị trường Việt Nam là Dongfeng. 4 mẫu xe du lịch được hãng xe Trung Quốc giưới thiệu thì mẫu Dongfeng Mage nằm ở phân khúc C-SUV có giá bán 749-969 triệu đồng, so với các mẫu xe cùng phân khúc như Mazda CX-5 (729-959 triệu đồng) và Ford Territory (759-889 triệu đồng) thì giá của Dongfeng Mage giá còn cao hơn.

Mẫu crossover cỡ D Dongfeng Huge với giá bán 1,025 tỷ đồng, đắt hơn bản tiêu chuẩn của Mazda CX-8 (969 triệu đồng) và Kia Sorento (964 triệu đồng).
Một thương hiệu khác cũng vừa ra mắt thị trường là GAC Motor với mẫu SUV hạng E hay MPV cỡ lớn với hai mẫu GS8 và M8 cũng cho thấy xu hướng giá trị ngày càng tăng của xe Trung Quốc hướng tới thị trường Việt. Mẫu GAC GS8 có giá 1,269-1,369 tỷ đồng, rẻ hơn một số mẫu xe cùng cỡ E-SUV như Hyundai Palisade (1,469-1,589 tỷ đồng), nhưng ngang ngửa Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng) hay Hyundai Santa Fe (1,069-1,365 tỷ đồng).
Anh Nguyễn