Mảng ô tô của Xiaomi đã công bố khoản lỗ điều chỉnh là 252 triệu USD trong quý thứ hai kết thúc vào ngày 30/6. Đây là quý giao hàng đầy đủ đầu tiên của công ty. Trong tháng 4, tháng 5 và tháng 6, Xiaomi đã giao 27.307 xe điện cho người mua ở Trung Quốc và tin rằng có thể đạt 100.000 xe giao vào tháng 11. Tính đến tổng số lỗ và số lượng xe giao, Xiaomi đã lỗ 9.200 USD cho mỗi chiếc xe bán ra.
Trong khi bộ phận xe hơi của Xiaomi không phải là một doanh nghiệp kiếm tiền, thì những khoản lỗ như vậy không phải là bất thường. Vào đầu tháng 8, người ta tiết lộ rằng Rivian đã lỗ 1,46 tỷ USD trong quý 2, chỉ sản xuất được 9.162 xe trong cùng kỳ và lỗ 32.705 USD cho mỗi xe được giao trong quý 2. Ford còn tệ hơn, trong quý 2, bộ phận xe điện Ford Model e đã lỗ 1,1 tỷ USD và bán được 23.957 xe, lỗ tương đương 47.600 USD cho mỗi xe điện được bán ra.
Các nhà phân tích từ Citibank tin rằng mảng kinh doanh ô tô của Xiaomi có thể đạt điểm hòa vốn nếu bắt đầu bán được từ 300.000 đến 400.000 xe mỗi năm.
Điều thú vị là Lei Jun không có tham vọng bán xe điện hiện tại của Xiaomi – hoặc các mẫu xe tương lai – ra bên ngoài Trung Quốc. Phát biểu với CNBC vào tháng 4, Lei cho biết công ty sẽ tập trung nghiêm ngặt vào thị trường Trung Quốc trong ba năm tới trước khi thâm nhập thị trường toàn cầu.
Trong lúc đó, các thông tin về mẫu xe điện thứ hai đang được phát triển sẽ giúp Xiaomi trên con đường đạt được lợi nhuận. Mẫu xe mới này, được cho là SUV lớn hơn một chút so với SU7, có thể ra mắt trước cuối năm nay trước khi bắt đầu giao xe cho khách hàng vào đầu năm 2025. Với nhu cầu về SUV và xe crossover, mẫu xe này có thể trở nên phổ biến hơn cả xe sedan SU7.
Nam Lê