Theo thông tin từ Xiaoxiang Morning News ngày 7/5, vào ngày 6/5, một người đàn ông họ Ôn sống tại Hạ Môn, Phúc Kiến, Trung Quốc đã đăng một đoạn video lên mạng xã hội phàn nàn rằng chiếc ô tô Xiaomi SU7 mới mua của ông đã bị hỏng trên đường cao tốc ngay sau khi rời khỏi Trung tâm giao hàng Xiaomi Auto Xiamen Xing'an - người đàn ông này mới chỉ lái xe được 39 km và phải nhờ dịch vụ cứu hộ kéo về trung tâm giao hàng. Sự cố được cho là xảy ra vào ngày 5 tháng 5.
Theo video được công bố, một chiếc Xiaomi SU7 đang đậu bên đường, với đèn cảnh báo nguy hiểm nhấp nháy. Bên trong màn hình trung tâm của chiếc xe hiển thị "Xe sắp dừng, vui lòng tấp vào lề an toàn và liên hệ với trung tâm dịch vụ trực tuyến", sau đó thông báo thay đổi thành hiển thị nội dung như “hệ thống truyền động bị lỗi và không thể chuyển số”. Điều này khiến cho chiếc xe không thể chuyển đổi giữa chế độ lái và lùi.
Trong đoạn video có thể thấy rằng người đàn ông Ôn đã phải thở dài và nói rằng: “Chiếc Xiaomi tôi vừa mua, mới chạy được 39 km đã bị hỏng à?”.
Trung tâm giao hàng Xiang'an xác nhận vào ngày 7 tháng 5 rằng người đứng đầu họ đã nhận được đơn khiếu nại của ông Ôn nhưng họ không thể tìm ra lỗi. Theo tin tức mới từ Carnewschina, chiếc xe này không thể sửa chữa được và cần được gửi đến nhà máy để phân tích nhằm tìm ra lý do tại sao sự cố xảy ra trước khi có thể sửa chữa.
Tuy nhiên, về phía mình, ông Ôn đã yêu cầu hãng đổi lại cho ông một chiếc xe mới thay vì hoàn lại tiền. Nhưng có vẻ điều này vẫn chưa được giải quyết do những chiếc xe đang được sản xuất đã có chủ sở hữu đặt trước nên không thể đổi lại cho ông một chiếc mới ngay lập tức. Dịch vụ khách hàng của Xiaomi được cho là đang đàm phán hoàn lại tiền với ông Ôn cùng với việc bồi thường cho những chi phí mà ông đã phải gánh chịu.
SU7 là sản phẩm ô tô đầu tiên được Xiaomi chính thức bán ra kể từ khi ra mắt vào ngày 28/3. Dữ liệu chính thức mới nhất tiết lộ rằng kể từ khi đợt giao hàng chính thức bắt đầu vào ngày 3 tháng 4, Xiaomi Auto đã hoàn thành việc giao 7.058 chiếc trong 28 ngày. Tính đến 24:00 ngày 30 tháng 4, mẫu SU7 đầu tiên của Xiaomi đã có 88.063 chiếc được đặt hàng. Ngày 29/4, chiếc xe sản xuất hàng loạt thứ 10.000 của Xiaomi đã chính thức lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất.
Mặc dù đã đạt được những thành tựu to lớn nhưng cũng có những tiếng nói nghi ngờ. Theo báo cáo trước đây của Financial Associated Press, Xiaomi Auto cũng thường xuyên xuất hiện trước công chúng do nhiều vấn đề khác nhau như lớp sơn bị bong ra trước khi giao hàng, phí bảo hiểm tương đương với một chiếc ô tô chạy xăng trị giá 500.000 nhân dân tệ và khu vực má phanh bị nghi ngờ...
Vào ngày 4 tháng 4, một cư dân mạng ở Thâm Quyến, Quảng Đông đã đăng tải thông tin cho biết sau khi mua một chiếc xe Xiaomi SU7 Founder Edition, lớp sơn trên xe đã bị bong tróc trước khi được giao. Đến ngày 7 tháng 4, những bên liên quan cho biết, khi xe đến nơi thì được thông báo trong quá trình vận chuyển bị va đập, có một mảng sơn rơi ra khỏi mui trước nên hãng sẽ hỗ trợ sơn lại và bồi thường thiệt hại, đồng thời không thể đổi một chiếc xe mới cho chủ sở hữu.
Liên quan đến mức phí bảo hiểm Xiaomi SU7 gần bằng mức phí bảo hiểm của xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống có giá 500.000 nhân dân tệ, Xiaomi Auto tuyên bố vào ngày 6 tháng 4 rằng các điều khoản bảo hiểm thương mại dành cho xe sử dụng năng lượng mới và xe sử dụng nhiên liệu là khác nhau và có thêm các điều khoản bảo hiểm thương mại dành riêng cho xe sử dụng năng lượng mới của hãng dành cho hệ thống "Three-phase electrical power". Bảo hiểm bao gồm toàn bộ các tình huống lái xe, đỗ xe, sạc pin và vận hành, v.v.
Vào ngày 11 tháng 4, Xiaomi Auto lại bị dư luận đặt câu hỏi về vấn đề diện tích má phanh. Xiaomi Auto giải thích nguyên nhân là do một số cư dân mạng khi so sánh dữ liệu, diện tích má phanh đã bị so sánh nhầm giữa bản cao cấp nhất với cấu hình tiêu chuẩn của Xiaomi Auto. Trên thực tế, khi thiết kế ô tô Xiaomi, hiệu suất phanh và các yếu tố an toàn đã được xem xét đầy đủ, khu vực má phanh của cấu hình tiêu chuẩn tuân thủ các tiêu chuẩn ngành và yêu cầu quy định.
Trên thực tế, đây không phải là sự cố đầu tiên liên quan đến chiếc Xiaomi SU7 có vấn đề về chất lượng. Một trong những điều đáng lo ngại hơn là chức năng AEB không thể hoạt động ở tốc độ 135 km/h như tuyên bố của Xiaomi và điều này sẽ không được khắc phục cho đến khi có OTA. Cũng có những báo cáo liên quan đến sự không nhất quán về độ dày của lớp sơn cùng với sự hao mòn quá mức của ghế trong các xe thử nghiệm.
Tham khảo: Carnewschina; Baijiahao