Được cho là "cách mạng hóa cấu trúc mô-đun của thân xe, thay đổi mạnh mẽ phương thức sản xuất và cải tiến hoàn toàn nền tảng phần mềm", chiếc xe mới sẽ đóng vai trò như một lời tuyên bố về ý định của thương hiệu xe sang Nhật Bản khi hãng này đẩy mạnh kế hoạch điện khí hóa toàn bộ đội hình của mình vào năm 2035.
Nó dự kiến sẽ được hình thành giống như những chiếc xe trưng bày BMW Neue Klasse, Mercedes Concept CLA và Vauxhall Experimental mới được tiết lộ gần đây như một tầm nhìn toàn diện về các dấu hiệu thiết kế, nâng cấp công nghệ và tiềm năng hiệu suất, đồng thời sẽ giúp phân biệt các mẫu xe điện sắp ra mắt của thương hiệu này với các mẫu xe điện hiện tại của hãng.
Được xem trước như một phần của sự kiện Lexus Showcase tới đây tại Nhật Bản, mẫu concept này có vẻ là một chiếc xe điện có gầm thấp, ấn tượng, có thể bắt nguồn từ mẫu xe saloon phóng khoáng mà công ty đã trình chiếu ngắn gọn vào cuối năm 2021. Nếu nó sử dụng kiểu dáng fastback năm cửa tương tự, nó sẽ đóng vai trò là đối thủ đương nhiên của những đối thủ như BMW i4 và Hyundai Ioniq 6.
Lexus không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào về mẫu concept này – hay mẫu xe sản xuất mà hãng xem trước – nhưng công ty mẹ Toyota tuần trước đã tiết lộ rằng họ cũng sẽ bắt đầu tung ra một dòng xe điện mới, chào hàng những cải tiến mạnh mẽ về phạm vi hoạt động và giá cả so với các mẫu xe điện hiện tại của thương hiệu.
Nâng cấp tiêu biểu cho dòng xe điện mới của công ty Nhật Bản – sẽ được chia sẻ với các đối tác Lexus của họ – là một loại pin lithium ion mới có thể đi được quãng đường 497 dặm (800km) sau một lần sạc đầy.
Phương pháp hóa học mới, hiệu quả hơn cho phép tạo ra các bộ pin mỏng hơn, tạo điều kiện cho các thiết kế xe hơi thấp hơn và được tối ưu hóa về mặt khí động học hơn với nội thất rộng rãi hơn - những tính năng có thể được kỳ vọng sẽ định hình nên các concept Lexus mới.
Toyota tuyên bố rằng loại pin lithium-ion hóa học mới cuối cùng sẽ được cung cấp cùng với tùy chọn pin thể rắn 'Hiệu suất Cao' giúp tăng phạm vi hoạt động lên tới 1000 km. Lexus vẫn chưa bày tỏ tham vọng sánh kịp con số đó với một chiếc xe sản xuất nhưng đã gợi ý rằng họ sẽ sử dụng công nghệ thể rắn cho phiên bản sản xuất của mẫu siêu xe ý tưởng Electrified Sport.
Concept mới của Lexus cũng sẽ cho xem trước một cách tiếp cận mới trong việc chế tạo ô tô, dự kiến sẽ dựa trên kế hoạch của Toyota nhằm tích hợp hệ thống đẩy, hệ thống treo và hệ thống lái vào các đơn vị mô-đun tiết kiệm không gian và chi phí.
Thiết kế của mẫu concept Lexus sẽ trưng bày tại Tokyo "tập trung hoàn toàn vào các đặc tính của Lexus". Các chi tiết có thể nhìn thấy trong hình ảnh rò rỉ xem trước bao gồm đèn pha hình mũi tên mới, camera chiếu hậu thay thế cho gương và phần đầu xe hầm hố, cơ bắp mang hơi hướng giống với siêu xe Lexus LFA trang bị động cơ V10.
Người ta dự đoán rằng thiết kế sẽ phát triển, thay vì đại tu hoàn toàn, đối với chiếc xe sản xuất - như trường hợp khi mẫu concept LF-Z của năm 2021 trở thành chiếc crossover Lexus RZ, chiếc xe điện đặt riêng đầu tiên của Lexus.
Anh Nguyễn