Nghiên cứu đầu tư 9 tỷ USD làm đường sắt đôi TP.HCM - Cần Thơ
Ban Quản lý dự án đường sắt mới đây đã có báo cáo Bộ GTVT về kết quả khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Theo đó, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,42km. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9 tỷ USD, tương đương 213.948 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1.435mm, điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng. Tuyến đường sắt bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa... Công nghệ được lựa chọn cho đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách và đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến.
Tốc độ thiết kế lớn nhất để chạy tàu là 190km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120km/h.
Đơn vị tư vấn nghiên cứu dự án đề xuất đầu tư dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Nhà nước chi trả tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ). Nhà đầu tư PPP đầu tư hạ tầng và cho đơn vị vận hành thuê. Đề xuất thuê khai thác trong vòng 30 năm.
Bộ GTVT sẽ kiểm tra lại những điều được bộ Công an cảnh báo về dự án cao tốc Bắc – Nam
Tháng 11-2022, Bộ Công an có báo cáo gửi Thủ tướng về dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 (217-2020). Trong đó, điểm đáng chú ý ở văn bản này là việc Bộ Công an cho rằng có tình trạng một số nhà thầu có dấu hiệu chuyển nhượng thầu, nhưng tư vấn giám sát, chủ đầu tư (Bộ GTVT) không biết, hoặc biết nhưng làm ngơ.
Đặc biệt, từ tháng 3/2022 đến tháng 5/2022 tại gói thầu XL3, dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Bộ Công an phát hiện nhà thầu thi công dự án mua 60.000m3 đất đắp K95 tại mỏ Đồng Vàng, thuộc xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa (khai thác trái phép) để thi công dự án. Bộ Công an đã khởi tố vụ án và chuyển Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra theo thẩm quyền.
Quá trình thi công, Bộ Công an cũng nhận thấy một bất cập khác là giá nhiên liệu, nguyên vật liệu tăng. Chính quyền một số địa phương liên quan chưa điều chỉnh, công bố giá và chỉ số giá xây dựng kịp thời, thủ tục điều chỉnh giá, biến động giá vật liệu còn chậm. Đây là những nguy cơ dẫn đến không kiểm soát được nguyên vật liệu đầu vào khi dự án bị sức ép về tiến độ, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Với những bất cập này, Bộ Công an cảnh báo nếu lãnh đạo, cơ quan chức năng có thẩm quyền không có biện pháp mạnh, giải pháp khoa học, hiệu quả, sát thực tế thì dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn hai vẫn hiện hữu những nguy cơ làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ, cũng như xảy ra vi phạm, tội phạm.
Ngày 8-1, trao đổi với PLO về các vấn đề trên, đại diện Bộ GTVT cho biết đã tiếp cận báo cáo của Bộ Công an trình Thủ tướng.
Bộ GTVT sẽ cho rà soát, kiểm tra lại tất cả những vấn đề mà Bộ Công an nêu, để tổng hợp báo cáo Chính phủ. Đồng thời, sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng khi có yêu cầu, trên tinh thần “không bao che cho bất kỳ hành vi vi phạm nào”.
Chưa chọn được vị trí trạm dừng nghỉ trên cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng
Trong văn bản gửi Ban QLDA Mỹ Thuận, Sở GTVT các tỉnh, TP: Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang và Sóc Trăng cùng những đơn vị liên quan, Bộ GTVT cho biết, hiện do chưa có sự thống nhất trên toàn tuyến dẫn đến khoảng cách giữa các trạm dừng nghỉ không đảm bảo theo Tiêu chuẩn quốc gia. Trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần 3 và 4 chỉ cách nhau 6,8km.
Bên cạnh đó, quy mô các trạm đều chưa được tư vấn luận chứng theo cơ sở lượng xe trên tuyến và dự báo lượng khách ra vào trạm theo quy định. Ngoài ra, hình thức đầu tư, nguồn vốn đầu tư và phương thức quản lý khai thác trạm dừng nghỉ trên cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cũng chưa được thống nhất để báo cáo cấp quyết định đầu tư.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận chủ trì chỉ đạo đơn vị tư vấn (TEDIS), chủ đầu tư các dự án thành phần phối hợp rà soát toàn tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng xác định vị trí trạm dừng nghỉ đảm bảo khoảng cách theo tiêu chuẩn quốc gia và báo cáo UBND các tỉnh thống nhất làm cơ sở cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi gửi Bộ GTVT thẩm định theo quy định.
Anh Nguyễn (tổng hợp)