Hàn Quốc, được biết đến với thị trường thương mại điện tử phát trực tiếp (Live E-Commerce) phát triển mạnh do gã khổng lồ công nghệ Naver dẫn đầu, là thị trường thử nghiệm lý tưởng để YouTube gia nhập lĩnh vực này. Mục tiêu của YouTube là chen chân vào thị trường này, giúp cho việc mua sắm trở nên "dễ dàng hơn".
Kênh thương mại điện tử livestreaming mới của YouTube sẽ hoạt động bằng tiếng Hàn và sẽ bắt đầu như một dự án kéo dài 90 ngày. Hãng thông tấn Yonhap và các phương tiện truyền thông Hàn Quốc khác cho biết, ban đầu kênh này sẽ cung cấp một nền tảng thương mại trực tiếp cho các công ty và có kế hoạch phát trực tiếp nội dung mua sắm từ khoảng 30 thương hiệu.
Đây cũng là kênh mua sắm chính thức đầu tiên của YouTube ở tất cả các quốc gia mà nền tảng này đang hoạt động.
Người phát ngôn của YouTube cho biết: "Đôi khi, chúng tôi có thể thử nghiệm nhiều tính năng khác nhau của YouTube Mua sắm".
Với doanh thu quảng cáo của YouTube bị ảnh hưởng bởi các nhà quảng cáo cắt giảm chi tiêu và cạnh tranh từ các nền tảng như TikTok, Giám đốc kinh doanh của Google Philipp Schindler cho biết vào tháng 2 rằng "có rất nhiều tiềm năng giúp mọi người mua sắm dễ dàng hơn từ những người sáng tạo, thương hiệu và nội dung họ yêu thích".
Sau khi thông tin YouTube sẽ đưa vào vận hành kênh mua sắm trực tiếp trên nền tảng của mình, Cổ phiếu của Naver đã giảm 4% vào sáng thứ Tư, trong khi nhà bán lẻ Lotte Shopping giảm 3,3%, so với mức giảm 0,5% chung của thị trường.
Thị trường thương mại trực tiếp của Hàn Quốc được dự đoán sẽ tăng lên 10 nghìn tỷ won (7,7 tỷ USD) trong năm nay từ 2,8 nghìn tỷ won vào năm 2021, với Naver hiện đang nắm giữ khoảng 60% thị phần.
Nam Lê