Xu hướng

Xu hướng "di cư" trên không gian số của người dùng Việt: rời khỏi mạng xã hội, chuyển sang game và giải trí

Thứ 4, 27/08/2025 15:19
Xu hướng tại Việt Nam cũng tương tự với làn sóng đang diễn ra trên toàn cầu khi người dùng dịch chuyển ra khỏi các ứng dụng mạng xã hội.

Một nghiên cứu mới từ công ty quảng cáo trí tuệ nhân tạo Moloco đã hé lộ xu hướng thú vị trong hành vi số của người dùng Việt: họ đang dần giảm thời gian dành cho các ứng dụng mạng xã hội để chuyển sang các nền tảng giải trí và game. Điều này đặt Việt Nam vào vị trí đặc biệt trong bản đồ kỹ thuật số Đông Nam Á, khi quốc gia này thể hiện động lực tăng trưởng mạnh mẽ ngược lại với xu hướng chững lại ở các thị trường phát triển.

Theo báo cáo "Hiệu suất thông qua các ứng dụng độc lập: Khám phá sự tăng trưởng của các ứng dụng ngoài Google và Meta", được thực hiện với sự hợp tác của Sensor Tower và Singular, nghiên cứu này chỉ ra sự mất cân đối ngày càng lớn giữa chi tiêu quảng cáo trên ứng dụng di động và sự chú ý của người dùng. Trong khi 88% ngân sách quảng cáo ứng dụng di động tiêu dùng vẫn tập trung vào Google và Meta, người dùng di động lại đang chuyển hướng chú ý sang hàng triệu ứng dụng di động khác nhau.

what is a mobile app

Điều đáng chú ý nhất từ góc độ thị trường Việt Nam là sự dịch chuyển rõ rệt trong thói quen sử dụng ứng dụng của người dùng nước ta. Trong năm 2023 – 2024, thời gian dành cho ứng dụng mạng xã hội giảm 1,3 tỷ giờ. Tuy nhiên, thay vì giảm sút hoạt động kỹ thuật số, người dùng đã chuyển sự chú ý sang nền tảng giải trí (+2,3 tỷ giờ) và game (+640 triệu giờ). Mức tăng này vượt xa Indonesia, một thị trường lớn hơn nhưng chỉ ghi nhận hơn 3 triệu giờ tăng trưởng ở các hạng mục tương tự.

Đáng chú ý, các ứng dụng tiêu dùng, bao gồm nhiều danh mục ngoài game như giải trí, tài chính, giao hàng và nhiều loại khác, đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024 với doanh thu từ giao dịch trong ứng dụng và đăng ký trả phí tăng 25% lên 70,5 tỷ USD. Với đà tăng trưởng này, lần đầu tiên, doanh thu ứng dụng tiêu dùng được dự đoán sẽ vượt qua game trong vòng hai năm tới.

Sự thay đổi này không chỉ phản ánh xu hướng cá nhân mà còn cho thấy Việt Nam đang bắt nhịp với một làn sóng toàn cầu. Nghiên cứu của Moloco chỉ ra rằng sự chú ý của người dùng đang dịch chuyển ra ngoài mạng xã hội và ứng dụng giải trí tại nhiều quốc gia như Mỹ, Anh và Ấn Độ. Hơn một nửa người dùng, bao gồm gần hai phần ba nhóm tuổi 18 – 34, cho biết họ muốn giảm thời gian dành cho mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng thể hiện sức mạnh trong tốc độ tăng trưởng tổng thể. Trong giai đoạn 2021 – 2024, tổng thời gian người dùng Việt Nam dành cho ứng dụng di động tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm đạt +1.0%, ngang bằng với Úc và vượt xa các thị trường trưởng thành như Nhật Bản (-0.6%), Hàn Quốc (-2.4%) hay Đài Loan (-0.8%). Điều này cho thấy trong khi các nền kinh tế phát triển đang chững lại về mức độ sử dụng ứng dụng di động, Việt Nam lại duy trì được đà tăng trưởng ổn định.

Ông Tom Shadbolt, Giám đốc Nghiên cứu Cấp cao tại Moloco, nhận định rằng quá nhiều nhà quảng cáo vẫn phụ thuộc vào Google và Meta, trong khi lợi nhuận lớn nhất mà họ ghi nhận lại đến từ các kênh bên ngoài các nền tảng Big Tech. Ông cho rằng hệ sinh thái ứng dụng độc lập đang nhanh chóng trở thành động lực mới cho hiệu suất bền vững và lâu dài, có thể coi là hồi chuông cảnh tỉnh dành cho các nhà tiếp thị ứng dụng di động.

nghien cuu cua moloco cho thay co hoi tang truong dang ke cho quang cao ung dung di dong ngoai google va meta
Nghiên cứu của Moloco cho thấy, việc quảng cáo trên các nền tảng bên ngoài Google và Meta mang lại lợi nhuận cao hơn hẳn

Nghiên cứu cũng chỉ ra những cơ hội đáng kể cho ngành quảng cáo. Các nhà quảng cáo có thể gia tăng lợi nhuận tới 214% nếu điều chỉnh chiến lược và phân bổ ngân sách quảng cáo ra ngoài các "ông lớn công nghệ", tiếp cận người dùng ở nhiều ứng dụng nơi họ thực sự dành phần lớn thời gian. Các ứng dụng độc lập có tiềm năng tiếp cận số lượng người dùng tương đương TikTok và Instagram cộng lại, với hơn hai tỷ người dùng hoạt động hàng ngày.

Từ góc độ toàn cầu, xu hướng này cũng phản ánh sự phân hóa rõ rệt giữa các thị trường. Trong khi tăng trưởng ứng dụng di động đang chậm lại ở các thị trường trưởng thành như Mỹ, Anh, Đức và Nhật Bản, thời gian dành cho ứng dụng di động lại tăng mạnh ở Nam Phi, Ấn Độ và Philippines. Điều này phản ánh sự chuyển dịch hướng tới tăng trưởng bền vững đòi hỏi phải tiếp cận người dùng trên nhiều loại ứng dụng đa dạng.

Sự dịch chuyển từ mạng xã hội sang giải trí và game tại Việt Nam do đó không chỉ phản ánh thay đổi trong thói quen người dùng, mà còn mở ra cơ hội lớn cho các nhà phát triển ứng dụng, nền tảng nội dung quảng cáo và doanh nghiệp công nghệ. Khi thị trường toàn cầu phân hóa giữa các nền kinh tế trưởng thành và mới nổi, Việt Nam đang khẳng định vị thế là một điểm sáng của thị trường Đông Nam Á trong kỷ nguyên số.

Bà Valerie Castro, Giám đốc Tiếp thị Thu hút Người dùng tại Turo, ứng dụng cho thuê xe nổi tiếng, cũng chia sẻ kinh nghiệm tích cực khi mở rộng kênh quảng cáo ra ngoài các mạng xã hội. Bà cho biết kể từ khi thực hiện chiến lược này, công ty đã chứng kiến sự gia tăng số lượt đặt xe trên ứng dụng có thể xác thực thông qua mô hình đo lường gia tăng, và họ rất mong muốn tiếp tục cải thiện hiệu suất bằng cách tăng tốc độ sáng tạo nội dung quảng cáo.

Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên dữ liệu từ Moloco, Sensor Tower và Singular, bao gồm dự báo nội bộ của Moloco về chi phí thu hút người dùng di động trên toàn cầu, phân tích tổng hợp của Singular trên hơn 5 tỷ USD chi tiêu quảng cáo và 2.000 ứng game và ứng dụng tiêu dùng, cũng như dữ liệu chuyên sâu về ứng dụng di động và đối tượng người dùng của Sensor Tower. Tất cả các nguồn đều được trích dẫn cụ thể trong báo cáo bản đầy đủ, và toàn bộ dữ liệu được ẩn danh và tổng hợp theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Nguyễn Hải 

Cùng chuyên mục

Thủ đoạn lừa đảo mới, chưa từng xuất hiện khiến nạn nhân tự chuyển tiền

Thứ 7, 13/12/2025 19:56
Các đối tượng lừa đảo không ngừng thay đổi kịch bản để qua mặt người dân.

"Nữ hoàng điền kinh" Nguyễn Thị Oanh chạy "out trình" giành HCV SEA Games, cờ Việt Nam tung bay đầy tự hào trên đất Thái

Thứ 7, 13/12/2025 19:42
Hai VĐV Nguyễn Thị Oanh và Lê Thị Tuyết giành HCV và HCB nội dung 5000m nữ cho Việt Nam tại SEA Games 33.

Đang giao đồ ăn, nam shipper ngã gục xuống yên xe, cảnh sát nhanh chóng tìm được nguyên nhân

Thứ 7, 13/12/2025 19:33
Khoảnh khắc nam shipper bất ngờ gục xuống yên xe và nức nở giữa đường trong lúc đang giao đồ ăn đã khiến nhiều người đi đường và cộng đồng mạng không khỏi thắc mắc: điều gì đã xảy ra?

Lời thì thầm của vũ trụ gửi 12 con giáp tuần mới: Ai đón lộc về nhà, ai cần "chậm lại một nhịp"?

Thứ 7, 13/12/2025 19:32
Một tuần mới lại bắt đầu, giống như việc chúng ta lật giở một trang sách mới tinh tươm. Dù tuần trước của bạn có là những ngày nắng đẹp hay vài cơn mưa rào bất chợt, thì hãy cứ tin rằng 7 ngày sắp tới đây đều mang theo những cơ hội và bài học riêng dành cho mỗi người.

212 xe có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168

Thứ 7, 13/12/2025 19:06
Nhiều trường hợp chủ xe vi phạm đã bị phát hiện và lập hồ sơ xử phạt nguội.
     
Nổi bật trong ngày

3 ngôn ngữ không bao giờ lỗi thời, cứ học giỏi là kiếm nghìn đô/tháng không khó!

Thứ 6, 12/12/2025 06:24
Bạn đã thuần thục ngôn ngữ nào chưa?

Độc lạ SEA Games: Võ sĩ Campuchia không đánh trận nào vẫn vào chung kết, Thái Lan ẵm luôn HCV

Thứ 6, 12/12/2025 09:26
Võ sĩ Thái Lan không cần thi đấu tại chung kết mà được trao HCV luôn do đối thủ không có mặt để dự SEA Games 33.

Shipper làm chuyện khó tin ngay trong thang máy chung cư, không ngờ bị camera ghi lại toàn bộ

Thứ 6, 12/12/2025 11:40
Một nhân viên giao đồ ăn tại thành phố Goyang (Hàn Quốc) đã bị camera an ninh ghi lại cảnh lén lấy trộm một chiếc đùi gà từ phần ăn của khách ngay trong thang máy của một khu chung cư.

Toilet không phải chỗ bẩn nhất trong nhà - dưới đây là bốn nơi có nhiều vi khuẩn hơn

Thứ 6, 12/12/2025 14:40
Toilet không phải nơi bẩn nhất trong nhà. Có những vật dụng hằng ngày chứa lượng vi khuẩn đáng lo ngại hơn nhiều. Bạn sẽ bất ngờ với danh sách này.

Thông tin mới nhất vụ gã đàn ông đẩy CSGT vào đầu xe tải tại Hà Nội

Thứ 6, 12/12/2025 15:56
Đối tượng Đặng Từ Thịnh (SN 1977, TP Hà Nội) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi đẩy CSGT vào đầu một chiếc xe tải đang di chuyển tới.
xe.nguoiduatin.vn