Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam thì trong tháng 6/2018 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.913 xe, bao gồm 15.185 xe du lịch; 6.281 xe thương mại và 47 xe chuyên dụng. Trong đó doanh số xe du lịch giảm 1%; xe thương mại giảm 8% và xe chuyên dụng giảm 42% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 19.194 xe, giảm 1% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.719 xe, giảm 24% so với tháng trước.
Và nhiều cái tên quen mặt lại tiếp tục xuất hiện như Suzuki hay Mitsubishi. Trong khi nhiều cái tên dường như sinh ra để "đổi sổ" doanh số thì trong số này cũng có hảo thủ do vướng mắc về mặt chính sách nên xe về trễ dẫn đến lượng xe bán ra ít ỏi.
Suzuki Vitara vô địch về khoản "ế ẩm". |
1. Suzuki Vitara
Đã qua cái thời đâu đâu người ta cũng thấy chiếc SUV cỡ nhỏ này chạy đầy đường như cách đây một thập kỷ. Chuỗi ngày ế dài, ế mãi của Vitara liên tục xuất hiện những năm gần đây khi mà thị trường có nhiều hơn những sự lựa chọn khác cùng phân khúc. Cụ thể trong tháng 6 vừa qua, chỉ có 1 chiếc được đưa tới khách hàng tại khu vực phía Nam khiến cho Suzuki Vitara ẵm giải "Vua bán ế" tại Việt Nam.
2. Suzuki Ertiga
Một cái tên khác của thương hiệu được biết đến khi sản xuất xe máy nhiều hơn ô tô là Suzuki Ertiga với số lượng xe bán ra chỉ 2 chiếc. Mẫu MPV với kỳ vọng cạnh tranh Innova nhưng tự thua chính mình bằng việc bết bát doanh số. Theo nhiều nhà phân tích cho biết, thiết kế của mẫu Suzuki Ertiga không mới. Bên cạnh đó do người dùng Việt đang dần ưa chuộng và chuyển sang sử dụng những mẫu xe crossover hơn cho nhu cầu sử dụng gia đình nên nhìn chung, các dòng MPV như Ertiga có doanh số không cao.
3. Suzuki Ciaz
Được mệnh danh bom tấn của Suzuki trong năm 2017 khi hứa hẹn sẽ "xếp, đặt" lại trật tự ở phân khúc sedan cỡ B khi mà Toyota Vios đang chiếm ngự. Thế nhưng việc duy nhất mà mẫu xe nhập khẩu này làm được là lẹt đẹt và "làm đẹp" thêm cho bảng xếp hạng những mẫu xe ế nhất thị trường. Đã có thời điểm, đối thủ của Honda City hay Mazda2 chỉ bán ra 1 xe/tháng. Và với tháng 6/2018 số lượng xe đến con số 4 cũng là một tín hiệu mừng với Ciaz.
Ford Ranger gặp rào cản chính sách nên xe về trễ khiến cung không đủ cầu. |
4. Ford Ranger
Không thể phủ nhận việc Ford Ranger là mẫu bán tải đắt hàng nhất Việt Nam ở thời điểm nguồn hàng dồi dào. Tuy nhiên do những rào cản của chính sách khiến Ranger trở nên khan hiếm và khiến thị trường sôi sục tìm kiếm. Cung không đủ cầu khiến nhiều đại lý chơi chiêu "bia kèm lạc" nhưng vẫn đắt khách. Mặc dù vậy, tháng qua cũng chỉ có 6 chiếc bán tải thương hiệu Mỹ đến tay khách hàng.
5. Mitsubishi Attrage
Những chiếc Mitsubishi "nồi đồng, cối đá" nhưng dường như có vẻ kém duyên với khách Việt hơn nhiều thương hiệu Nhật khác. Mặc dù với nhiều người tiêu dùng thì Attrage khá ổn trong khâu vận hành nhưng vì nhiều lẽ mà mẫu sedan cỡ B cũng chẳng mấy khi được các thượng đế mặn mà. Đơn cử như tháng 6/2018 chỉ có 7 chiếc được rước về garage của các khách hàng.
Hoàng Sơn